Thứ Năm, 10/10/2024 15:23 CH
Bóng đá Phú Yên: Thay đổi để tồn tại
Bài 1: Cầu thủ bóng đá Phú Yên: Tài sản nơi xứ người
Thứ Ba, 16/10/2012 08:20 SA

Trọng dụng và nuôi dưỡng tài năng bóng đá từ lâu là bài toán khó với những người làm bóng đá Phú Yên. Nếu làm được điều đó cách đây 5 năm, rất có thể chỉ một vài mùa bóng nữa, bóng đá Phú Yên sẽ có một đội bóng tranh tài sòng phẳng tại giải bóng đá U21 Báo Thanh Niên.

 

bd121016.jpg

Hai cầu thủ Phạm Thành Nam và Lê Văn Vũ tập luyện tại Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG - Ảnh: N.HUY

HỌ ĐÃ RA ĐI NHƯ THẾ NÀO?

 

Một sự kiện mà người hâm mộ bóng đá Phú Yên không thể nào quên, đó là việc thầy trò HLV Đặng Thiên Văn chơi xuất thần và vô địch giải U13 toàn quốc năm 2008 trên sân Thanh Hóa. Trở về sau chiến công hiển hách đó, nhiều người kỳ vọng đây sẽ là cú hích quan trọng để các cơ quan chức năng bắt tay vào việc xây dựng một kế hoạch dài lâu cho bóng đá Phú Yên. HLV Đặng Thiên Văn nhớ lại: “Là người dẫn dắt các em đến vinh quang, nên tôi biết đây là lứa cầu thủ tài năng của bóng đá Phú Yên. Khi đó, tôi đã chủ động xây dựng kế hoạch và tham mưu cho Ban Giám đốc TTHL phát triển thế hệ cầu thủ này một cách bài bản để trở thành niềm hy vọng cho bóng đá tỉnh nhà. Tuy nhiên, sau những cuộc họp, mọi chuyện không có gì thay đổi và các em phải tự thân vận động nếu muốn nuôi dưỡng giấc mơ sân cỏ của mình”.

 

Cũng cần nói thêm rằng, ấn tượng trước thành tích của U13 Phú Yên, Công ty TNHH Trung Nam (TP Hồ Chí Minh) khi đó đã có chủ trương tiếp nhận và nuôi dưỡng đội bóng, nhưng vì nhiều lý do khác nhau vào phút cuối doanh nghiệp này chỉ đồng ý tài trợ cho đội U13 Phú Yên 200 triệu đồng - một số tiền khiêm tốn cho kế hoạch lâu dài của bóng đá Phú Yên. Trong khi đó, UBND tỉnh Phú Yên cũng không có đủ kinh phí để nuôi dưỡng và phát triển tài năng cho các em. Hệ quả là bóng đá Phú Yên đã đánh mất đi “kho báu” gồm Lê Xuân Ry (TP Tuy Hòa), Phạm Trùm Tỉnh (TX Sông Cầu), Lê Tấn Tài (huyện Đông Hòa)…

 

Những năm sau đó, các cầu thủ nhí Phú Yên thi đấu ấn tượng tại giải U11, U13 toàn quốc như Võ Ngọc Tỉnh, Đoàn Cao Danh, Nguyễn Thanh Tuấn (huyện Tuy An), Lê Quốc Khánh (TP Tuy Hòa)… đều được các tuyển trạch viên của các trung tâm bóng đá lớn như PVF (TP Hồ Chí Minh), SHB Đà Nẵng, Khatoco Khánh Hòa nhận về đào tạo để xây dựng các tuyến trẻ cho đội bóng. Với những người làm bóng đá trong tỉnh, đó là sự xót xa, tiếc nuối, nhưng không còn cách nào khác, bởi chỉ có cách đó tài năng của các em mới được phát huy đúng mức.

 

NẾU HỌ LÀ MỘT ĐỘI BÓNG

 

Chắc chắn Phú Yên là một đội bóng mạnh tại các giải trẻ toàn quốc nếu cơ chế và kinh phí của tỉnh Phú Yên tạo điều kiện tối đa trong thời gian qua. Đây không phải là nhận định chủ quan, mà dựa vào thực tế chúng tôi đã đi kiểm chứng tại các trung tâm bóng đá lớn trong cả nước, nơi các cầu thủ Phú Yên luôn là những người nổi bật so các cầu thủ cùng trang lứa.

 

Những ngày đầu tháng 10/2012, chúng tôi đến đại bản doanh của CLB Khatoco Khánh Hòa, nơi có 2 cầu thủ người Phú Yên thuộc thế hệ U13 Phú Yên vô địch giải toàn quốc năm 2008 là Lê Xuân Ry và Phạm Trùm Tỉnh. Theo HLV đội U19 Khatoco Khánh Hòa Lê Văn Tú, cả hai cầu thủ người Phú Yên là những tài năng bóng đá của đội. Nếu như Lê Xuân Ry là một trong những cầu thủ có lối chơi tốc độ và khéo léo nhất trong đội, thì Phạm Trùm Tỉnh lại gây ấn tượng với ban huấn luyện bằng lối chơi có khả năng tổ chức trận đấu rất tốt. Cùng thế hệ với hai cầu thủ này, Lê Tấn Tài hiện đang là một trong những tiền đạo đầy tiềm năng của đội U19 SHB Đà Nẵng. Ngược lên phố núi Pleiku, tuy không thường xuyên xuất hiện ở các giải vô địch trẻ toàn quốc, nhưng hai cầu thủ người Phú Yên đang thuộc biên chế của Trung tâm bóng đá Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal - JMG là Lê Văn Vũ và Phạm Thành Nam vẫn đang phát triển tố chất của mình. Các em là thành phần không thể thiếu cho chiến lược ươm mầm tài năng trẻ của ông bầu bóng đá nổi tiếng Đoàn Nguyên Đức. Tương tự, Võ Ngọc Tỉnh đang là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất tại PVF. Hai chiếc HCV tại giải vô địch U13 (2010) và U15 (2012) toàn quốc là minh chứng cho giá trị thủ lĩnh của cầu thủ quê ở huyện Tuy An.

 

Theo cách nghĩ đơn giản, nếu tất cả các cầu thủ vừa kể trên cùng thi đấu trong màu áo Phú Yên, rõ ràng đây sẽ là một tập thể hoàn toàn có thể tranh tài ở giải U21 Báo Thanh Niên trong những mùa bóng tới. Khách quan mà nói, một tài năng bóng đá chỉ phát tiết khi hội đủ mọi điều kiện. Tuy nhiên, chưa tính đến môi trường tập luyện và khả năng huấn luyện của HLV, từ lâu bóng đá Phú Yên đã không thể làm được điều cơ bản nhất là giữ được mầm non bóng đá.

 

---------------------------------

Bài 2: CLB bóng đá Phú Yên: Chật vật giữ hạng nhì

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek