Thứ Năm, 10/10/2024 17:23 CH
Vòng loại World Cup 2014:
Messi lên tiếng, Ronaldo “tịt ngòi”
Chủ Nhật, 14/10/2012 07:25 SA

Hai trận đấu đáng chú ý nhất vòng loại World Cup 2014 rạng sáng 13/10 giữa Argentina – Uruguay; Nga – Bồ Đào Nha là hai kịch bản khác nhau cho hai ngôi sao bóng đá hàng đầu thế giới Messi và Ronaldo.

vl121014.jpg

Messi đang tỏa sáng trong màu áo đội tuyển quốc gia

Cuộc đua giữa Ronaldo và Messi không chỉ quanh quẩn ở La Liga mà nó còn thể hiện qua những màn trình diễn của hai cầu thủ này trong màu áo đội tuyển quốc gia tại vòng loại World Cup 2014. Trong khi Ronaldo và các đồng đội thất bại 0-1 trước “gấu Nga” của HLV Capello, thì Messi lại tỏa sáng rực rỡ với một cú đúp và sự đậm nét trong vai trò nhạc trưởng trong chiến thắng 3-0 trước kỳ phùng địch thủ Uruguay. Đây có thể xem là sự vượt lên tạm thời của Messi so với Ronaldo trong cuộc đua đến quả bóng vàng cuối năm nay.

Không ai phủ nhận vai trò và đóng góp của Messi và Ronaldo trong màu áo đội tuyển Argentina và Bồ Đào Nha. Nếu như Messi luôn là lẽ sống của bất kỳ HLV nào nắm quyền Argentina, thì Ronaldo cũng luôn là hơi thở của bất kỳ triều đại nào tại đội tuyển Bồ Đào Nha. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa chất lượng đội hình và cách bố trí nhân sự của HLV đã tạo nên sự khác biệt giữa hai cầu thủ này, ít nhất là vào thời điểm hiện tại.

Tại Argentina, có lẽ chưa bao giờ người hâm mộ nước này lại hoan hỉ đến vậy. Đội tuyển của họ đã xây chắc ngôi đầu trên bảng xếp hạng khu vực Nam Mỹ, nhưng vui hơn cả là việc Messi liên tục ghi bàn và phát huy được vai trò kiến tạo của mình. Đây không phải là điều mà HLV nào cũng có thể làm được trong vòng 5 năm trở lại đây.

Alejandro Sabella trước khi lên nắm quyền đội tuyển Argentina là một HLV không quá nổi tiếng, nhưng hiện tại tên tuổi của ông xuất hiện trên các trang báo toàn cầu. Đơn giản, vị chiến lược gia này đã tìm được công thức và phát huy được sự lợi hại của Messi. Thật ra, vị trí tiền đạo lùi mà Messi đang tỏa sáng trong màu áo Argentina không phải là điều mới mẻ và rất nhiều HLV trước đó đã nghĩ đến. Nhưng Alejandro Sabella thành công hơn những người đi trước, bởi ông không xây dựng lối chơi quá phụ thuộc vào Messi. Nói dễ hiểu, Messi chỉ tỏa sáng khi được những vệ tinh xung quanh cung cấp bóng và “chia lửa” với anh trên hàng công. Tính đến thời điểm hiện tại, công thức ấy đã phát huy một cách hoàn hảo. Aguero, Gonzalo Higuain, Ezequiel Lavezzi, Di Maria đều làm rất tốt nhiệm vụ của mình mỗi khi có mặt trên sân. Và đó là lý do giải thích vì sao, mỗi khi thi đấu thăng hoa, Messi và Argentina thường chiến thắng đậm bất kỳ đối thủ nào.

So với Messi, Ronaldo không phải là mẫu cầu thủ làm chủ tuyến giữa trên sân. Cầu thủ này đóng vai trò quan trọng trong chiến thắng của Bồ Đào Nha, nhưng là nhờ vào sự tỏa sáng của cá nhân, những pha bức tốc và khả năng sút phạt siêu phàm. Tuy nhiên, khi đứng trước một đội bóng có lối chơi chặt chẽ được tổ chức tốt, thì Ronaldo và Bồ Đào Nha thường thi đấu bế tắc không để lại ấn tượng. Trận đấu với đội tuyển Nga mới đây là minh chứng rõ nét.

Nhiều người tự hỏi tại sao đội tuyển Nga lại để cho đối thủ có tỉ lệ cầm bóng vượt trội đến vậy (70%). Tuy nhiên, với HLV lão làng như Capello rõ ràng ông thừa biết đối thủ của ông là Bồ Đào Nha chứ không phải Tây Ban Nha. Thực tế trên sân cho thấy, việc kiểm soát bóng nhiều của đội khách không mang lại lợi thế cho họ mà ngược lại vô tình tạo điều kiện cho đội chủ nhà có được bàn thắng sau những tình huống phản công đậm chất Ý. Và trong thế trận bế tắc ấy, người ta lại đặt câu hỏi Ronaldo đang ở đâu trong đội hình của Bồ Đào Nha. Lúc đầu trận Ronaldo đá cánh, nhưng sau khi bị dẫn bàn HLV Bento đã kéo cầu thủ của Real vào khu vực giữa sân. Và cho dù đã có sự điều chỉnh như vậy, Ronaldo vẫn thi đấu mờ nhạt và không thể giúp Bồ Đào Nha tránh được thất bại.

Sự phụ thuộc thái quá vào một ngôi sao trong đội hình luôn là con dao hai lưỡi với bất cứ đội bóng nào. Tuy nhiên, trong khi HLV Alejandro Sabella vó vẻ tìm được công thức của mình thì HLV Bento của Bồ Đào Nha vẫn loay hoay với câu hỏi làm sao để không quá phụ thuộc vào Ronaldo.

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek