Thứ Năm, 10/10/2024 15:15 CH
Bóng đá Phú Yên: Thay đổi để tồn tại
Bài 2: CLB bóng đá Phú Yên: Chật vật giữ hạng nhì
Thứ Tư, 17/10/2012 10:35 SA

Sau hơn một thập niên phấn đấu, năm 2010, bóng đá Phú Yên đã góp mặt ở giải hạng nhì quốc gia. Tuy nhiên, cách làm bóng đá bị động khiến thầy trò HLV Phan Ngọc Anh không những chật vật trụ hạng, mà còn không gây được ấn tượng với khán giả nhà.

 

bd1-(2)121017.jpg

Đã hai mùa bóng thi đấu tại giải hạng nhì, nhưng CLB Bóng đá Phú Yên chưa để lại ấn tượng với người hâm mộ - Ảnh: N.HUY

CHƯA ẤN TƯỢNG

Bóng đá Phú Yên đã có hai mùa thi đấu tại giải hạng nhì, tuy trụ hạng thành công nhưng cả hai mùa bóng ấy, bóng đá Phú Yên không để lại nhiều ấn tượng với người hâm mộ bóng đá đất Phú. Mùa bóng 2011, khi vừa mới chân ướt chân ráo thi đấu với các đội bóng có sự chuẩn bị và đầu tư tốt hơn, thầy trò HLV Phan Ngọc Anh phải chạy “trối sống trối chết” ở những vòng đấu cuối (thắng Công an Nhân dân 3-0) mới có thể trụ hạng thành công (12 điểm/10 trận). Ở mùa giải tiếp theo, mọi chuyện còn tồi tệ hơn khi thầy trò HLV Phan Ngọc Anh chỉ có được 2 trận hòa/8 trận đấu (2 điểm).

Khách quan mà nói, trước khi giải khởi tranh, Vĩnh Phúc Megastar United đã bỏ cuộc ở bảng A, nên CLB Bóng đá Phú Yên chính thức trụ hạng mà không cần quan tâm đến kết quả của những trận đấu sau đó. Đây có thể xem là sự may mắn, nhưng ở góc độ chiến lược và tạo sức hút với người hâm mộ thì CLB Phú Yên không làm được, nếu không muốn nói là gây hiệu ứng xấu với người hâm mộ. Trong số 4 trận đấu trên sân Tuy Hòa ở mùa giải 2012, không lần nào thầy trò HLV Phạm Ngọc Anh giành chiến thắng, thậm chí là có những trận đấu không thể ghi nổi một bàn thắng để làm hài lòng số ít người hâm mộ vẫn còn đặt niềm tin vào đội bóng đá hạng nhì Phú Yên.

Anh Nguyễn Văn Hiền (phường 5, TP Tuy Hòa) cho biết: “Trong những trận đấu của CLB Bóng đá Phú Yên trên sân nhà, tôi luôn sắp xếp công việc để đến xem và cổ vũ. Tuy nhiên, càng xem tôi càng thấy thất vọng. Các cầu thủ thi đấu thiếu hiệu quả, lối chơi của họ cũng không tạo được bản sắc. Thậm chí có những trận đấu tôi chỉ mong được chứng kiến một bàn thắng của cầu thủ CLB Bóng đá Phú Yên, nhưng ước muốn nhỏ nhoi ấy cũng khó có thể thành hiện thực. Nếu cứ đá như thế này, không biết ở mùa giải tiếp theo còn được bao nhiêu người quan tâm đến bóng đá Phú Yên và đến sân vận động TP Tuy Hòa cổ vũ.

LUÔN BỊ ĐỘNG

Về chủ quan, với nguồn cầu thủ như hiện tại, rõ ràng việc thiếu các tuyến trẻ khiến cho lực lượng cầu thủ của CLB Bóng đá Phú Yên phải rơi vào cảnh “chắp vá tứ phương”. Trước khi tranh tài tại giải hạng nhì mùa bóng 2011 và 2012, bên cạnh những cầu thủ “trên sàn” của bóng đá Phú Yên, đích thân HLV Phan Ngọc Anh và Ban Giám đốc Trung tâm huấn luyện (TTHL) Phú Yên phải tận dụng tất cả những mối quan hệ để mượn một số cầu thủ trẻ ở các trung tâm bóng đá lớn như Nghệ An, Khánh Hòa, Bình Định và một số cầu thủ tự do để có đủ lực lượng thi đấu tại giải hạng nhì.

Khổ nỗi, với mức lương, thưởng không giống ai của bóng đá Phú Yên (2.080.000đ/tháng) thì chất lượng cầu thủ đa số chỉ ở mức trung bình - yếu so với mặt bằng chung của giải bóng đá hạng nhì quốc gia. Chưa kể, kết nối những cầu thủ ấy trong một thời gian ngắn là việc làm gần như không thể của ban huấn luyện. Bởi vậy, lối chơi rời rạc của CLB Bóng đá Phú Yên trong hai mùa giải vừa qua là điều dễ hiểu.

HLV Phan Ngọc Anh thừa nhận: “Với những gì đã diễn ra trong thời gian qua, việc tạo ra một đội bóng hoàn hảo để đáp ứng sự mong mỏi của người hâm mộ là thách thức với ban huấn luyện. Chúng tôi chỉ có thể “liệu cơm gắp mắm” thi đấu, tính toán từng trận để hoàn thành chỉ tiêu được giao là trụ hạng thành công”.

Về khách quan, ngay từ khi bóng đá Phú Yên có mặt tại giải hạng nhì, Tập đoàn Trí Tuệ Việt (Hà Nội) đã có ý định hợp tác và phát triển bóng đá dài hạn với tỉnh Phú Yên. Tuy nhiên, để theo đúng quy trình, Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã yêu cầu đơn vị kinh doanh này phải chứng minh được năng lực đầu tư. Kết quả, mùa bóng 2011, bóng đá Phú Yên vẫn phải dựa vào nguồn kinh phí eo hẹp và chỉ có thể trụ hạng ở những vòng đấu cuối. Mùa bóng 2012, về mặt chủ trương, Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã đồng ý để Tập đoàn Trí Tuệ Việt tiếp nhận đội bóng theo đúng thỏa thuận. Nếu văn bản được ký kết, toàn bộ đội bóng hạng nhì Phú Yên sẽ được chuyển giao và hoạt động theo mô hình doanh nghiệp.

Tuy nhiên, sau rất nhiều cuộc họp, ngày 15/3/2012, đơn vị kinh doanh này buộc phải thừa nhận rằng trong sự suy thoái chung của nền kinh tế hiện nay, họ không có đủ kinh phí để tiếp quản đội bóng. Hệ quả, Sở VH-TT-DL, TTHL Phú Yên rơi vào thế bị động và cuống cuồng tìm quân để xây dựng đội hình trước khi giải chính thức khởi tranh vào ngày 15/4 (sau đó VFF quyết định dời ngày khai mạc giải hạng nhì đến ngày 28/5).

Bị động như vậy, rõ ràng nếu không có sự may mắn (Vĩnh Phúc Megastar United bỏ cuộc rất có thể bóng đá Phú Yên không thể giữ được suất hạng nhì đã phấn đấu hơn một thập niên mới có được.

NHẬT HUY

Ông Cao Tấn Quang, Giám đốc TTHL, Trưởng đoàn bóng đá Phú Yên tại giải hạng nhì quốc gia:

Tôi có thể khẳng định việc trụ hạng của bóng đá Phú Yên mùa bóng vừa qua là hoàn toàn may mắn. Tôi biết có rất nhiều người đặt câu hỏi vì sao CLB Bóng đá Phú Yên không thể chơi một trận xem được trên sân nhà. Tuy nhiên, với những cầu thủ chất lượng không cao, lương thấp, thưởng không có, thời gian tập luyện ngắn thì làm sao có thể thi thố tài năng với những đội bóng có sự chuẩn bị tốt hơn. Chúng ta đã quá phụ thuộc việc Tập đoàn Trí Tuệ Việt nhận đội bóng, để rồi khi đối tác không có khả năng, chúng ta rơi vào thế bị động. Cần phải thay đổi nhanh chóng, nếu không mùa bóng tới CLB Bóng đá Phú Yên sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek