Thứ Bảy, 05/10/2024 22:21 CH
Dự án của quyết tâm và trí tuệ
Chủ Nhật, 18/11/2012 11:00 SA

Sau nhiều năm tích cực chuẩn bị, Dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả đã được khởi công. Dự án này là kết tinh của niềm tin, quyết tâm và trí tuệ của nhà đầu tư trong việc góp phần phát triển đất nước, tạo động lực để các tỉnh khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, trong đó có Phú Yên và Khánh Hòa tiến nhanh trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

 

 

ket-xe121118.jpg

Một vụ ùn tắc giao thông trên đèo Cả - Ảnh: T.HỘI

Những mốc thời gian đáng nhớ của dự án:

- Tháng 1/2012, Dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả được phê duyệt.

- Ngày 24/10/2012, Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả được cấp Giấy chứng nhận đầu tư thực hiện Dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả theo hình thức BOT và BT.

- Ngày 18/11, khởi công dự án.

- Từ quý IV/2012 đến quý II/2016, thực hiện dự án.

- Từ quý II/2016 đến năm 2044, khai thác, vận hành hầm đường bộ qua đèo Cả.

Ai đã từng xuôi nam ngược bắc trên quốc lộ 1, khi đến khu vực giáp ranh giữa hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa sẽ rất ấn tượng bởi khung cảnh hùng vĩ, nên thơ của đèo Cả. Đường đèo dài hơn 12km quanh co, uốn lượn giữa một bên là núi, một bên là biển, tạo nên một bức tranh sống động trên đường thiên lý bắc - nam. Thế nhưng, với những tài xế đường dài, đèo Cả đã trở thành nỗi ám ảnh bởi những vụ ùn tắc, tai nạn giao thông không chỉ cướp đi sinh mạng của nhiều người mà còn gây thiệt hại đối với nền kinh tế đất nước. Do vậy, mong muốn có được một hầm đường bộ qua khu vực này như hầm Hải Vân, hầm đèo Ngang đã trở thành khát vọng không của riêng người dân Phú Yên, Khánh Hòa mà còn là của đồng bào cả nước.

Dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả được chuẩn bị từ năm 2008 bởi liên danh các nhà đầu tư gồm Tổng công ty Xây dựng Hà Nội, Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, Công ty cổ phần Đầu tư Hải Thạch BOT, Công ty cổ phần Á Châu; trong đó, doanh nghiệp chịu trách nhiệm thực hiện dự án là Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả. Cũng như một số dự án lớn khác ở Việt Nam, Dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả gặp không ít khó khăn trong thời gian đầu khi bắt tay vào thực hiện nhưng nhờ sự ủng hộ, giúp đỡ của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương có liên quan, đặc biệt là Bộ GTVT, UBND hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa cùng với quyết tâm cao của các nhà đầu tư, công trình hầm đường bộ qua đèo Cả đã được khởi công. Đây là dự án trọng điểm quốc gia có tổng mức đầu tư lên đến hơn 15.000 tỉ đồng, áp dụng nhiều tiến bộ mới nhất trong công nghệ làm hầm, đòi hỏi việc thi công phải đáp ứng những yêu cầu kỹ thuật cao… nên trong quá trình triển khai dự án, nhà đầu tư sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, theo ông Hồ Minh Hoàng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả, những vấn đề phát sinh trong khi thực hiện dự án sẽ được giải quyết kịp thời để hầm đường bộ qua đèo Cả hoàn thành đúng kế hoạch đề ra. Điều này là hoàn toàn có cơ sở bởi dự án quy tụ được một đội ngũ những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng cầu, đường, hầm lớn của châu Âu, châu Á và Việt Nam. Nhiều thế hệ những nhà quản lý, nhà khoa học, cán bộ kỹ thuật, công nhân lành nghề… sẽ cùng chung tay giúp sức để Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả có thể thực hiện thành công dự án. Hầm đường bộ qua đèo Cả thực sự là một công trình của quyết tâm và trí tuệ khi huy động được những nhà thầu hàng đầu trong thiết kế, thi công hầm đường bộ như Egis BCEOM International (Pháp), Vinci Construction (Pháp)… sát cánh cùng những đơn vị mạnh trong nước như Tổng công ty Xây dựng Hà Nội, Công ty cổ phần Sông Đà 10, Công ty TNHH một thành viên Xây dựng Cầu đường 18.6, Tập đoàn Hải Thạch… Đội ngũ cán bộ, công nhân Việt Nam lại một lần nữa có dịp học hỏi, chứng tỏ tay nghề của mình với các nhà thầu và đối tác nước ngoài; qua đó, trình độ thi công cầu, đường, hầm lớn sẽ được nâng lên đáng kể.

Hầm đường bộ qua đèo Cả là công trình thể hiện quyết tâm của nhà đầu tư. Quyết tâm ấy không chỉ là nỗ lực vượt qua những khó khăn, vướng mắc để dự án có thể khởi công mà còn bằng những việc làm cụ thể. Để đảm bảo tính khả thi của dự án, Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả đã nghiên cứu các hình thức đầu tư - khai thác - chuyển giao (BOT) và đầu tư - chuyển giao (BT) để tạo ra hình thức đối tác công - tư (PPP) thích hợp. Tất cả đã giúp tạo nên niềm tin đối với Đảng, Nhà nước, Chính phủ và những người dân Việt Nam về một dự án lớn của quốc gia.

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek