Thứ Bảy, 19/10/2024 10:57 SA
Bánh Bèo Quơ - hương vị quê nơi đất khách
Chủ Nhật, 15/02/2015 08:00 SA

Quán Bánh Bèo Quơ thu hút nhiều thực khách trẻ - Ảnh: CTV

Một người con Phú Yên xa quê đã nỗ lực đem hương vị xứ Nẫu giới thiệu đến thực khách bốn phương tại chốn Sài thành với thương hiệu Bánh Bèo Quơ.

 

Anh Đoàn Thành Dũng tâm huyết sẽ phát triển hệ thống Bánh Bèo Quơ trên khắp các quận ở TP Hồ Chí Minh - Ảnh: CTV

Trong giới Showbiz, anh Đoàn Thành Dũng (nghệ danh Dũng Ricky) vừa là người mẫu ảnh cho các tạp chí thời trang - Quảng cáo, vừa là người quản lý ca sĩ có vị trí nhất định trong lĩnh vực âm nhạc Việt. Không dừng lại ở đó, chàng trai sinh năm 1977, quê thị trấn La Hai (huyện Đồng Xuân) đang từng bước dấn thân vào con đường kinh doanh, với tên gọi mới là Dũng Bánh Bèo Quơ.

 

KHỞI SỰ KINH DOANH

 

Anh Dũng cho rằng: “TP Hồ Chí Minh có quá nhiều hàng quán, đủ các loại ẩm thực vùng miền. Vậy màkhi tôi thèm những món quê thì ởđây không tìm ra quán nào nấu được phong vịđậm đàbản chất xứ Nẫu. Thế nên tôi muốn mởquán, trước mắt làcho mình, cho bạn bèđồng hương và những người thích khám phá thêm ẩm thực quê tôi giữa lòng thành phố, cùng với đó giúp tôi thỏa mãn nỗi nhớ quê”. Bánh Bèo Quơ ra đời như một cái duyên với anh Dũng.

 

Gia đình anh có truyền thống làm nghề đúc bánh tráng, bánh bèo. Nhà nghèo lại đông anh chị em, ba mất sớm nên anh thường dậy sớm phụ mẹ làm bánh từ khi còn rất nhỏ. Có lẽ vậy mà anh hiểu biết một sốmón ăn từ nguyên liệu lúa gạo rất rành rẽ. Sau gần 20 năm xa quê, đểcóthêm kinh nghiệm mởquán, anh vềLa Hai cảtuần để thị thực lại cách thức đổ bánh bèo sao cho cólỗxoáy ởgiữa và cách làm các loại nước chấm… rồi quay lại TP Hồ Chí Minh tìm mặt bằng, lên ýtưởng trang tríquán, đào tạo nhân viên, thuê người nấu. Anh đãphải thai nghén suốt một năm mới khai trương quán vào cuối tháng 8/2013.

 

Với kinh nghiệm làm marketing, PR gần 10 năm trong nghề sau khi tốt nghiệp đại học ngành Quản trị kinh doanh, anh Dũng hiểu thếmạnh của truyền thông quảng cáo trong việc xây dựng một thương hiệu là rất quan trọng. Tuy nhiên, cái cốt lõi trong kinh doanh, nhất là ẩm thực, anh vẫn chú trọng vào chất lượng, sự độc đáo khác biệt của các món ăn vùng miền để thu hút thực khách.

 

ẨM THỰC XỨ NẪU GIỮA ĐẤT SÀI THÀNH - THỎA MÃN NỖI NHỚ QUÊ

 

Tọa lạc trong một con hẻm yên tĩnh tại 402/39 Lê Văn Sỹ, phường 14, quận 3, TP Hồ Chí Minh, quán Bánh Bèo Quơ không chọn bài trí kiểu đậm chất “quơ” cũ kỹ, nhưng trong quán góc nào cũng có những kỷ vật mang dáng dấp nông thôn Việt Nam. Anh Dũng bảo, người Phú Yên khi phát âm từ “quê” (quê hương), thường nói chệch thành từ “quơ”. Cách phát âm này nghe vui tai và không nhầm lẫn với bất cứđâu nên anh sử dụng như niềm tự hào về quê hương. Quán bán những món ăn dân dã Phú Yên như: bánh bèo, bánh nậm, bánh ướt chả bò, bánh hỏi thịt nướng, nem nướng cuốn ram, bánh canh hẹ, bánh chưng muối é, bánh ít lá gai, cơm gà Phú Yên, cơm nắm mắm ruốc, gỏi xúc bánh tráng… Đặc biệt nhất ở đó là món bánh tráng cuốn cá mương. Những con cá mương chiên giòn tan, thơm đậm, cuốn cùng rau sống, bánh tráng, nước mắm ngon khiến thực khách ăn đến no chứkhông đã thèm. Ngoài những món ăn, quán cũng phục vụ hàng loạt các món nước mát cùng các loại chè cho cảm giác ngọt thanh như nước sâm đường phèn, nước rau bắp, nước đậu đỏ rang, nước sả mật ong...

 

Chị Lê Thị Hồng, người TP Tuy Hòa đang sống tại quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh), cho rằng: “Lần nào đến quán, tôi cũng được ông chủ tư vấn món ngon. Nhiều món ăn ngon tuyệt mà giá cả lại phù hợp, chỉ từ 20.000 đến 70.000 đồng/món. Còn bạn Anh Tuấn, người huyện Đông Hòa làm việc tại TP Hồ Chí Minh thìbảo: “Mỗi lần nhớ quê tôi lại muốn tới Bánh Bèo Quơ. Tại đây, tôi và các bạn vừa ăn uống, vừa được trò chuyện trong một khung cảnh mộc mạc, không ồn ào xa hoa...”.

 

Giờ đây, Bánh Bèo Quơ thường là điểm đến của những người con miền Trung xa xứ; điểm gặp gỡ thú vị của giới nghệ sĩ, và là nơi ẩm thực mới lạ của Việt kiều và thực khách người nước ngoài.

 

Quán Bánh Bèo Quơ được Tạp chí 360 của HTV trao chứng nhận là “Quán ngon cuối tuần”, Trang tin ẩm thực foody.vn bình chọn là Top 3 quán bánh bèo ngon nhất TP Hồ Chí Minh, Trang tin Ngoisao.net xếp Bánh Bèo Quơ vào danh sách 10 quán ăn được sao Việt ưa thích tại TP Hồ Chí Minh.

KHÁT KHAO PHÁT TRIỂN

 

“Tôi trăn trở là phải luôn sáng tạo và kiến tạo ra những món mới để phục vụ phong phú thực đơn cho thực khách. Từ lẩu cá thác lác, tôi sáng tạo ra món bún cá thác lác thơm ngon dành cho một người ăn. Món ăn này cũng được anh Dũng nấu dự thi trong “Vào bếp là chuyện nhỏ” trên sóng VTV3 hồi giữa tháng 4/2014 và giành giải quán quân.

 

Là ông chủ nhưng mỗi sáng anh dậy thật sớm, tự tay pha nước chấm như một niềm yêu thích và trách nhiệm mang đến thực khách cái ngon nhất. Còn tất cả nguyên liệu từ các loại bánh, rau sạch, lá chuối, gà quê, thịt heo, hột đát, cá thác lác, cá mương... mỗi ngày được người nhà anh gửi đều đặn từ quê vô thành phố. Quán của anh mở ra đã giúp nhiều sinh viên nghèo ở quê đang học tại TP Hồ Chí Minh có thêm việc làm trang trải cuộc sống. “Tôi luôn cốgắng để ẩm thực ở “quơ” nhỏ của mình đến với bạn bè bốn phương; để mẹ già tự hào về người con xa xứ. Trong vòng 3 đến 5 năm nữa, tôi sẽ phát triển chuỗi hệ thống nhà hàng Bánh Bèo Quơ ở mỗi quận trong TP Hồ Chí Minh”, anh Dũng chia sẻ.

 

DƯƠNG THU THỦY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Xứ sở hoa tulip và hệ thống chắn đê
Thứ Hai, 09/02/2015 14:00 CH
Sắm tết ở chợ “3 xã”
Thứ Bảy, 07/02/2015 15:00 CH
Xuân sớm trên quần đảo Trường Sa
Thứ Bảy, 07/02/2015 08:00 SA
“Dấu xưa” nhà vách đất
Thứ Bảy, 24/01/2015 14:00 CH
Đưa sản vật của đất quê đi muôn nẻo
Thứ Bảy, 17/01/2015 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek