Thứ Tư, 02/10/2024 11:30 SA
Chàng kỹ sư và những sản phẩm cạnh tranh
Thứ Ba, 22/05/2007 07:04 SA

Giám đốc Công ty TNHH xây dựng và quảng cáo Phương Tuấn (TP Tuy Hòa) Nguyễn Anh Tuấn rất đam mê nghiên cứu, tìm tòi sáng tạo ra những cái mới. Kỹ sư cầu đường có vẻ chân chất, cục mịch này đã thành công với những sản phẩm có tính cạnh tranh cao trong lĩnh vực xây dựng giao thông.

 

CHÀNG KỸ SƯ “CÓ VẤN ĐỀ”

 

070521-Phan-Tuan_sua.jpg
KS Nguyễn Anh Tuấn hướng dẫn các nhân viên trong công ty hoàn chỉnh sản phẩm trước khi đưa ra thị trường - Ảnh: HOÀI TRUNG

Kỹ sư Nguyễn Anh Tuấn từng là một cán bộ đầy triển vọng của Sở Giao thông vận tải (GTVT) Phú Yên với thâm niên công tác gần 10 năm. Thế nhưng chàng trai ấy đã thôi làm “cán bộ Nhà nước” để về nhà mở công ty riêng. Ngày ấy, nhiều người cho rằng thần kinh của Nguyễn Anh Tuấn “có vấn đề”, vì muốn lao vào lĩnh vực xây dựng giao thông, ngoài trình độ chuyên môn cần phải có vốn lớn và chấp nhận cạnh tranh khốc liệt. Song Nguyễn Anh Tuấn có cách làm riêng của mình. Sản phẩm đầu tay của chàng kỹ sư này là những biển báo hiệu đường bộ bằng phản quang. Vào thời điểm năm 2002, hầu hết biển báo phản quang đều phải nhập ngoại với giá thành khá cao. Do vậy, mỗi lần muốn bổ sung biển báo cho các tuyến đường trong tỉnh, Sở GTVT phải báo cho Cục Đường bộ Việt Nam và chờ đợi khá lâu mới có được. Bức xúc vì chuyện này, Nguyễn Anh Tuấn đã lao vào nghiên cứu và phải mất một thời gian dài mới chế tạo thành công sản phẩm. 500 biển báo hiệu đường bộ phản quang đầu tiên của Công ty Phương Tuấn đã được Sở GTVT chấp thuận bởi không chỉ bảo đảm qui cách, chất liệu phản quang mà còn được cải tiến hợp lý hơn so với loại biển báo của Cục Đường bộ Việt Nam.

 

Thành công của sản phẩm đầu tay đã tạo đà để kỹ sư Nguyễn Anh Tuấn lao vào nghiên cứu một sản phẩm mới, đó là sơn kẻ đường bằng công nghệ sơn nhiệt. Trên thế giới, công nghệ này không mới nhưng ở nước ta chưa được áp dụng nhiều. Đã vậy, các xe sơn kẻ vạch đường nhập từ Mỹ, quá lớn, không phù hợp với điều kiện thực hiện nhỏ, lẻ tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên, hơn nữa giá của thiết bị quá đắt. Sau nhiều lần tìm kiếm thông tin trên internet, Nguyễn Anh Tuấn đã có được một chiếc xe chuyên dùng kẻ đường của Đài Loan giá rất “mềm” mà lại gọn nhẹ. Song để có thể phát huy hiệu quả của thiết bị, kỹ sư Nguyễn Anh Tuấn phải mày mò nghiên cứu chế tạo nồi nấu sơn và bộ phận điều chỉnh độ rộng vạch sơn với nhiều mức khác nhau phù hợp với khổ đường Việt Nam. Có được công nghệ và thiết bị, công ty của Nguyễn Anh Tuấn đã mạnh dạn xin nhận một số công trình lớn của Bộ GTVT đầu tư tại Phú Yên như tuyến tránh Sông Cầu, Phú Lâm, tuyến tránh qua TP Tuy Hòa. Tất cả các công trình này đều chịu sự giám sát của các chuyên gia nước ngoài. Khi Công ty Phương Tuấn thực hiện xong, Giám đốc điều hành dự án ADB3 Neil. Davis sau nhiều lần kiểm tra đã gật đầu “OK”. Được đà, kỹ sư Nguyễn Anh Tuấn đã đem sản phẩm của mình giới thiệu nhiều nơi trong khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Mặc dù, phải chịu sức ép cạnh tranh rất gay gắt của một số doanh nghiệp có chung lĩnh vực hoạt động nhưng nhờ giá thành thấp hơn, chất lượng lại rất bảo đảm nên sản phẩm sơn kẻ đường bằng công nghệ nhiệt của kỹ sư Nguyễn Anh Tuấn đã được nhiều nơi như Quảng Ngãi, Qui Nhơn, Gia Lai, Kon Tum… chấp nhận.

 

Không dừng lại đó, kỹ sư Nguyễn Anh Tuấn còn nghiên cứu sản xuất tường hộ lan mềm và lan can cầu bằng thép mạ kẽm. Hai sản phẩm này đều đã được các doanh nghiệp trong nước sản xuất nhưng nhiều sản phẩm có mẫu mã không giống trong thiết kế chuẩn, chất lượng lại không tốt mà chỉ người có nghề mới có thể nhận ra. Rút kinh nghiệm từ các doanh nghiệp khác, Công ty Phương Tuấn đã làm cho hai sản phẩm tường hộ lan mềm, lan can cầu đẹp hơn, tinh xảo hơn và lại được thị trường nhanh chóng chấp nhận thông qua hợp đồng lắp đặt tường hộ lan mềm cho đường dẫn, lan can của công trình vượt biển dài nhất Việt Nam: cầu Thị Nại tại Bình Định.

 

ƯỚC MƠ VƯƠN RA BIỂN LỚN

 

070521-Son-duong.jpg
Sơn kẻ vạch đường theo công nghệ mới do Công ty Phương Tuấn thực hiện - Ảnh: HOÀI TRUNG

Những sản phẩm của Công ty Phương Tuấn đang ngày càng được nhiều đơn vị biết đến. Điều đáng nói là những sản phẩm này đang tạo được uy thế cạnh tranh cao với hai năm liên tiếp được Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam trao giải thưởng “Nhãn hiệu cạnh tranh”. Chàng kỹ sư say mê nghiên cứu tìm tòi, sáng tạo bước đầu đã đạt được ước mơ của mình từ thời còn đi học là phải làm một cái gì đó để được nhiều người biết đến. Giờ thì cái tên Phương Tuấn đã nổi lên như một doanh nghiệp có nhiều thành công trong lĩnh vực xây dựng giao thông. Kỹ sư Nguyễn Anh Tuấn cũng bận rộn hơn với những hợp đồng lớn ngoài tỉnh. Anh vẫn dành thời gian để tìm ra những sản phẩm mới đủ sức cạnh tranh trên thị trường. Hiện Công ty Phương Tuấn đang đầu tư xây dựng một xưởng sản xuất dàn kèo tiền chế và cột điện chiếu sáng bằng thép mạ kẽm theo công nghệ hiện đại. Trong chiến lược kinh doanh của mình, kỹ sư Nguyễn Anh Tuấn đang mở rộng hoạt động công ty vào khu vực phía Nam thông qua việc mở văn phòng đại diện tại Trường Đại học Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh và từng bước thâm nhập thị trường các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tiền Giang… Kỹ sư Tuấn tâm sự rằng, anh muốn được thử sức mình, đưa Công ty Phương Tuấn ra một sân chơi lớn hơn, sân chơi của hội nhập quốc tế và cạnh tranh lành mạnh.

HOÀI TRUNG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
“Đội Hoàng Sa”
Thứ Ba, 15/05/2007 14:23 CH
Cá mương – chuyện xưa, chuyện nay
Thứ Hai, 14/05/2007 07:30 SA
“Không xa đâu Trường Sa ơi!”
Thứ Sáu, 11/05/2007 15:05 CH
Huỳnh Long, một đời võ thuật
Thứ Tư, 09/05/2007 07:00 SA
Mong đổi đời ở chốn hoang vu
Thứ Hai, 07/05/2007 07:30 SA
Người giữ hồn cồng chiêng
Thứ Hai, 30/04/2007 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek