Thứ Năm, 10/10/2024 09:31 SA
Xã Xuân Lãnh (huyện Đồng Xuân):
Kết nối thanh niên qua phong trào thể dục thể thao
Thứ Năm, 25/10/2012 07:30 SA

Những năm gần đây, phong trào TDTT của xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân có nhiều khởi sắc. Mới đây, xã được Sở VH-TT-DL Phú Yên chọn thành lập đội tuyển TDTT tham dự Ngày hội VH-TT-DL Vùng đồng bào dân tộc Chăm tại Ninh Thuận và đoạt nhiều thành tích cao.

 

xuan-lanh121025.jpg

Đội tuyển TDTT xã Xuân Lãnh nhận HCĐ môn bóng chuyền tại Ngày hội VH-TT-DL Vùng đồng bào dân tộc Chăm 2012 - Ảnh: H.MY

TẠO SÂN CHƠI CHO THANH NIÊN

 

Xã Xuân Lãnh có 4/8 thôn là nơi cư ngụ của đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có 3 thôn có người Chăm sinh sống, 1 thôn có người Ba Na sinh sống. Những năm gần đây, đời sống kinh tế của người dân trong xã dần được cải thiện nên các hoạt động văn hóa, nhất là TDTT được chính quyền và người dân quan tâm. Theo anh Lê Viết Tứ, cán bộ phụ trách Văn hóa - TDTT của xã, hiện nay, tất cả các thôn trong xã đều có sân bãi tập TDTT, đặc biệt là sân bóng chuyền. Chiều nào, thanh niên các thôn cũng tập trung đến các sân bóng để tập luyện. Vào những dịp lễ, chính quyền xã thường phối hợp cùng Đoàn thanh niên tổ chức cho thanh niên các thôn giao lưu bóng chuyền hoặc thi đấu các môn thể thao dân gian như: đẩy gậy, bắn nỏ, kéo co… Anh Tứ cho biết: “Nhiều thanh niên trong xã bỏ học từ sớm để ở nhà phụ giúp gia đình. Một ngày họ lao động quần quật trên rẫy, nên chiều về, rất cần những sân chơi để thư giãn, giao lưu. Và thể thao là một sân chơi rất tốt để mọi người vừa giải stress, vừa rèn luyện sức khỏe. Môn thể thao phổ biến của địa phương là bóng chuyền”.

 

Anh Huỳnh Văn Thuận (thôn Lãnh Vân) chia sẻ: “Thanh niên ở đây mê thể thao lắm. Nói đến chuyện làm lưới, làm sân bóng chuyền, ai cũng hăng hái tham gia. Nhờ giao lưu thể thao, mọi người trong thôn, trong xã mới biết và thân nhau hơn. Cứ chiều đến, thanh niên trong thôn lại đến sân bóng chuyền, còn phụ nữ đến cổ vũ. Không khí trong thôn nhờ vậy mà vui vẻ, rộn ràng hẳn lên”.

 

Không chỉ tổ chức thi đấu giao hữu giữa các thôn để tạo sân chơi cho thanh niên, qua hoạt động này, xã còn thành lập đội tuyển tập luyện thi đấu giải cấp huyện và thường xuyên đoạt thành tích cao.

 

PHÁT HUY THẾ MẠNH CỦA ĐỊA PHƯƠNG

 

Tại Ngày hội VH-TT-DL Vùng đồng bào dân tộc Chăm do Bộ VH-TT-DL phối hợp Sở VH-TT-DL Ninh Thuận tổ chức, đội tuyển TDTT xã Xuân Lãnh với 18 VĐV đã tham gia thi đấu đoạt nhiều thành tích ấn tượng. Các VĐV đã thể hiện sức mạnh trong những pha đẩy gậy, khéo léo trong đội bình nước về đích, hợp sức và đoàn kết trong kéo co và bóng chuyền… Kết quả, đội tuyển TDTT xã Xuân Lãnh đã đoạt 1 HCV và 2 HCB môn đẩy gậy, 5 HCĐ các môn: đội bình nước, kéo co và bóng chuyền. Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên Nguyễn Đình Thu cho biết: “Tham dự Ngày hội VH-TT-DL Vùng đồng bào dân tộc Chăm, các tỉnh, thành đều mang những VĐV xuất sắc. Các VĐV của Phú Yên với hầu hết là người Chăm ở xã Xuân Lãnh đã thi đấu đoàn kết, mang về thành tích rất tốt. Ngoài sức khỏe, sự phối hợp ăn ý là một yếu tố mang lại sự thành công. Điều này bắt nguồn từ việc tập luyện thường xuyên phong trào TDTT quần chúng ở cơ sở”.

 

Chị Minh Thanh Thẩn, thôn Hà Rai tâm sự: “Không chỉ nam giới trong thôn, trong xã thích chơi thể thao, mà phụ nữ cũng rất thích tham gia những hoạt động vui, khỏe này. Ở địa phương, mỗi khi có hội thao cấp thôn hay cấp xã, tôi thường đăng ký tham gia thi đẩy gậy. Tại Ngày hội VH-TT-DL Vùng đồng bào dân tộc Chăm năm 2012, tôi đoạt HCV môn đẩy gậy nữ hạng cân 55kg”.

 

Chủ tịch UBND xã Xuân Lãnh Võ Trọng Nam cho biết: “Chính quyền xã luôn quan tâm đến việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Vì vậy, chúng tôi luôn cố gắng tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật, đặc biệt là thể thao cho thanh niên trong xã, để họ vừa có sân chơi bổ ích, vừa đoàn kết, gắn bó. Thanh niên trong xã rất thích chơi thể thao, lại có sức khỏe và niềm đam mê, vì vậy, chúng tôi đang cố gắng thành lập các đội tuyển thi đấu các môn thể thao dân gian ở mỗi thôn như là một thế mạnh của địa phương để mỗi khi xã, huyện hoặc tỉnh cần, chúng tôi đều đáp ứng được”.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek