Thứ Tư, 09/10/2024 09:19 SA
Xã An Hải (huyện Tuy An):
Điểm sáng trong phong trào bơi lội
Thứ Bảy, 17/11/2012 08:30 SA

Cuộc sống gắn liền với sông nước nên phần đông người dân ở xã An Hải, huyện Tuy An đều bơi rất cừ. Không chỉ tập luyện bơi lội để rèn luyện sức khỏe và mưu sinh, người dân ở đây còn tích cực tham gia và đạt giải cao tại các giải bơi của huyện và tỉnh.

 

boi-loi121117.jpg

Tại các giải bơi của tỉnh, đội tuyển Tuy An với phần lớn các VĐV của xã An Hải luôn giành được thứ hạng cao - Ảnh: T.QUỚI

Một ngày của em Nguyễn Thị Lập, học sinh Trường THPT Lê Thành Phương (Tuy An) thường bắt đầu bằng việc cùng các bạn trong xóm sáng sớm ra đầm hoặc biển tập bơi để rèn luyện sức khỏe. Chiều tan học về, em chèo sõng ra đầm Ô Loan phụ ba mẹ cho tôm ăn. Lập cho biết: “Vì cuộc sống mưu sinh của ba mẹ gắn liền với sông nước, nên từ nhỏ, em đã được tập bơi để tránh đuối nước. Hầu như ngày nào cũng bơi nên sức khỏe em rất tốt. Thấy em bơi cừ, nên mỗi khi có cuộc thi nào ở xã, huyện hay tỉnh, các đơn vị cũng chọn em tham gia”. Bốn năm liền, tại giải bơi tỉnh, Lập đều giành các thứ hạng cao. Đặc biệt, tại giải bơi vượt sông tỉnh Phú Yên lần thứ I chào mừng sự kiện thành lập TX Sông Cầu vào năm 2009, Lập đã vượt qua nhiều “đàn chị” giành HCV bơi đơn nữ. Mới đây, tại giải Thể thao học đường năm 2012 do Sở GD-ĐT Phú Yên tổ chức, Lập giành HCV nội dung bơi đơn nữ.

 

Không chỉ có Lập, nhiều VĐV khác của xã An Hải như Nguyễn Công Trứ, Huỳnh Thị Danh, Lê Thị Mỹ Trưng, Nguyễn Ngọc Xanh, Huỳnh Khắc Linh… cũng là những ứng cử viên sáng giá trong đội tuyển của huyện Tuy An dự thi giải bơi của tỉnh. Theo anh Bùi Sinh Nhật, cán bộ phụ trách Văn hóa thông tin, Thể dục thể thao của xã An Hải, do cuộc sống người dân tại địa phương gắn liền với sông nước, nên con em trong xã ngay từ khi nhỏ đã được các bậc phụ huynh dạy cách bơi, nhằm tránh những trường hợp đuối nước xảy ra. Còn người lớn thì rất thích bơi lội và thường xuyên luyện tập để rèn luyện sức khỏe phục vụ lao động, sản xuất. “Đa số người dân ở địa phương đều tự trang bị cho mình khả năng bơi lội. Vì vậy mỗi khi có giải bơi do huyện hay tỉnh tổ chức, chúng tôi luôn có nguồn vận động viên tại chỗ dồi dào. Chính quyền xã chỉ cần huy động những người bơi tốt, tập luyện, bồi dưỡng cho họ thêm một số kỹ thuật thi đấu là có thể tham gia tốt các giải huyện và tỉnh”, anh Nhật cho biết.

 

Đa số người dân trong xã An Hải bơi một cách tự phát và chưa có kỹ thuật bài bản, nên để tạo sân chơi và phát huy thế mạnh môn bơi lội địa phương, mỗi khi tết đến xuân về, đúng vào mùng 1 tết, chính quyền xã lại tổ chức Ngày hội các trò chơi dân gian, trong đó có môn bơi lội, đua sõng và đua thuyền thúng đập ấm, qua đó, phần nào cung cấp những kiến thức về luật thi đấu cho người dân. Tại các giải bơi lội của huyện Tuy An hay giải đua thuyền đầm Ô Loan vào mùng 9 tết do Phòng VHTT huyện tổ chức, xã An Hải luôn giành các vị thứ nhất, nhì. Đội tuyển bơi lội của huyện Tuy An tham gia giải bơi lội của tỉnh, hơn phân nửa là VĐV của xã An Hải. Năm 2009, xã An Hải có đến gần 10 VĐV góp phần trong thành tích giải nhất toàn đoàn giải Bơi truyền thống vượt sông Đà Rằng tỉnh lần thứ I của huyện Tuy An. Ông Vũ Kỳ Việt, Phó giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện Tuy An cho biết: “Đội tuyển bơi lội của huyện Tuy An luôn nằm trong tốp đầu tại các giải bơi của tỉnh, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của các VĐV xã An Hải. Cùng với xã An Ninh Đông, An Ninh Tây, đây gần như là lực lượng chính góp phần giúp Tuy An khẳng định so tranh vị thế với các địa phương mạnh về bơi lội như huyện Đông Hòa, TX Sông Cầu…”

 

Phó chủ tịch UBND xã An Hải Nguyễn Văn Danh chia sẻ: “Đặc thù của xã là nơi có nhiều sông nước, đa số người dân đều biết bơi. Vì vậy, xác định đây là thế mạnh của địa phương nên chính quyền xã luôn cố gắng tổ chức các cuộc thi bơi, tạo sân chơi cho người dân. Đồng thời, mỗi khi ở huyện hay tỉnh tổ chức giải bơi lội, chúng tôi luôn cố gắng huy động bồi dưỡng cho các VĐV một cách tốt nhất để tham gia giải đạt thành tích cao”.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek