Thứ Tư, 09/10/2024 01:30 SA
Thị trường mũ bảo hiểm:
Khó phân biệt tốt, kém
Thứ Hai, 11/03/2013 15:00 CH

Từ khi có quy định về bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người ngồi trên mô tô, xe gắn máy, mũ bảo hiểm đã trở thành vật dụng thường xuyên của đa số người dân. Tuy nhiên, mũ bảo hiểm thật, giả, đúng tiêu chuẩn chất lượng thì không phải ai cũng biết. Chính vì vậy, với thông tin sẽ xử phạt hành chính đối với người ngồi trên xe gắn máy đội mũ bảo hiểm không đạt chất lượng, khi tham gia lưu thông trên đường làm nhiều người lo lắng.

bao-hiem130311.jpg

Khách hàng chọn mua mũ bảo hiểm tại một cửa hàng ở TP Tuy Hòa - Ảnh: H.NHƯ

Dạo quanh các cửa hàng bán mũ bảo hiểm tại TP Tuy Hòa, điều mà người mua dễ nhận thấy nhất chính là mẫu mã đa dạng của loại mũ này. Nào là mũ bảo hiểm lưỡi trai, mũ bảo hiểm có kính chắn gió thời trang, mũ vành tròn… với đủ màu sắc để người tiêu dùng lựa chọn. Với xu hướng chung hiện nay, mũ bảo hiểm không chỉ đội trên đầu khi đi xe máy mà còn trở thành một đồ dùng mang tính thời trang. Chính vì vậy, trên thị trường xuất hiện nhiều kiểu dáng mũ bảo hiểm mới. Vừa bước ra cửa hàng với chiếc mũ bảo hiểm màu vàng, có kính chắn gió trông rất thời trang, bạn Đặng Thị Thu Thảo, sinh viên Trường đại học Phú Yên cho biết: “Chiếc mũ này em mua với giá 120.000 đồng, nhìn rất đẹp và cũng hợp “mốt” nữa. Đội mũ này vừa nhẹ nhàng, vừa tiện lợi”. Đẹp, nhẹ, tiện gần như là tiêu chuẩn mũ bảo hiểm của nhiều người hiện nay. Nhưng khi hỏi đến chất lượng mũ thì gần như không ai phân biệt được đâu là thật, đâu là giả, đa số tin theo người bán hàng! Anh Nguyễn Nam Khánh, phường Phú Đông, TP Tuy Hòa cho biết: “Người mua mũ bảo hiểm thường theo cảm tính, cứ thấy mũ đẹp, hơi nặng, dày và vừa túi tiền thì mua chứ không biết là có đúng chất lượng hay không”.

Theo Đại tá Nguyễn Phi Lương, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an Phú Yên, với mắt thường không thể khẳng định được đâu là mũ giả và mũ thật. Hiện lực lượng Cảnh sát giao thông chỉ có thể xử phạt đối với các trường hợp đi xe máy không đội mũ bảo hiểm hoặc đội không đúng quy cách khi lưu thông trên đường. Ông Phạm Đình Thi, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: “Chúng tôi thường tham gia cùng đội kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra tình hình chất lượng hàng hóa trên thị thường, trong đó có mũ bảo hiểm. Chất lượng mũ chỉ có thể biết được khi được lấy mẫu để mang đi kiểm định tại cơ quan chức năng”. Theo Sở KH-CN, mũ bảo hiểm dành cho người đi mô tô, xe máy phải đạt các yêu cầu về khối lượng, phạm vi che chắn, khả năng chịu va đập và hấp thụ xung động, độ bền đâm xuyên, độ bền của quai đeo, yêu cầu về tầm nhìn, kính chắn gió và yêu cầu chung đối với vật liệu sản xuất mũ. Cấu tạo của mũ được quy định theo 3 kiểu: mũ che nửa đầu; che cả đầu và tai; che cả đầu, tai và hàm. Mỗi loại phải đáp ứng các quy định về khối lượng tối đa (0,5kg). Mũ bảo hiểm phải có đủ ba bộ phận là vỏ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ, quai đeo. Một trong những dấu hiệu khác là dấu hợp quy (CR) và có nhãn ghi các thông tin cơ bản: tên sản phẩm, tên và địa chỉ cơ sở sản xuất (hoặc tên, địa chỉ tổ chức, cá nhân nhập khẩu và phân phối), xuất xứ hàng hóa, năm sản xuất… được gắn trên mũ. Cần để ý dấu CR phải được in rõ, chiều dài, chiều rộng của hình bằng nhau và thể hiện cùng một màu; trên dấu có ghi tên tổ chức chứng nhận, số giấy chứng nhận. Điều cơ bản là mũ thật dày, nặng hơn mũ dỏm và thường thì “tiền nào, của nấy”.

Theo Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp, từ tháng 4 sẽ ra quân kiên quyết xử lý mũ bảo hiểm giả. Các cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm những cơ sở sản xuất, kinh doanh và cả người sử dụng mũ bảo hiểm giả. Ủy ban An toàn giao thông quốc gia sẽ tổ chức một chiến dịch truyền thông để người dân hiểu, phân biệt được đâu là mũ bảo hiểm đạt chuẩn. Chiến dịch truyền thông được thực hiện rộng khắp từ ngày 15/3 đến ngày 15/4. Sau đó, các lực lượng chức năng sẽ xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm. Kết hợp song song với đó sẽ là các biện pháp hỗ trợ người dân đổi mũ bảo hiểm giả lấy mũ bảo hiểm đạt chuẩn.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek