Chủ Nhật, 22/09/2024 05:56 SA
Đội tuyển Việt Nam có mặt trong trận chung kết sau 10 năm:
Đường đã mở, lịch sử có gọi tên?
Thứ Bảy, 08/12/2018 07:31 SA

Đội tuyển Việt Nam cần làm mới mình để tránh bị người Mã bắt bài khi gặp lại trong trận chung kết AFF Cup 2018

Đội tuyển Việt Nam đã vượt qua Philippines 2-1 ngay trên sân Mỹ Đình, qua đó ghi tên mình vào chơi trận chung kết AFF Cup 2018. Sau rất nhiều năm, bóng đá Việt Nam mới có được chiến thắng quan trọng ngay tại “chảo lửa” Mỹ Đình. Điều đó cho thấy, thầy trò HLV Park Hang Seo đã vượt qua yếu tố tâm lý, kết hợp với sự ấn tượng về chuyên môn, cơ hội vô địch sân chơi khu vực lần này là rất lớn.

 

1. Thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ gặp lại Malaysia trong trận chung kết AFF Cup 2018 để xác định đội vô địch. Thực tế cho thấy, với những gì đã thể hiện trước người Mã, sẽ là không dễ để đội tuyển Việt Nam có được chiến thắng như ở vòng bảng.

 

Tuy nhiên, các cầu thủ Việt Nam đã gỡ nút thắt quan trọng ngay trong chiến thắng 2-1 trước người Phi ở trận bán kết lượt về AFF Cup 2018. Đó là áp lực tâm lý. Cần phải nhắc lại, lần đầu tiên sau rất nhiều năm, đội tuyển Việt Nam mới có chiến thắng ngay tại sân Mỹ Đình, sau những trận đấu toàn hòa và thua trong những trận bán kết.

 

Trong bóng đá, ngoài giá trị chuyên môn thì những cái “dớp” như vậy thường tạo ra sức ỳ tâm lý, khiến các cầu thủ không thể thanh thoát đôi chân và hanh thông trong tư tưởng mỗi khi thi đấu. Nhưng giờ mọi chuyện đã khác, đội tuyển Việt Nam đã biết thắng ngay trên sân Mỹ Đình, và đó sẽ là tiền đề rất quan trọng để các học trò HLV Park Hang Seo tiếp tục thể hiện sự tự tin và bản lĩnh để lên ngôi vô địch giải năm nay.

 

Có một sự trùng hợp thú vị, khi đội tuyển Việt Nam đối đầu với người Mã trong trận chung kết AFF Cup 2018. Đây không phải là lần đầu hai đội bóng gặp nhau trong trận chung kết giải đấu khu vực.

 

Ở trận chung kết SEA Games 2009, bóng đá Việt Nam khi ấy được nhận định sẽ vô địch nhưng thầy trò HLV Calisto đã thất bại 0-1 trong trận chung kết. Bất chấp thời điểm ấy, đội tuyển Việt Nam đang sở hữu lứa cầu thủ chất lượng như Tấn Trường, Mai Tiến Thành, Trọng Hoàng, Thành Lương, Phan Thanh Bình, Hoàng Đình Tùng…, thậm chí ở vòng bảng đội bóng của ông Calisto đã thắng thuyết phục 3-1 trước người Mã. Nhưng người chiến thắng cuối cùng của giải đấu năm ấy lại là Malaysia.

 

Tại sao phải nhắc lại những điều ấy, là bởi các cầu thủ Việt Nam phải lấy đó làm giá trị tham khảo, để tránh lặp lại sai lầm như đã từng vấp phải. Cách mà các học trò HLV Park Hang Seo vượt qua đội tuyển Philippines cho thấy, họ đã không còn quan tâm đến những rào cản tâm lý do yếu tố lịch sử để lại. Chức vô địch AFF Cup 2018 dường như đã ở rất gần đội tuyển Việt Nam.

 

2. Ngày 11/12, đội tuyển Việt Nam sẽ thi đấu trận chung kết lượt đi tại sân Bukit Jalil. Sân nhà của Malaysia có sức chứa khoảng 90.000 chỗ ngồi. Đây là nơi tuyển Malaysia từng đánh bại thầy trò HLV Calisto 2-0 trong trận bán kết lượt đi AFF Cup 2010.

 

Chắc chắn sức ép là rất lớn với đội tuyển Việt Nam, và đội bóng của HLV Park Hang Seo nhanh chóng có những phương án để chống đỡ. Malaysia đang chơi ngày càng hay, nhưng cái hay của người Mã là ở yếu tố tinh thần thi đấu và thể lực. Tinh thần thi đấu của người Mã đang lên rất cao khi họ gạch tên Thái Lan ở vòng bán kết. Về lý thuyết, các cầu thủ của đội tuyển Malaysia có nền tảng thể lực tốt hơn các cầu thủ Việt Nam.

 

Không loại trừ khả năng trận chung kết lượt đi sẽ là cuộc thử thách thực sự cho hệ thống thi đấu kết dính của đội tuyển Việt Nam được giới chuyên môn bóng đá khu vực gọi vui là “chắc như khối kim cương”. Chắc đến mấy, nhưng nếu không đảm bảo được vấn đề về thể lực, các cầu thủ sẽ không thể vận hành hệ thống chiến thuật mà HLV Park Hang Seo đề ra.

 

Gặp lại người Mã trong trận chung kết, chắc chắn HLV Tan Chang Hoe sẽ tìm ra phương án đối phó với hệ thống thi đấu của đội tuyển Việt Nam. Nói cách khác, đội tuyển Malaysia sẽ không còn bất ngờ với cách chơi của đội tuyển Việt Nam.

 

Điều đó đòi hỏi HLV Park Hang Seo sẽ phải tự làm mới mình trong cách chơi, lẫn con người. Làm được điều đó, đội tuyển Việt Nam sẽ có nhiều lợi thế trước người Mã trong trận chung kết quyết định “nhà vua” mới của bóng đá khu vực năm nay.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek