Thứ Ba, 17/09/2024 10:23 SA
Vượt qua nỗi sợ hãi
Thứ Bảy, 26/01/2019 07:10 SA

Với màn trình diễn tại Asian Cup 2019, thầy trò HLV Park Hang Seo không những ghi dấu mốc lịch sử cho bóng đá Việt Nam, mà còn quẳng đi “nỗi sợ” mà các thế hệ bóng đá Việt Nam trước đây vẫn hay bị. Khi không còn sợ hãi, cầu thủ bóng đá Việt Nam sẽ phát huy hết khả năng, qua đó mang đến thành tích cho bóng đá Việt Nam trong tương lai.

 

Ngược lại lịch sử bóng đá Việt Nam, có 2 điểm yếu lớn nhất mà các thế hệ cầu thủ từng mắc phải. Một là tâm lý thi đấu thiếu ổn định. Khi bị dẫn bàn, không còn cảm hứng, các cầu thủ Việt Nam thường không thể lội ngược dòng. Ngược lại, khi có bàn thắng dẫn trước, tâm lý thi đấu hưng phấn, các cầu thủ Việt Nam thường thi đấu rất hay. Thứ hai là sự sợ hãi. Ở cấp đội tuyển quốc gia, kể từ khi hội nhập trở lại với bóng đá quốc tế vào năm 1991, chúng ta không ít lần sản sinh ra lứa cầu thủ giỏi và vẫn hay gọi là “thế hệ vàng”. Sau thế hệ Huỳnh Đức, Hồng Sơn…, bóng đá Việt Nam có Văn Quyến, Công Vinh, nhưng dù tài năng đến mấy, các cầu thủ dường như có nỗi sợ khi phải thi đấu với các đội tuyển ở cấp độ châu lục. Vậy nên, khi tham gia vòng loại Asian Cup hay World Cup, đội tuyển Việt Nam thường không đặt nặng mục tiêu, chủ yếu là học hỏi và cọ xát. Mục tiêu cụ thể nhất vẫn là AFF Cup hay SEA Games. Mang nặng tư duy ấy nên khi đối đầu với các “ông lớn” châu lục, các cầu thủ thường tự ti và không phát huy được năng lực.

 

Đối thủ Nhật Bản mà thầy trò HLV Park Hang Seo vừa thua 0-1 ở trận tứ kết Asian Cup 2019 đã từng thi đấu rất nhàn nhã nhưng vẫn thắng đậm thế hệ “vàng thứ 2” của bóng đá Việt Nam tại vòng bảng Asian Cup 2007 với tỉ số 4-1, bất chấp khi ấy đội tuyển Việt Nam là đội chủ nhà và cũng đầy quyết tâm khi vào trận.

 

Mở rộng ra các trận đấu tại Asian Cup 2019, người hâm mộ không còn thấy nỗi sợ hãi trong mỗi bước chạy của các cầu thủ. Thay vào đó là sự tự tin và thi đấu sòng phẳng, cho dù đó là Iran, Iraq hay Nhật Bản, những đội tốp đầu của bóng đá châu Á và có đẳng cấp World Cup. Tất nhiên, để đạt đến giới hạn ấy, thầy trò HLV Park Hang Seo đã trải qua những giải đấu lớn. Khi tự tin, tất cả các cầu thủ đều thể hiện hết năng lực và điểm mạnh của mình. Đó là sự khác biệt của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo.

 

Hành trình tại Asian Cup 2019 đã dừng lại với đội tuyển Việt Nam, nhưng đó là chuyến đi thú vị nhất mà bóng đá Việt Nam từng có. Giá trị mang đến không chỉ là chuyên môn, mà còn là yếu tố tâm lý. Chắc chắn kể từ thời điểm này, khi các đội tuyển Việt Nam thi đấu ở giải châu lục, họ sẽ không còn suy nghĩ là đội bóng “lót đường”, thay vào đó là tư duy tích cực hơn với sứ mệnh của người đi chinh phạt.

 

TRẦN NGÔ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek