Thứ Năm, 10/10/2024 09:31 SA
Thầy giáo đam mê truyền “lửa” aerobic
Thứ Tư, 24/10/2012 08:30 SA

Mặc dù là nam nhưng Nguyễn Hoài Phong lại chọn aerobic làm niềm đam mê và gắn bó. Qua các khóa đào tạo aerobic thiếu nhi tại Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Phú Yên, thầy giáo 28 tuổi này đã góp phần phát triển phong trào aerobic tại địa phương, phát hiện nhiều tài năng “nhí” cho đội tuyển aerobic tỉnh.

 

thay-phong121024.jpg

Thầy Phong tập học sinh ép dẻo - Ảnh: H.MY

ĐAM MÊ THỂ THAO

 

Từ nhỏ, Phong đã yêu thích các môn thể thao. Năm 2000, khi đang là học sinh lớp 10, anh tìm đến lớp võ Vovinam do HLV Trương Sĩ Anh dạy tại Trung tâm huấn luyện TDTT tỉnh. Chỉ sau một năm tập luyện, Phong đã sớm bộc lộ tố chất thể thao, nhanh chóng thi đậu đai đen và được thầy Sĩ Anh lựa chọn vào đội tuyển của tỉnh. Năm 2002, Phong đoạt HCV Giải vô địch Vovinam tỉnh.

 

Sau đó, Phong thi đậu vào ngành Thể dục, Trường đại học Thể dục thể thao TP Hồ Chí Minh. Năm học đầu tiên, Phong được tiếp xúc với nhiều môn thể dục như: thể dục dụng cụ, nhào lộn, aerobic. Thấy aerobic thú vị và sinh động, lại phù hợp với khả năng nên từ năm học thứ 2, Phong bắt đầu học chuyên sâu về môn học này. Phong được chọn vào đội tuyển cổ động của trường, tham gia thi thể dục cổ động với các trường đại học khác ở khu vực phía nam và hai năm liền đoạt chức vô địch.

 

Năm 2008, Phong ra trường, nhận công tác tại Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm. Trong thời gian đó, được sự hướng dẫn nhiệt tình của HLV đội Sport aerobic Phú Yên Trần Thị Thanh Thúy, thầy Phong làm trợ lý cho chị tại lớp Aerobic thiếu nhi của Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Phú Yên. Một tháng sau, Phong được tin tưởng giao đứng lớp phụ trách lớp aerobic thiếu nhi cho đến nay. Là nam, lại dạy môn thể thao đòi hỏi sự mềm dẻo, khéo léo nên Phong gặp không ít khó khăn. Tâm lý phụ huynh thường thích cô giáo dạy vì họ tận tụy, dễ gần với học sinh. Lúc đầu, không ít người lần đầu đưa con đến học aerobic, thấy thầy giáo dạy nên dè dặt, ái ngại. Nhưng sau đó, quan sát anh dạy nhiệt tình, đam mê và có phương pháp, nên họ đã tin tưởng. Chị Nguyễn Thị An, một phụ huynh tâm sự: “Ngoài giờ học, tôi cho con đến trung tâm tập aerobic để cháu khỏe và năng động hơn. Khi quan sát cách thầy dạy, từ việc ổn định lớp học, đến truyền đạt từng bài tập, tận tình chỉ bảo trong từng động tác, tôi rất yên tâm. Thầy Phong luôn biết cách làm cho không khí trong lớp sôi động, nên các cháu luôn mong chờ đến giờ học aerobic”.

 

Năm 2011, anh Phong nhận công tác tại Trường tiểu học Lê Quý Đôn. Ngoài dạy thể dục, làm Tổng phụ trách Đội của trường, ngoài giờ, anh còn dạy aerobic tại Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Phú Yên. Nhìn vóc dáng nhỏ nhắn của Phong, ít ai nghĩ anh chơi thể thao rất tốt. Hầu như môn nào anh Phong cũng có thể chơi, và aerobic là một thế mạnh.

 

PHÁT TRIỂN AEROBIC THIẾU NHI

 

17g các ngày trong tuần, lớp học aerobic thiếu nhi trên tầng 4 của Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi rộn ràng hẳn lên. Trên nền nhạc sôi động, khoảng 40 học sinh từ 5 đến 12 tuổi say sưa làm theo các động tác thể dục của thầy. Một vài tân học viên “nhí” mới đến lớp học aerobic nên còn bỡ ngỡ và rụt rè, phải có mẹ cùng đứng tập theo. Một số học viên khác lớn hơn, tỏ ra thích thú với các động tác vặn mình, nhưng cũng rất sợ bị thầy tập… uốn dẻo. Khi thầy Phong tập xoạc chân, một học sinh chịu đau không nổi, bật khóc. Thầy liền dịu giọng, an ủi, động viên em. Vậy là cô trò nhỏ gạt ngang dòng nước mắt, ra sức tập xoạc chân theo các bạn khác.

 

Mỗi khi dạy aerobic, anh Phong thường lồng tổ chức các trò chơi vận động, nâng cao thể lực để tạo sự hứng thú, thu hút các em. Phong tâm sự: “Dạy aerobic thiếu nhi khó hơn so với dạy cho người lớn nhiều vì tâm sinh lý của các em rất phức tạp. Trước khi dạy, thầy phải là bạn, để chia sẻ, gần gũi, dẫn dắt các em từng động tác cơ bản nhất. Xác định các em đến đây tập aerobic để khỏe và thư giãn sau một ngày học tập, nên tôi không quá đặt nặng việc tiếp thu các bài tập mà lựa chọn, phân bố các bài tập sao cho phù hợp và vừa sức với từng đối tượng, từng độ tuổi. Các em rất hiếu động, mà lớp học lại tổ chức trên tầng 4 nên việc quản lý an toàn cho các em luôn được tôi quan tâm”.

 

Vào các dịp hè, học sinh của lớp aerobic thiếu nhi thường tăng gấp đôi, gấp ba. Vì vậy, Phong và chị Thúy cùng chia lớp dạy, chị Thúy dạy từ 16g-17g, còn Phong dạy từ 17g-18g tất cả các ngày trong tuần. Theo anh Phong, ngoài việc tạo ra sân chơi cho các em thiếu nhi, lớp học aerobic còn là nơi phát hiện ra các em nhỏ có năng khiếu để chọn lọc vào đội tuyển tỉnh tham dự các cuộc thi thể dục thể thao khu vực và toàn quốc. Trong quá trình dạy aerobic tại Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi, Phong đã tuyển được một số em có năng khiếu vào đội tuyển aerobic tỉnh như bộ ba: Thu Thảo, Hoài Phương, Diệu Linh, từng đoạt HCĐ tại Giải thể dục aerobic và Gymnastics 2011 - Cúp các CLB toàn quốc 2011. Ngoài ra, Phong còn nằm trong đội HLV Aerobic của Sở GD-ĐT Phú Yên, nhiều lần đưa đội tuyển aerobic tỉnh tham dự các cuộc thi aerobic khu vực và toàn quốc. Năm 2012, anh Phong dẫn đoàn aerobic cấp tiểu học dự Hội khỏe Phù Đổng tại Nghệ An đoạt 3 HCV, 1HCB và 1HCĐ.

 

HLV đội Sport Aerobic Phú Yên Trần Thị Thanh Thúy nhận xét: “Thầy Phong là một người yêu nghề, đam mê thể dục thể thao và có tâm huyết trong việc phát triển phong trào aerobic của tỉnh. Thầy có nhiều cống hiến trong việc đào tạo và gieo tình yêu aerobic trong các em thiếu nhi”.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek