Thứ Năm, 10/10/2024 09:23 SA
Cuarơ "huyền thoại" Lance Armstrong bị tước cả 7 danh hiệu Tour de France
Thứ Tư, 24/10/2012 11:00 SA

Dấu chấm hết sự nghiệp thể thao của tay đua "huyền thoại" người Mỹ từng 7 lần vô địch giải đua xe đạp Vòng quanh nước Pháp (Tour de France) Lance Armstrong, giải đua xe đạp danh giá nhất hành tinh, mà anh giành được liên tiếp từ năm 1999 đến 2005, đến trong chiều 22/10 khi Liên đoàn xe đạp quốc tế (UCI) tước toàn bộ danh hiệu cũng như cấm cuarơ này thi đấu suốt đời.

 

lance-armstrong-121024.jpg

Bảy lần vô địch Tour de France của Lance Armstrong trở nên vô giá trị. - Nguồn: Getty Images

Trong thông cáo vừa được đưa ra, UCI tuyên bố: “Chúng tôi sẽ tước mọi thành tích trong những cuộc đua mà ông Armstrong từng đạt được tính từ ngày 1 tháng 8 năm 1998 trở đi. UCI sẽ không khiếu kiện lên tòa án thể thao CAS và hoàn toàn nhất trí với án phạt mà Ủy ban phòng chống doping Mỹ (USADA) đã đề ra”.

 

USADA đã gọi Lance Armstrong là "kẻ dùng doping tinh vi, chuyên nghiệp và thành công nhất trong lịch sử thể thao". Bản cáo trạng dài 200 trang thu thập lời khai từ 26 nhân chứng, trong đó có 11 đồng đội của tay đua người Mỹ, trong đó tố cáo những thủ đoạn biển thủ chất kích thích và tránh các đợt kiểm tra doping tinh vi như thế nào.

 

Bản cáo trạng chỉ ra những hành vi sai trái của Armstrong gồm: sử dụng doping và thuốc kích thích, ép đồng đội dùng phương pháp của mình, nói dối khi bị điều tra, xây dựng hệ thống thông tin để tránh các đợt kiểm tra doping và các thủ thuật vượt qua các đợt thử doping, đe dọa nhân chứng...

 

Lance Armstrong bị tiết lộ đã sử dụng Steroids, chất EPO và sau này là phương pháp truyền máu để nâng cao khả năng thi đấu. Sau khi Steroids và EPO bị kiểm soát gắt gao bởi các chương trình phòng chống doping, Armstrong sử dụng thủ thuật truyền máu đã hòa chất kích thích. Loại máu này thúc đẩy khả năng vận chuyển của oxy trong cơ thể giúp cua rơ tăng khả năng chịu đựng.

 

Armstrong từng trải qua 500 lần kiểm tra doping nhưng chưa một lần có kết quả dương tính. USADA xét nghiệm Armstrong không dưới 60 lần và UCI tiến hành kiểm tra khoảng 125 lần.

 

Giám đốc điều hành Tour de France, ông Christian Prudhomme cho biết, toàn bộ thành tích của Lance Amstrong kể từ năm 1999 đến 2005 tại giải đấu sẽ bị xóa sạch. Ban tổ chức sẽ không đôn thành tích của các cua rơ đứng sau và để trống ngôi vô địch của các giải này. Ngoài ra, Amstrong phải hoàn trả lại toàn bộ số tiền thưởng nhận được trong 7 lần vô địch giải đua xe đạp này vào khoản 2,4 triệu bảng. Cùng với đó, Công ty bảo hiểm SCA Promotions ở Texas cũng yêu cầu Amstrong trả lại 7,5 triệu bảng, là khoản tiền thưởng họ dành cho cựu tay đua sinh năm 1971, sau khi anh vô địch Tour de France lần thứ 5, 6 và 7.

Như vậy, với phán quyết đưa ra của UCI, thành tích chung cuộc tốt nhất tại Tour de France mà Armstrong từng có sẽ chỉ là vị trí thứ 36.

 

Trước đó, trong ngày 22/10 đưa ra phán quyết Lance Armstrong bị cấm thi đấu trọn đời cũng như tước bỏ mọi vinh quang cuarơ này đạt được từ năm 1998, UCI cũng không quên ca ngợi một nhân vật khác, đặc vụ Jeff Novitzky, người góp công lớn phanh phui vụ doping nghiêm trọng này.

 

jeff121024.jpg

Đặc vụ Jeff Novitzky. - Nguồn: steroidsources.com

Novitzky là đặc vụ thuộc Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ, chuyên phụ trách điều tra việc sử dụng chất kích thích bị cấm trong thể thao chuyên nghiệp. Cái tên này sớm lừng danh trong làng thể thao thế giới sau vụ điều tra thành công Nữ hoàng điền kinh Mỹ Marion Jones, người chưa bao giờ bị phát hiện dương tính trong các cuộc xét nghiệm doping.

 

Những bằng chứng mà Novitzky thu thập được đã vạch mặt một chương trình doping tinh vi thực hiện bởi phòng thí nghiệm BALCO. Giờ đây, Novitzky lại một lần nữa xuất sắc khi lật tẩy được trường hợp Armstrong, một vụ doping được đánh giá là "chuyên nghiệp, tinh vi và thành công nhất trong lịch sử thể thao".

 

Theo các chuyên gia, vấn nạn doping trong môn đua xe đạp là vô cùng nhức nhối. Trong những năm qua thì rất nhiều vận động viên nổi tiếng đã bị cấm thi đấu vì bị phát hiện sử dụng doping mà mới nhất là tay đua người Tây Ban Nha từng 3 lần vô địch Tour de France Alberto Contandor.

 

Ngay ở giải Tour de France 2012 mới kết thúc tháng trước cũng có vài trường hợp bị phát hiện sử dụng doping, trong đó có tay đua nổi tiếng người Luxembourg Frank Schleck.

 

N.HÙNG (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Messi tiếp tục bùng nổ?
Thứ Ba, 23/10/2012 07:30 SA
Tăng cường tính “sát thương”
Thứ Hai, 22/10/2012 07:30 SA
Phường 9 đoạt giải nhất
Thứ Hai, 22/10/2012 07:20 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek