Thứ Tư, 09/10/2024 09:19 SA
Từ chuyện 4 cầu thủ U17 HAGL - Arsenal - JMG được HLV Wenger triệu tập:
Ngẫm chuyện ươm mầm tài năng
Thứ Hai, 19/11/2012 07:57 SA

Tin vui với bóng đá Việt Nam khi HLV Wenger quyết định triệu tập 4 cầu thủ tốt nhất tại Học viện HAGL - Arsenal - JMG sang Trung tâm huấn luyện của Arsenal ở London để tập luyện và thi đấu cọ xát. Đây có thể xem là thành quả ban đầu của cách làm bóng đá căn cơ như bầu Đức.

 

chuyen121119.jpg

Các cầu thủ trẻ tập luyện tại Học viện HAGL - Arsenal - JMG - Ảnh: N.HUY

 

1. Những ngày cuối năm 2010, Giám đốc điều hành Huỳnh Mau đưa chúng tôi mục sở thị mô hình hoạt động của Học viện bóng đá HAGL - Arsenal - JMG tại đại bản doanh Hàm Rồng ở xã La Băng (TP Pleiku). Trong chuyến đi ấy, ông Mau đã nói rằng chỉ một thời gian ngắn nữa thôi, mọi người sẽ thấy thành quả mà chúng tôi gây dựng và đó chính là nền tảng, văn hóa của bóng đá Gia Lai và là niềm tự hào của bóng đá Việt Nam. Thời điểm ấy, các cầu thủ được HLV Wenger triệu tập gồm Trần Hữu Đông Triều, tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh, Lương Xuân Trường và tiền đạo Nguyễn Công Phượng trước mắt chúng tôi là những người được rèn luyện ý thức rất cao trong môi trường bóng đá chuyên nghiệp. Nói cách khác, họ được giáo dục rằng họ cần phải nỗ lực tập luyện, học văn hóa vì thành quả chung của nền bóng đá Việt Nam.

 

Ở đây sẽ có người đặt vấn đề, với khả năng và tiềm lực tài chính của bầu Đức thì việc ông cho xây dựng Học viện bóng đá HAGL - Arsenal - JMG một cách bài bản và chuyên nghiệp như vậy là chuyện bình thường. Tuy nhiên, đó chỉ là một vế rất hẹp trong cái nhìn bao quát của một người làm kinh tế, nhưng có “máu” bóng đá chảy trong người như ông Đoàn Nguyên Đức. Nên nhớ rằng vào thời điểm hưng thịnh của mối lương giao bóng đá - doanh nghiệp, có mấy ai nghĩ và làm được như ông bầu Đức. Bầu Thắng (Đồng Tâm Long An), bầu Đệ (CLB Thanh Hóa), bầu Trường (V.Ninh Bình) hay bầu Thụy (Sài Gòn Xuân Thành)… mỗi người đều một vẻ, nhưng nếu ngẫm về cách ươm mầm tài năng cho bóng đá Việt Nam thì không một ai trong số những cái tên kể trên có thể so sánh được với ông Đoàn Nguyên Đức. Vì vậy, thông tin mà báo chí đăng tải mấy ngày qua về việc HLV Wenger triệu tập 4 cầu thủ của Học viện bóng đá HAGL - Arsenal - JMG đến London tập luyện có thể xem là nấc thang đầu tiên trong kế hoạch “trồng người” của ông bầu nổi tiếng bóng đá Việt Nam Đoàn Nguyên Đức.

 

2. Khác hẳn với sự hồ hởi của báo chí và các cộng sự cấp dưới, bầu Đức có vẻ bình thản khi tiếp nhận thông tin 4 “viên gạch” của mình được “xuất khẩu” sang London. Theo ông Đức, đó chỉ là chuyện tất - lẽ - dĩ - ngẫu, vì trong cam kết giữa các học viện thuộc hệ thống Arsenal - JMG, việc ông Wenger triệu tập những cầu thủ có tố chất sang London thử sức là chuyện bình thường. Và chỉ khi nào những cầu thủ ấy được chính thức giữ lại nước Anh thì đó mới là tin vui thực sự. Nếu tinh ý có thể nhận thấy đó là một cách nói để giữ thăng bằng của một người đã quá am tường thực trạng bóng đá Việt Nam. Điều đó giúp ích cho các cầu thủ trẻ tiếp tục nỗ lực hơn nữa, vì phía trước là cả một chặng đường dài và gian nan.

 

Lịch sử bóng đá Việt Nam ghi nhận có vài trường hợp xuất ngoại như trường hợp của tiền đạo Lê Huỳnh Đức đầu quân cho CLB Lifan Trùng Khánh (Trung Quốc) năm 2001 hay mới nhất là trường hợp tiền đạo Lê Công Vinh rời Hà Nội T&T sang khoác áo CLB Leixoes ở giải vô địch quốc gia Bồ Đào Nha. Tuy nhiên, nên xem đó là những chuyến đi đánh bóng thương hiệu và mở rộng tầm mắt thì đúng hơn, chứ khó định nghĩa đó là một dạng của xuất khẩu cầu thủ. Mai Tiến Thành từng tập luyện dài hạn tại Leeds United năm 2005 và Nguyễn Thái Sung cũng gây ấn tượng tại Học viện bóng đá Aspire (Qatar), thế nhưng mức độ thành công của hai trường hợp này với bóng đá Việt Nam hiện nay có thể xem là không quá cao.

 

Nói ra vậy để thấy, cái sự “từ từ” mà ông Đức thể hiện cũng có lý, bởi hơn ai hết ông muốn thấy được tài năng thực của cầu thủ, chứ không phải như kiểu “mơ mơ hồ hồ” của bóng đá Việt Nam nhiều năm qua. Và đó cũng là lý do khiến cho ông quyết tâm theo đuổi sự nghiệp “trồng người” đến cùng, bất chấp CLB Hoàng Anh Gia Lai lâu nay “lặn” mất tăm trong thế giới ồn ào của V-League.

 

3. Vẫn phải chờ, nhưng dẫu sao thông tin từ Học viện HAGL - Arsenal - JMG cũng là điểm sáng trong bức tranh màu tối của V-League hiện nay. Người ta đã phân tích và đã nói quá nhiều về tầm quan trọng của công tác đào tạo trẻ. Nhưng nhận thức và thực hiện điều đó thì trong số các CLB tại V-League thì không có bao nhiêu. Đa số các CLB hàng đầu Việt Nam hiện nay chỉ chú trọng đến việc “gặt quả”. Chưa bàn đến chất lượng “quả”, cách “gặt” của các ông bầu hiện nay cũng khiến cho dư luận không khỏi lo âu. Hệ quả ai cũng thấy, khi kinh tế khủng hoảng, doanh nghiệp đuối dần, các cầu thủ trở về giá trị thực tại, mới thấy xót xa cho bản thân họ và thực trạng của nền bóng đá Việt Nam. Tại các buổi hội thảo, tổng kết bóng đá được VFF tổ chức hàng năm, các ông bầu đều đóng góp ý kiến để phát triển bóng đá Việt Nam, nhưng giữa nói và làm là một khoảng cách xa. Thực tế đã chỉ ra điều đó, ông Đoàn Nguyên Đức có quyền tự hào về cách làm bóng đá căn cơ và sự đóng góp của ông với bóng đá Việt Nam là rất đáng ghi nhận.

 

Lại viện dẫn câu nói mang tính ước lượng của ông Huỳnh Mau rằng chỉ một thời gian ngắn nữa thôi người hâm mộ sẽ thấy được thành quả của Học viện HAGL - Arsenal - JMG và đó sẽ là lứa cầu thủ đạt tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên của bóng đá Việt Nam. Với những gì đang diễn ra, rõ ràng người hâm mộ có cơ sở để tin rằng tương lai ấy sẽ không còn xa.

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek