Thứ Năm, 10/10/2024 23:23 CH
CLB Võ cổ truyền xã đoàn Hòa Hiệp Trung (Đông Hòa):
Một sân chơi bổ ích
Thứ Tư, 03/10/2012 07:51 SA

Thành lập cách đây hơn 3 năm, CLB Võ cổ truyền Xã đoàn Hòa Hiệp Trung là nơi giao lưu, sinh hoạt võ thuật của đông đảo thanh thiếu niên.

 

tv121003.jpg

Một buổi tập của các môn sinh thuộc CLB - Ảnh: C.T.V

17g30, khuôn viên UBND xã Hòa Hiệp Trung rộn ràng hẳn lên với tiếng thưa thầy, tiếng chào và gọi nhau í ới của đồng môn. Tại đây, các ngày thứ hai, tư, sáu trong tuần, võ sinh đến CLB Võ cổ truyền Xã đoàn Hòa Hiệp Trung tập luyện. Thời điểm đông nhất, số lượng võ sinh lên đến cả trăm người, đa số là thanh thiếu niên ở 4 thôn đồng bằng trong xã và các xã lân cận như Hòa Hiệp Bắc, Hòa Hiệp Nam. Người truyền lửa đam mê, trực tiếp đứng lớp giảng dạy võ thuật cho các em là HLV Phạm Tố Hữu. Ban ngày, người thầy 28 tuổi này là Phó bí thư xã Đoàn Hòa Hiệp Trung, tối đến, anh khoác lên người võ phục võ cổ truyền của dân tộc, tận tình chỉ dẫn các em từng thế đánh, các chiến thuật để hạ đối phương…

Theo HLV Phạm Tố Hữu, Hòa Hiệp Trung có lực lượng thanh thiếu niên khá đông. Bởi vậy, việc tạo ra một sân chơi ý nghĩa, giúp các em rèn luyện sức khỏe là điều cần thiết. Xuất phát từ suy nghĩ đó, Xã đoàn Hòa Hiệp Trung đã mạnh dạn xin phép UBND xã cho tận dụng khoảng sân bê tông tại trụ sở xã để làm điểm tập cho các học viên. Qua thông báo chiêu sinh, nhiều phụ huynh đã đưa con em đến tham gia sinh hoạt, tập võ để rèn luyện sức khỏe. Khóa đầu tiên mở lớp vào đầu tháng 11/2009, CLB thu hút hơn 130 thanh thiếu niên đến đăng ký học. “Để tạo sự hứng thú và tâm lý thoải mái cho các em, khi dạy, tôi thường lồng ghép vào các trò chơi vận động vui, khỏe. Thông qua các trò chơi này, các em sẽ luyện được sự nhanh nhạy, linh hoạt trong phản xạ. Ngoài ra, trong giờ giải lao, tôi thường chêm vào các câu chuyện tấm gương người tốt việc tốt để giáo dục các em. Tôi luôn khuyến khích các môn sinh không ngừng nâng cao học lực ở trường bằng cách giảm học phí, tặng thưởng…”, anh Phạm Tố Hữu chia sẻ.

Hiện nay, CLB Võ cổ truyền Xã đoàn Hòa Hiệp Trung có gần 60 mô sinh thường xuyên tập luyện. Với những nỗ lực của thầy và trò, thời gian qua CLB đã nhiều lần tham gia và đạt thành tích cao tại Đại hội TDTT, Giải vô địch Võ cổ truyền toàn tỉnh, Giải Việt dã Báo Phú Yên mở rộng… Mới đây, em Văn Công Lin, môn sinh của CLB đoạt HCV hệ phong trào nữ 2km Giải Việt dã Báo Phú Yên mở rộng lần thứ XX. Ngoài ra, 5 môn sinh của CLB vừa được tuyển vào đội tuyển võ thuật Pencak Silat của tỉnh. VĐV Văn Công Lin (lớp 7, Trường THCS Lương Tấn Thịnh, xã Hòa Hiệp Trung) chia sẻ: “Tập võ giúp em có sức khỏe để tham gia nhiều môn thể thao khác như điền kinh, bóng chuyền, bơi lội… Ngoài ra, tập võ còn giúp em tự vệ và hòa đồng hơn với mọi người. Qua các bài dạy của thầy, em hiểu thêm nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống”.

Ngoài CLB Võ cổ truyền, tháng 9/2011, Xã đoàn Hòa Hiệp Trung còn mở thêm CLB Karatedo tại thôn Phú Thọ để tạo sân chơi, rèn luyện sức khỏe cho thanh thiếu nhi ở các thôn thuộc vùng biển của xã. CLB này thu hút gần 40 môn sinh, do HLV Trương Đức Vũ đảm nhiệm. Chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp Trung Trần Phú Sơn cho biết: “Trong khi thanh thiếu niên ở nông thôn thiếu sân chơi bổ ích thì CLB Võ cổ truyền của xã đi vào hoạt động đã tạo cho thanh thiếu niên địa phương một không gian luyện tập thể thao lành mạnh. Đồng thời, tham gia vào CLB này sẽ giúp các em hiểu hơn về tinh hoa võ thuật cổ truyền của dân tộc. Mô hình này cần được nhân rộng”.

KHANH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek