Thứ Ba, 08/10/2024 23:47 CH
Nâng cấp bến xe liên tỉnh:
Chờ kinh phí
Thứ Ba, 12/03/2013 14:00 CH

Bến xe liên tỉnh đang bị xuống cấp và quá tải trầm trọng. Với lượng khách tăng vọt cùng số lượng đầu xe lớn, Bến xe liên tỉnh không thể đáp ứng được nhu cầu thực tế dẫn đến tình trạng lộn xộn, mất trật tự; đặc biệt là trong những dịp cao điểm. Dù được “kêu cứu” từ lâu nhưng đến nay các doanh nghiệp kinh doanh vận tải ở Phú Yên vẫn phải chịu cảnh “xe không bến đậu” vào dịp cao điểm.

ben-xe130312.jpg

Bến xe liên tỉnh ngày càng quá tải - Ảnh: H.NHƯ

Tỉnh Phú Yên hiện có hai bến xe phục vụ các tuyến liên tỉnh là Bến xe Nam TP Tuy Hòa (phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa) và Bến xe liên tỉnh (phường 8, TP Tuy Hòa). Trong đó, Bến xe liên tỉnh đóng vai trò chủ đạo nhưng diện tích chỉ 2.843m2 (bằng 1/3 diện tích Bến xe Nam TP Tuy Hòa). Đây cũng là bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ và các dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ cho xe chạy các tuyến liên tỉnh. Hiện mỗi ngày bến xe này có khoảng 50 xe khách các tuyến ra vào đón, trả khách cùng đông đảo hành khách cũng như người nhà đưa tiễn. Vào những dịp cao điểm như lễ tết, lượng hành khách lên đến hàng ngàn người cùng trên 70 phương tiện. Với một tỉnh được xem là có hệ thống xe khách chất lượng cao nhiều cũng như lượng hành khách lớn (nhất là tuyến Tuy Hòa-TP Hồ Chí Minh) nhưng hệ thống bến xe thì lại quá chật hẹp. Chị Phạm Hoàng Anh, TP Tuy Hòa cho biết: “Vừa rồi tôi có đến Bến xe liên tỉnh để tiễn bạn vào TP Hồ Chí Minh nhưng chỉ có thể đứng ở ngoài đường vì trong bến, xe đậu chật cứng”. Đó là thực trạng chung xảy ra nhiều năm nay tại Bến xe liên tỉnh. Hàng năm, Ban quản lý bến xe đều kiến nghị Sở GTVT Phú Yên cho phép sử dụng đường gom trước mặt và đường Nguyễn Trung Trực phía sau để làm nơi xe khách đậu và đón khách trong dịp Tết Nguyên đán.

Ông Trần Văn Trình, Giám đốc Bến xe liên tỉnh cho biết, Bến xe liên tỉnh đã ký hợp đồng với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải tuyến liên tỉnh ở Phú Yên để thực hiện việc đón trả khách cũng như các dịch vụ phục vụ hành khách tại bến theo quy định. Bên cạnh đó là công tác đảm bảo trật tự an toàn, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường trong bến xe cũng phải được thực hiện đầy đủ. Tuy nhiên, ngoài phần diện tích quá chật hẹp thì các cơ sở vật chất khác như bãi đậu xe, nhà vệ sinh công cộng, nhà chờ cũng rất sơ sài và xuống cấp trầm trọng. Bến xe liên tỉnh thuộc bến xe loại 4 nhưng hiện nay không thể thực hiện đúng tiêu chuẩn.

Theo ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT Phú Yên, sở đã đề nghị UBND tỉnh về việc nâng cấp Bến xe liên tỉnh lên bến xe loại 2 và phương án được chọn là sẽ mở rộng và đầu tư thêm cơ sở vật chất ở Bến xe Nam TP Tuy Hòa. Với diện tích hiện có khoảng 8.250m2 thì việc mở rộng Bến xe Nam TP Tuy Hòa lên 10.000m2 (tiêu chuẩn của bến xe loại 2) là điều không khó. Mới đây, trong buổi làm việc với Sở GTVT, đồng chí Lê Văn Trúc, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh cũng đồng ý với quan điểm phải nhanh chóng nâng cấp Bến xe liên tỉnh. Tuy nhiên, phương án cụ thể và kinh phí thực hiện thì vẫn phải chờ…

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek