Thứ Tư, 09/10/2024 07:34 SA
Trông chờ “giải đặc biệt” ở AFF Cup 2012
Thứ Tư, 21/11/2012 07:47 SA

Chưa bao giờ trước một kỳ AFF Cup, bóng đá Việt Nam có nhiều thay đổi, nhiều xáo trộn và nhiều trông đợi vào đội tuyển quốc gia như năm nay. Bởi lẽ, bóng đá Việt Nam đang trải qua một thời điểm quá “nhạy cảm”.

 

the-thao121121.jpg

Đội tuyển Việt Nam đã sẵn sàng cho AFF Cup

Ngày 20/11, đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam đặt chân đến Bangkok (Thái Lan) tham gia vòng chung kết ngày hội bóng đá khu vực khởi tranh vào 24/11 tới. Đến thời điểm này, mọi sự chuẩn bị về chuyên môn lẫn tư tưởng đã được phân định rõ ràng: chuyên môn do HLV trưởng Phan Thanh Hùng đảm nhiệm; công tác tư tưởng, tâm lý cầu thủ được giao cho Trưởng đoàn, Tổng thư ký LĐBĐ Việt Nam Ngô Lê Bằng. Nếu như HLV Phan Thanh Hùng đang âm thầm làm tất cả những gì có thể mong tìm kiếm thành công cùng đội tuyển thì ông Ngô Lê Bằng cũng có những tuyên bố đầy trách nhiệm: “Nếu tôi làm không tốt việc, tôi sẵn lòng từ chức ngay”. Về phần người hâm mộ, dù rất kỳ vọng vào đội tuyển, họ vẫn âu lo.

Điểm đầu tiên là trong thời gian chuẩn bị cho AFF Cup, đội tuyển gần như chưa bao giờ có được lực lượng tốt nhất khi nhiều trụ cột như Quang Thanh, Việt Cường hay xa hơn là Minh Phương, Tài Em vắng mặt. 25 cầu thủ được triệu tập liên tục gặp những chấn thương. Bắt đầu từ hàng công, khi Công Vinh, tiền đạo chủ lực chấn thương suốt thời gian chuẩn bị, chỉ vừa trở lại tập luyện cách đây vài ngày cùng toàn đội. Việt Thắng, một tiền đạo có lối chơi tì đè đã không được tập trung trong khi Quang Hải không đạt được phong độ như kỳ vọng. Ở hàng tiền vệ, khi Minh Phương không trở lại đội tuyển còn Tài Em thì vắng mặt, mọi trông đợi tuyến này được dồn vào Tấn Tài. Nhưng, cơn “bão” chấn thương đến với Tấn Tài suốt thời gian dài không cho phép HLV Phan Thanh Hùng rèn những phương án tấn công cho cầu thủ người Khánh Hòa. Những phương án thay thế, như Phan Thanh Hưng, Trọng Hoàng làm nhiệm vụ điều phối, phát động tấn công được thử nhiệm song chưa thể làm người hâm mộ an tâm sau những trận giao hữu.

Thứ hai là hàng thủ. Gần đến ngày AFF Cup khai mạc, Minh Đức lại chấn thương, không thể thi đấu. Phước Vĩnh là sự lựa chọn tối ưu bên cạnh tiền vệ đội trưởng để đánh chặn bóng bổng khi đối đầu với những đối thủ có thể hình nổi trội như Myanmar và Philippines. Những cái tên như Gia Từ, Đào Văn Phong, Đình Luật hay Văn Biển không thật nổi bật ở nhiệm vụ đánh chặn bóng bổng. Vị trí chốt chặn cuối cùng là thủ môn. Nhiều ngày nay, theo thông tin từ đội tuyển, Dương Hồng Sơn sẽ là mắt xích cuối cùng trước khung gỗ của bộ khung chính đội tuyển trong kỳ AFF Cup sắp tới. Song có một thực tế, bây giờ “Người nhện” năm 2008 không còn ở đỉnh cao như thời điểm có những pha cứu thua xuất thần cách đây bốn năm. Trong khi đó, Tấn Trường đang đánh mất chính mình còn Thanh Bình thì khá mới mẻ với đấu trường khu vực.

 

Ngoài ra, còn một lý do khác khiến người hâm mộ chưa yên tâm. Đó là tương lai các câu lạc bộ bất ổn (giải thể hay tiếp tục hoạt động vẫn chưa được rõ ràng với nhiều CLB ở V-League). Điều này chắc chắn ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý các cầu thủ trong đội tuyển, khi mà những cái tên chủ lực của đội tuyển như Công Vinh, Thành Lương (thuộc biên chế CLB bóng đá Hà Nội của bầu Kiên), Quang Hải (thuộc Navibank Sài Gòn) chưa biết năm tới họ có được tiếp tục đá bóng ở V-League hay không. Đến cả nhân sự Ban huấn luyện như HLV trưởng Phan Thanh Hùng, trợ lý chuyên môn Nguyễn Văn Sỹ cũng chưa rõ tương lai ở Hà Nội T&T và V.Ninh Bình sẽ đi về đâu. Văn Phụng, huấn luyện viên thủ môn vừa bị đội bóng chủ quản V.Ninh Bình cho thôi việc. Điểm lại những điều này để thấy rằng người hâm mộ bóng đá Việt Nam đang hướng đến AFF Cup 2012 với bộn bề nỗi lo.

 

Nhiều chuyên gia bóng đá theo dõi suốt tiến trình bóng đá Việt Nam và quá trình chuẩn bị của đội tuyển đã ví von rằng, thời điểm này bóng đá Việt Nam đang trong tâm bão và để giải quyết những tồn tại đó rất cần một cái “phao”. Cái phao đó không gì khác là tái lập chiến tích ở AFF Cup cách đây bốn năm của đội tuyển. Đó sẽ là “giải đặc biệt” cho người hâm mộ và có thể khiến các ông bầu tiếp tục gắn bó với môn thể thao vua để gỡ những “nút thắt” bóng đá nước nhà.

 

AN BANG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cái khó ló cái khôn?
Chủ Nhật, 18/11/2012 07:40 SA
Điểm sáng trong phong trào bơi lội
Thứ Bảy, 17/11/2012 08:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek