Chủ Nhật, 06/10/2024 19:39 CH
Có khỏe mới vui xuân, đón tết phấn khởi, dài dài
Thứ Hai, 11/02/2013 18:00 CH

Đó là tâm niệm của những người dân TP Tuy Hòa lâu nay đã quen với việc tắm biển, đi bộ, chạy bộ mỗi sáng hàng ngày. Vì thế, không có gì là lạ khi mờ sáng mồng một, mồng hai tết Qúy Tỵ này, xuống biển hay đến các công viên, Quảng trường 1 tháng 4, ta dễ dàng bắt gặp nhiều người đang miệt mài bơi, chạy, đi đi lại lại, hít vào, thở ra, tay co chân duỗi…

 

tb130211.jpg
Tắm biển Tuy Hòa mờ sáng mùng hai tết - Ảnh: T.BÍCH

5g10 ngày mùng hai tết Qúy Tỵ, tôi lò mò ra bờ biển đoạn cuối đường Trần Phú gần Resort Thuận Thảo, đã thấy hai anh và ba chị “sồn sồn” từ dưới nước lướt thướt đi lên. Hỏi thì biết họ xuất phát từ nhà ở phường 2 lúc 4g, đạp xe xuống đây tắm rồi về sớm đi chơi xuân. Nhìn cả năm người tác phong dứt khoát, nhanh nhẹn, mới biết họ lập nhóm  tắm biển này đã gần mười năm nay. Lúc đầu, nhóm có tổng cộng mười hai người, nhưng qua thời gian “rơi rụng” dần, giờ chỉ còn ngần này, hẹn nhau cứ đúng giờ quy ước là dậy và xuất phát. Một anh cười, khoe: Nhờ tắm biển đều đặn mỗi ngày nên tôi thấy mình lúc nào cũng khỏe mạnh, cả năm không phải tốn một một đồng mua thuốc gì hết. Bà xã thấy chồng như vậy nên cũng rất là phấn khởi!

 

Nhiều năm nay, việc rèn luyện sức khỏe bằng các phương pháp phổ biến như chạy bộ, đi bộ, tắm biển, tập thể dục… đã trở thành thói quen tốt của một bộ phận người dân ở TP Tuy Hòa và các địa phương trong tỉnh. Nhiều lần công tác tại Đồng Xuân, Sơn Hòa, Sông Hinh, tôi đã từng chứng kiến cảnh nhiều người dân các huyện miền núi rủ nhau rèn luyện sức khỏe vào sáng sớm tinh mơ. Anh Lê Văn Tuấn (thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân) cho biết: Hồi tập huấn gần tháng ở Tuy Hòa, sáng xuống biển chơi, tôi thấy bà con trong ấy đi bộ quá trời. Thế là về nhà bắt chước và giờ trở thành thói quen không bỏ được.

 

Ở nhiều nhóm tắm biển chung, mấy năm gần đây nảy sinh một việc hơi bị… mới. Đó là vào dịp cuối tháng chạp, thường là sau ngày đưa Ông Táo về trời, các thành viên trong nhóm góp tiền lại mua trái cây, thẻ hương, thống nhất chọn ngày xuống biển tổ chức cúng vái đất trời với mong muốn sang năm mới, việc tắm biển của cả nhóm được thuận lợi, không xảy ra chuyện eo sèo, bất hạnh này nọ. Có nhóm cuối năm cúng, đầu xuân mới cũng cúng với mong ước như trên. Sau lễ cúng, cả nhóm rủ nhau gặp mặt tại chỗ nào đấy, nâng ly bia, rôm rả nói đủ chuyện trên trời dưới đất hay đơn thuần chỉ là những kỷ niệm vui liên quan đến việc tắm biển..

 

Đầu xuân gặp nhau, ta thường hay chúc: Năm mới, niềm vui mới, thắng lợi mới! Vì thế, xin chúc cho những ai lâu nay chưa đi bộ, chạy bộ, tắm biển…thì trong năm Qúy Tỵ này, hãy chọn cho mình một cách vận động, rèn luyện thân thể thường xuyên, đều đặn sao cho phù hợp với điều kiện từng người. Sức khỏe có được gìn giữ, tăng cường thì mới học tập, lao động hiệu quả, mới được vui xuân, đón tết phấn khởi, dài dài bên gia đình, bạn bè, đồng nghiệp...và đó chính là thắng lợi mới, niềm vui mới trong năm mới vậy!

 

THẠCH BÍCH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek