Thứ Ba, 17/09/2024 10:28 SA
Đẳng cấp châu lục vẫy gọi
Thứ Bảy, 26/01/2019 07:00 SA

Công Phượng và các đồng đội chơi sòng phẳng trước đội tuyển Nhật Bản, dù dừng chân tại tứ kết Asian Cup 2019

Dù đội tuyển Việt Nam kết thúc hành trình chinh phục Asian Cup 2019 với trận thua 0-1 trước tuyển Nhật Bản ở tứ kết nhưng có thể khẳng định, đẳng cấp châu lục đã vẫy gọi bóng đá Việt Nam. Việc cần lúc này là làm sao để bay xa hơn, khi chúng ta đã có bước chạy đà không thể hoàn hảo hơn.

 

1. Tiếc nuối là điều dễ hiểu với hàng triệu người hâm mộ bóng đá Việt Nam, khi thầy trò HLV Park Hang Seo dừng chân ở tứ kết Asian Cup 2019. Không thể phủ nhận đẳng cấp của Nhật Bản - đội bóng từng 4 lần vô địch châu Á, 6 lần dự World Cup và đang sở hữu phần lớn cầu thủ thi đấu ở các CLB hàng đầu châu Âu.

 

Nhưng ở chiều ngược lại, chúng ta có quyền tự hào về đội tuyển Việt Nam khi đã có một trận đấu đáng khen trước đội bóng được định giá cao hơn 260 lần về giá chuyển nhượng. Trước “Samurai xanh”, các “chiến binh sao vàng” đã thi đấu sòng phẳng, thậm chí ép sân Nhật Bản trong những phút đầu tiên của trận đấu. Nhìn những bước chạy của Công Phượng, Văn Đức, Quang Hải… hay những pha bóng của Văn Hậu, Ngọc Hải, không ai thấy họ e dè trước “ông lớn” của châu lục.

 

Đó là tinh thần “nghênh chiến” của một đội bóng khát khao vượt ra khỏi “ao làng” Đông Nam Á.

 

Về mặt chuyên môn, ai cũng thấy đội tuyển Việt Nam thi đấu rất hợp lý, đặc biệt là cách tiếp cận trận đấu và cự ly đội hình giữa các tuyến. Điều đó đã hạn chế được sức tấn công của đội tuyển Nhật Bản. Chính HLV Moriyasu Hajime cũng thừa nhận rằng đội tuyển Nhật Bản đã có một trận đấu rất khó khăn trước đội tuyển Việt Nam. Hệ thống phòng ngự của “chiến binh sao vàng” được tổ chức rất tốt và đó là lý do tại sao các học trò của ông thường xuyên bị mất bóng ở vòng cấm địa, dù cầm bóng vượt trội hơn đội tuyển Việt Nam. Theo đánh giá của chiến lược gia Nhật Bản, hàng công của đội tuyển Việt Nam thi đấu cũng rất ấn tượng và rất may, các học trò của ông đã đứng vững để giành chiến thắng 1-0.

 

Những phát biểu ấy không mang tính xã giao, khi các HLV Katanec (Iraq), Queiroz (Iran), Kocian (Yemen) và Vital Borkelmans (Jordan) - những đối thủ của đội tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2019 đều thừa nhận thực lực của thầy trò HLV Park Hang Seo. Xâu chuỗi lại tất cả những cột mốc của đội bóng áo đỏ, có thể khẳng định đó không phải là sự may mắn, bùng nổ theo kiểu thời điểm, mà đó là đẳng cấp của một đội bóng.

 

Bóng đá Việt Nam nay đã khác và thầy trò HLV Park Hang Seo đã vượt qua giới hạn khu vực để đi theo tiếng gọi của những đội bóng hàng đầu châu lục.

 

2. Với những gì đã thể hiện trong vòng một năm qua, có nhiều cơ sở để mơ mộng về tương lai tốt đẹp của bóng đá Việt Nam. Nhiều người cho rằng bóng đá Việt Nam nên bắt đầu thực hiện giấc mơ World Cup. Không ai đánh thuế giấc mơ bao giờ cả, nhưng nó phải được thực hiện đồng bộ và có sự kế thừa tài năng theo từng thế hệ. Không có được điều đó, những giá trị mà thầy trò HLV Park Hang Seo vừa làm được sẽ bị trôi dần vào quên lãng và chỉ là những kỷ niệm đẹp của một giai đoạn mà thôi.

 

Cụm từ “đồng bộ” và “kế thừa” mang nhiều giá trị vĩ mô và thuộc về trách nhiệm của những người hoạch định tương lai của bóng đá Việt Nam. Thầy trò HLV Park Hang Seo đã làm rất tốt sứ mệnh của mình là tạo “cú hích” và chứng minh những gì mà bầu Đức, bầu Hiển hay những lò đào tạo trẻ hàng đầu Việt Nam như Viettel, PVF, Sông Lam Nghệ An đang làm là rất có giá trị.

 

Cách đây không lâu, một số người làm bóng đá “cười khẩy” lối tư duy của bầu Đức, bầu Hiển, nhưng giờ ai cũng thấy đó là lẽ sống của bóng đá Việt Nam. Đó đều là những người đóng góp phần lớn các cầu thủ tài năng cho đội tuyển Việt Nam. Những giá trị cốt lõi là điều mà nhiều người nhận thấy. Vấn đề là những người làm bóng đá Việt Nam có thể tận dụng được cơ hội này để thay đổi hình ảnh và đẳng cấp cho bóng đá Việt Nam hay không mà thôi.

 

Có lẽ tất cả nên cùng suy ngẫm về những phát biểu của HLV Park Hang Seo: “Tất nhiên sẽ không dễ để Việt Nam có thể bắt kịp trình độ phát triển của Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran, Iraq... Nhưng tôi nghĩ những trận đấu với các đội bóng mạnh ở Asian Cup sẽ giúp các cầu thủ trưởng thành và học được rất nhiều. Để đạt tới đẳng cấp như Nhật Bản, chúng ta cần phải tổng hợp sức mạnh của cả Việt Nam. Cần có những sự ủng hộ tổng lực để làm sao cơ sở vật chất, chính sách đào tạo trẻ... được cải thiện đồng bộ”.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek