Thứ Hai, 06/05/2024 16:16 CH
"Con người mới” trong nông thôn mới
Chủ Nhật, 17/02/2013 07:00 SA

Chương trình nông thôn mới (NTM) đang được triển khai cùng với tiến trình đẩy mạnh CNH, HÐH đất nước. Nắm bắt thời cơ đó, nhiều nhà nông trẻ đất Phú đã tìm cách vươn lên làm giàu, góp phần dựng xây quê hương ngày càng giàu mạnh. Báo Phú Yên giới thiệu một số nhà nông trẻ tiêu biểu đó.

 

VÕ HOÀI VĂN (THÔN PHÚ HÒA, XÃ HÒA HIỆP TRUNG, ÐÔNG HÒA): Chủ trại heo giống lớn nhất tỉnh

 

van.jpg

Võ Hoài Văn

Chỉ mới 23 tuổi, nhưng Võ Hoài Văn đã là ông chủ của trại heo giống siêu nạc lớn nhất ở Phú Yên. Hàng năm trại giống của Văn cung ứng trên 2.000 con heo giống và heo thịt, đáp ứng nhu cầu của người chăn nuôi và thị trường thịt heo trong tỉnh.

 

Trại heo giống của Võ Hoài Văn đi vào hoạt động vào đầu năm 2012 với 120 heo nái, mỗi tháng cung ứng cho thị trường khoảng 180 con giống. Võ Hoài Văn cho biết: Heo giống ở trại nuôi được nhập từ Công ty giống Darby (Bình Dương) với các giống thuần chủng. Trại có 3 nhân viên kỹ thuật có trình độ chuyên môn phụ trách; kỹ thuật nuôi, phòng bệnh thực hiện theo quy trình tiên tiến đảm bảo con giống được sạch bệnh.

 

Hiện nay trại heo giống của Văn trở thành trại giống uy tín và chất lượng, chinh phục được người chăn nuôi ở các vùng nuôi heo trọng điểm của tỉnh. Trại heo giống của Võ Hoài Văn còn là nơi cung ứng thịt heo độc quyền cho Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa với sản lượng 100 con/tháng. Trại của Văn là đơn vị chuyên cung ứng thức ăn chăn nuôi Greenfeed cho các hộ nuôi heo trên địa bàn tỉnh, là đại lý lắp đặt hệ thống xử lý chất thải sau chăn nuôi bằng hầm biogas composite. Ngoài ra, Văn còn đầu tư chuyên sâu vào sản xuất giống và tinh heo cung ứng cho thị trường, đầu tư mô hình nuôi trùn quế từ phân heo. Võ Hoài Văn tâm sự: “Đến với nghề nuôi heo này mình muốn góp sức nhỏ bé chung tay cùng địa phương giải quyết bài toán giống heo sạch bệnh, nguồn thịt có chất lượng cho người tiêu dùng trong tỉnh. Qua đó tuyên truyền cho người dân địa phương thực hiện mô hình chăn nuôi an toàn sinh học, nâng cao lợi nhuận, giảm rủi ro, hướng đến chăn nuôi bền vững”. 

 

NGUYỄN ÐỨC TÙNG (THÔN TÂN AN, XÃ EA BAR, SÔNG HINH): Quyết tâm gặt “vàng” từ đất

 

tung.jpg

Nguyễn Đức Tùng

Quê ở Hà Bắc, Nguyễn Đức Tùng (1982) theo gia đình vào Lâm Đồng sinh sống. Sau khi tốt nghiệp phổ thông, Tùng tham gia chương trình xuất khẩu lao động, làm việc tại một công ty chuyên sản xuất thiết bị điện tử ở Hàn Quốc. Sau 5 năm lao động ở xứ người, năm 2010, Nguyễn Đức Tùng về quê hương quyết chí lập nghiệp. Không xa xỉ chi tiêu, Tùng cùng gia đình đến Phú Yên định cư và làm kinh tế trên vùng đất Sông Hinh. Từ đôi bàn tay trắng phải bon chen kiếm sống nơi xứ người, đến nay Nguyễn Đức Tùng đã sở hữu trang trại rộng 10ha trồng các loại cây công nghiệp như: cao su, cà phê, mắc ca ở xã Ea Ly và Ea Bar (Sông Hinh). Tùng cho hay: “Để có thu nhập trang trải cho cuộc sống gia đình và đầu tư cho trang trại, gia đình tôi trồng xen canh cà phê, sắn và bắp dưới tán cây cao su và mắc ca. Hiện mỗi năm trừ chi phí, lợi nhuận khoảng 200 triệu đồng, số vốn này được tái đầu tư vào trang trại”.

 

Hiện nay đầu ra của nhiều sản phẩm nông nghiệp chưa được bao tiêu, giá cả vẫn còn nhiều bấp bênh, vì vậy anh không đầu tư chuyên một loại cây trồng nào mà trồng nhiều loại cây, đây cũng chính là cách mà anh chia nhỏ rủi ro về dịch bệnh, giá cả cho sản phẩm của mình. Cũng theo Tùng, một khi Nhà nước có các chính sách, chủ trương đầu tư cho vùng nông thôn theo chương trình xây dựng nông thôn mới thì người nông dân như Tùng sẽ có nhiều cơ hội để tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi, các hỗ trợ, bao tiêu sản phẩm… lúc đấy nông dân sẽ an tâm đầu tư gặt “vàng” trên mảnh đất của mình.

 

HUỲNH KHẮC VŨ (THÔN NHẤT SƠN, XÃ HÒA HỘI, PHÚ HÒA): Làm giàu từ cây mía

 

vu.jpg

Huỳnh Khắc Vũ

Bỏ giữa chừng năm học lớp 10 để thay cha gánh vác việc mưu sinh cho cả gia đình, Huỳnh Khắc Vũ trải qua nhiều nghề từ chạy hàng xáo, cày thuê đến làm anh chăn bò. Nhưng cực nhọc không đè bẹp được ước mơ làm giàu của chàng trai đầy nghị lực này. Huỳnh Khắc Vũ tâm sự: “Việc trồng mía của mình bắt đầu từ năm 2002 khi đổi một con bò để lấy 1ha đất trồng mía ở Hòa Hội. Bỏ ra bao công chăm trồng, cuối vụ rẫy mía cho thu nhập hơn 29 triệu đồng. Nhận thấy cây mía có khả năng là cây làm giàu cho gia đình nên mình mang hết số tiền này mua thêm đất, trồng mía cho vụ tiếp”.

 

 Cứ thế, sau mỗi năm số tiền thu được từ cây mía Vũ lại đầu tư tiếp vào cây mía. Hiện nay, anh đang sở hữu 79ha đất trồng mía, trở thành nhà nông có diện tích mía nhiều nhất tỉnh. Bình quân mỗi năm, anh cung cấp cho Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam khoảng 5.000 tấn mía nguyên liệu và hàng trăm tấn mía giống. Ngoài trồng mía, anh còn trồng 29ha bạch đàn và 2ha sắn, mua sắm nhiều phương tiện cơ giới như máy cày, xe tải để làm dịch vụ vận chuyển, làm đất, thu mua nông sản cho bà con trong vùng. Bình quân mỗi năm thu nhập của gia đình anh hơn 1,4 tỉ đồng, giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 20 lao động tại địa phương.

 

Theo Vũ, những năm gần đây, khi Nhà nước triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, anh cũng như các nhà nông khác được tiếp cận nhiều mô hình sản xuất ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao giá trị sản xuất và lợi nhuận trên một đơn vị diện tích. Nhờ vậy, nhiều diện tích mía của anh được thâm canh, có nhiều ruộng mía đạt năng suất trên 90 tấn/ha. Hiện nay Huỳnh Khắc Vũ còn là nông dân đi đầu trong phong trào đưa cơ giới hóa vào sản xuất. Vũ cho biết: Trong vụ thu hoạch mía năm nay anh đã đưa vào vận hành 2 máy nâng xếp mía và một máy bốc mía để giảm công lao động. Khi vào vụ trồng mới anh sẽ dùng máy làm đất đa năng để vun gốc, rạch hàng, xới đất… giải quyết vấn đề thiếu lao động khi vào vụ và cắt giảm chi phí đầu tư.

 

TUYẾT HƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Thương hiệu nào cho mai vàng Phú Yên?
Thứ Sáu, 15/02/2013 07:20 SA
Chung sức xây dựng nông thôn mới
Thứ Sáu, 15/02/2013 00:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek