Thứ Bảy, 19/10/2024 11:32 SA
Xuân sớm trên quần đảo Trường Sa
Thứ Bảy, 07/02/2015 08:00 SA

Quà tết ra đảo Trường Sa - Ảnh: V.TÀI

Hàng năm, cứ gần đến Tết Nguyên đán, Bộ Tư lệnh Hải quân Vùng 4 lại tổ chức đoàn công tác đi thăm, chúc tết quân và dân huyện đảo Trường Sa; đồng thời đưa các cán bộ, chiến sĩ ra huyện đảo này làm nhiệm vụ và đón các đồng đội hoàn thành công tác trở về đất liền. Với quân và dân ở các đảo tiền tiêu của Tổ quốc, dường như mùa xuân đến sớm hơn, với đầy đủ hương vị và hơi ấm của đất liền…

 

KHÔNG KHÍ XUÂN TRÀN NGẬP ĐẢO NỔI 

 

Theo chuyến tàu HQ-561 ăm ắp quà tết mang tình cảm hậu phương đến với quân và dân đảo Trường Sa Lớn (thị trấn Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) vào những ngày cuối năm, hình ảnh đầu tiên đập vào mắt tôi là không khí mùa xuân đang đến rất sớm. Trong từng đơn vị, từng ngôi nhà của người dân, từng chùm hoa bàng vuông nở sớm, xen lẫn với những cành đào, cành mai từ đất liền gửi ra càng làm cho không khí xuân tràn ngập nơi này. 

 

Là người công tác ở nhiều đảo, và cũng nhiều lần đón tết xa nhà, nhưng đây là lần đầu tiên anh Nguyễn Văn Thêu (công tác ở Trạm định vị vệ tinh Trường Sa) đón tết ở đảo nổi Trường Sa. Anh Thêu cho biết: “Ngày xuân ai mà chẳng muốn được ăn tết bên gia đình. Nhưng với những người lính như chúng tôi, được đón tết giữa đại dương bao la cũng là niềm tự hào. Chúng tôi hiểu ở đảo xa có nhiều thiếu thốn, nhưng được đứng gác giữa biển trong những ngày xuân cho nhân dân đón tết đó là niềm kiêu hãnh, là sứ mệnh và trách nhiệm của mình”. Chiến sĩ Phạm Văn Chiến cũng không giấu được niềm xúc động, chia sẻ: “Mặc dù đón tết xa nhà, nhưng được sự quan tâm từ đất liền nên em và các đồng đội cũng có đầy đủ bánh, mứt nên thấy rất ấm cúng. Em tự hào vì tết này được canh biển cho đất liền vui xuân”. 

 

Tại nơi đóng quân, các chiến sĩ đang tất bật vo nếp, đậu xanh, xắt thịt heo, rửa lá dong để gói bánh chưng xanh. Đây cũng là phần việc mà thượng úy Đỗ Văn Trinh và các đồng đội thường làm mỗi khi tết đến xuân về. Không những thế, anh Trinh còn được mệnh danh là “bàn tay vàng” vì là người gói bánh chưng đẹp nhất đảo. Thượng úy Đỗ Văn Trinh bộc bạch: “Những năm trước đây, do thiếu lá dong nên chúng tôi phải lấy lá bàng vuông để gói bánh chưng. Những năm gần đây, tết nào đất liền cũng gửi lá dong ra để chúng tôi gói bánh. Nhờ vậy, bánh chưng ngon và để được lâu hơn”. 

 

Đại tá Bùi Hải Phước, Phó lữ đoàn 146 tặng qùa tết cho gia đình chị Lê Thị Thu Hà ở đảo Trường Sa Lớn - Ảnh: V.TÀI

 

Là người con ở quê hương đồng khởi Hòa Thịnh, đối với vợ chồng chị Lê Thị Thu Hà, tết đến nơi đảo xa không khác gì ở quê nhà, cũng có các trò chơi dân gian, văn hóa văn nghệ do quân và dân ở đảo Trường Sa tổ chức. Đặc biệt là trò chơi “bịt mắt bắt heo” do trên đảo không có dê, nên mọi người đưa heo vào tổ chức trò chơi này, tạo ra không khí vui tươi, phấn khởi; thắt chặt hơn tình đoàn kết quân dân nơi đây… Hôm chúng tôi đến thăm nhà, anh chị đang tất bật dọn dẹp, bày biện mâm ngũ quả, tổ chức đổ bánh thuẫn, bánh tiêu, cũng như trang hoàng lại nhà cửa để chuẩn bị đón tết. Bận bịu là thế, nhưng nụ cười chân chất, hiền hậu luôn nở trên môi của người dân nơi đảo tiền tiêu.

 

Theo thượng tá Phạm Văn Hòa, Chỉ huy trưởng kiêm Chủ tịch UBND thị trấn Trường Sa Lớn, nhân dịp Tết Nguyên đán 2015, được sự quan tâm của hậu phương, nhiều cơ quan, doanh nghiệp trong cả nước đã gửi tặng hàng trăm thùng quà ra đảo. “Với truyền thống Đoàn Trường Sa anh hùng, chúng tôi sẵn sàng chiến đấu, hy sinh bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc”, thượng tá Hòa khẳng định.

 

ẤM ÁP MÙA XUÂN TRÊN CÁC ĐẢO CHÌM

 

Không giống như đảo Trường Sa, để đảm bảo các đảo chìm như Đá Lát, Đá Tây, Thuyền Chài và An Bang có đủ nhu yếu phẩm đón tết, vượt bao khó khăn do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, biển động, đoàn công tác đã phải “tăng bo” xuống thuyền chuyển tải để đưa quà tết đến các điểm đảo này.

 

Tại điểm đảo Đá Lát, Đá Tây A, B, C, còn hơn 10 ngày nữa mới đến tết nhưng không khí mùa xuân đang ùa về rất gần với nhiều cảm giác xao xuyến, bồi hồi. Theo thượng úy Nguyễn Văn Hùng (Chính trị viên đảo Đá Lát) thì công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán được các cán bộ và chiến sĩ ở đây chăm lo rất công phu. Trong ngày tết, điểm đảo này cũng có hoa mai vàng bằng vải được tết cẩn thận trên cây bàng vuông, cũng có thịt heo, bánh chưng xanh và quà tết từ đất liền vừa được chuyển lên đảo, bên cạnh pa nô đón Tết Ất Mùi 2015 được cẩn thận vẽ trên bảng đen phấn trắng…

 

Các chiến sĩ ở đảo Trường Sa Lớn đến chùa Trường Sa Lớn xin chữ đầu xuân - Ảnh: V.TÀI

 

Tại đảo Đá Tây B, khi chiếc xuồng CQ của tàu HQ-561 chở theo hàng hóa, quà tết cập đảo, các cán bộ, chiến sĩ đã ra tận cầu cảng để đón. Ở cột mốc chủ quyền nơi có tọa độ thiêng liêng này, hai chiến sĩ quê Phú Yên là Dương Bình Lai (phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa) và Trần Thanh Ngân (xã An Ninh Đông, huyện Tuy An) vẫn chắc tay súng đứng canh gác. Và chỉ vài ngày nữa thôi, Lai và Ngân sẽ hoàn thành nhiệm vụ, trở về đất liền nhưng với họ, những tháng ngày trên đảo với tình cảm đồng chí, đồng đội thân tình luôn là ấn tượng khó quên trong đời. Đặc biệt là tình cảm của hậu phương, của đất liền dành cho hải đảo càng tiếp thêm nghị lực giúp các anh vững chắc tay súng nơi đầu sóng ngọn gió. Những ngày cận tết, Lai và Ngân càng cảm nhận rõ hơn không khí tết ở vùng biển máu thịt của Tổ quốc trước khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ để trở về địa phương.

 

Đại tá Bùi Hải Phước, Phó tham mưu trưởng Vùng 4 Hải quân, Phó lữ đoàn trưởng 146, Đoàn trưởng đoàn công tác tàu HQ-561, cho biết: “Ngoài các phần quà của Bộ Quốc phòng, của Lữ đoàn, nhiều doanh nghiệp, cá nhân cũng gửi hàng trăm phần quà tết tặng cán bộ, chiến sĩ ở các đảo. Bên cạnh các loại thực phẩm khô, rau xanh, củ quả..., còn có gạo nếp Bắc, đậu xanh, hàng trăm con heo… Những món quà về tinh thần, lẫn vật chất, chứa chan tình yêu thương và niềm tin của đất liền gửi tặng, sẽ góp phần động viên cán bộ, chiến sĩ và người dân trên quần đảo Trường Sa thêm tin tưởng, vững vàng bảo vệ chủ quyền lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc”.

 

VĂN TÀI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
“Dấu xưa” nhà vách đất
Thứ Bảy, 24/01/2015 14:00 CH
Đưa sản vật của đất quê đi muôn nẻo
Thứ Bảy, 17/01/2015 14:00 CH
Cha mù nuôi con vào đại học
Thứ Bảy, 10/01/2015 14:00 CH
Sắm ngựa để thồ cây thuê
Thứ Bảy, 27/12/2014 08:51 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek