Thứ Tư, 09/10/2024 07:37 SA
Hướng đến AFF Cup 2012:
Điểm danh các anh tài bảng B
Thứ Sáu, 23/11/2012 07:40 SA

Cuộc đua tại bảng B hứa hẹn sẽ rất kịch tính khi có sự góp mặt của Indonesia, Malaysia, Singapore và Lào. Ngoại trừ tuyển Lào, sức mạnh của chủ nhà Malaysia lẫn Indonesia và Singapore đều khá cân bằng, tạo nên cuộc đua tranh khó lường.

 

ma121123.jpg

Malaysia sẽ gặp khó trong việc bảo vệ ngôi vương.

MALAYSIA: KHÓ BẢO VỆ NGÔI VƯƠNG

 

Nhờ việc xây dựng bản sắc lối chơi rõ nét, mà bóng đá Malaysia đã thống trị 2 kỳ SEA Games, 1 kỳ AFF Cup gần nhất. Dưới tay HLV Datuk Rajagopal, Malaysia đang có dàn cầu thủ kết hợp nhuần nhuyễn giữa sức trẻ và kinh nghiệm. Nếu nhìn vào dàn đội hình, bất cứ vị trí nào của đội chủ nhà đều có ngôi sao. Sức mạnh chủ yếu của người “Mã” tập trung ở hàng tấn công. Hai tiền đạo Safee Sali và Talaha đều có sức mạnh, khả năng dứt điểm nhanh để tạo bất ngờ. Còn ở khu trung tuyến, mỗi tiền vệ của Malaysia đều có điểm mạnh riêng, để tạo nên một đội hình cực kỳ đa dạng.

 

Tuy vậy, phong độ của bóng đá Malaysia trong thời gian gần đây rất đáng lo ngại và có dấu hiệu tụt khỏi đỉnh cao. Chuỗi 4 trận không thắng (thua Việt Nam và Thái Lan, hòa Hong Kong và Bangladesh), đã đẩy áp lực lên chiếc ghế của HLV Rajagopal. Nguy hiểm hơn, lối chơi của Malaysia lúc này là quá dễ để dự đoán khi họ luôn trung thành với sơ đồ 4-4-2. Nắm lợi thế đồng chủ nhà, đương kim vô địch AFF Cup 2010, mục tiêu của Malaysia tại giải đấu năm nay là bảo vệ thành công ngôi vô địch. Nhưng, nếu thầy trò Rajagopal không lấy lại được sự tập trung, ổn định như trước đây và cứ giữ sự uể oải như thời gian qua, họ sẽ bị loại từ vòng bảng ngay trên sân nhà.

 

INDONESIA: CHIẾN THẮNG ĐỂ XÓA BIỆT DANH “VUA VỀ NHÌ”

 

Á quân AFF Cup 2010 Indonesia vẫn đang trải qua cuộc chiến giữa liên minh ông bầu và Liên đoàn Bóng đá Indonesia. Đến ngày sang Malaysia, HLV Nil Maizar vẫn chưa có nhiều gương mặt trụ cột như Boas Salossa, Christian Gonzales, Alan Bustomi cũng vì cuộc chiến này. Việc này đã buộc HLV Maizar triệu tập khá nhiều cầu thủ nhập tịch gốc Hà Lan, như Johnny van Beukering, Tonnie Crussel, để hướng đến việc tranh ngôi vương ở giải năm nay.

 

Dù vắng nhiều cầu thủ xuất sắc ở giải này, Indonesia vẫn điểm danh là nhà vô địch, bởi tiềm ẩn nhiều gương mặt xuất sắc như cầu thủ 19 tuổi Arthur Irawan đang chơi Espayol B của Tây Ban Nha. Chưa kể lối đá thiên về thể lực, tốc độ vẫn là bản sắc trong lối đá tấn công của đội tuyển xứ vạn đảo. Từng 4 lần giành ngôi á quân vào các năm 2000, 2002, 2004 và 2010, Indonesia đang rất khao khát sẽ xóa “dớp” về nhì tại AFF Cup 2012. Vì vậy, khả năng “bùng nổ” của họ tại giải năm nay là rất lớn.

 

SINGAPORE: TRÔNG CHỜ “PHÙ THỦY” RADJOKO TRỔ TÀI

 

Là đội bóng từng 3 lần vô địch khu vực vào các năm: 1998, 2004 và 2007, bước vào giải đấu năm nay, Singapore có nhiều cảm xúc lẫn lộn tại thánh địa Bukit Jalil của Malaysia. Họ đã hòa 1-1 tại đây hồi tháng 7 năm ngoái để đi tiếp tại vòng loại World Cup 2014. Nhưng sau đó một năm, Singapore lại thất bại 0-2 trong khuôn khổ giải Causeway Challenge. So với thời đỉnh cao cách đây 5 năm, Singapore đã sa sút nhiều.

 

Tại giải lần này, vẫn còn giữ bộ khung từng đăng quang cách đây 5 năm, như thủ môn Lionel Lewis, tiền đạo Aleksandar Duric, Agu Casmir. Nhưng vấn đề tuổi tác đang là gánh nặng của đội bóng quốc đảo Sư tử. Đa phần những ngoại binh nhập tịch như Aleksandar Duric, Mustafic Fahrudin, Daniel Benneth, Li Qiu đều đã gần bước qua tuổi tứ tuần. Chính việc đội hình bị lão hóa quá nặng, Singapore chơi chưa hay, chưa ổn định trong các trận giao hữu gần đây. Tuy nhiên, người cầm quân của Singapore là “phù thủy” Radjoko Amvramovich, vốn rất sắc sảo và lão luyện trên ghế chỉ đạo, vì vậy hứa hẹn sẽ có nhiều “phép mầu” bất ngờ.

 

LÀO: KẺ “CẢN ĐƯỜNG” KHÓ CHỊU

 

So với các đối thủ trong bảng, Lào bị đánh giá thấp nhất. Thực tế, ở VFF Cup diễn ra vào hồi tháng 10, Lào đã thảm bại cả 3 trận trước Turkmenistan, Hàn Quốc và chủ nhà Việt Nam. Dù đã có nhiều bước tiến trong thời gian qua, nhưng HLV Kokichi Kimura và học trò vẫn khó có thể tranh giành vé đi tiếp. HLV Kokichi Kimura nhiều khả năng sẽ không có nhiều sự thay đổi về nhân sự so với đội hình đã dự vòng loại, vốn là tập hợp của các cầu thủ U23 và được dẫn dắt bởi thủ quân Visay Phaphouvannin - cầu thủ già nhất đội dù anh mới 27 tuổi. Một vé vào bán kết là một nhiệm vụ khó khả thi với Lào, do đó, mục tiêu của họ có lẽ là gây ra một bất ngờ nào đó trước Indonesia, Malaysia, và Singapore.

 

Lịch thi đấu bảng B

 

Ngày 25/11: Indonesia - Lào (lúc 17g30), Malaysia - Singapore (lúc 20g45).

Ngày 28/11: Indonesia - Singapore (lúc 17g30), Lào - Malaysia (lúc 20g45).

Ngày 1/12: Singapore - Lào và Malaysia - Indonesia (đều lúc 20g45).

 

HÀ MY (giới thiệu)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek