Thứ Bảy, 05/10/2024 22:21 CH
Dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả:
Tạo động lực phát triển kinh tế đất nước
Chủ Nhật, 18/11/2012 07:35 SA

Dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả có ý nghĩa quan trọng trong việc góp phần phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng cho cả nước, đặc biệt là hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa. Đại diện lãnh đạo hai địa phương đã có ý kiến về dự án này.

anh-bia121118.jpg

Mô hình cửa vào hầm đường bộ qua đèo Cả - Ảnh: H.LONG

ÔNG LÊ VĂN TRÚC, PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC UBND TỈNH PHÚ YÊN, TRƯỞNG BAN CHỈ ĐẠO HỖ TRỢ TRIỂN KHAI DỰ ÁN HẦM ĐƯỜNG BỘ QUA ĐÈO CẢ: Lãnh đạo UBND hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa sẽ tạo điều kiện tốt nhất để dự án có thể hoàn thành đúng tiến độ

ong-Truc121118.jpgHầm đường bộ qua đèo Cả là dự án quan trọng về giao thông cấp quốc gia, được đầu tư bằng hình thức BOT và BT trong nước, có ý nghĩa đặc biệt nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông, nâng cao hiệu quả khai thác quốc lộ 1; đồng thời góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng cho khu vực duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Đối với Phú Yên và Khánh Hòa, dự án này sẽ nối liền Khu kinh tế Nam Phú Yên với Khu kinh tế Vân Phong (Khánh Hòa), tạo sự liên kết và động lực phát triển cho cả vùng. Khi dự án hoàn thành, các loại xe qua lại sẽ rút ngắn được gần một nửa đoạn đường, giảm đáng kể thời gian lưu thông và các chi phí khác; mà nhất là góp phần giải quyết cơ bản tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông thường xảy ra trên đoạn quốc lộ 1 qua đèo Cả như hiện nay.

Chúng tôi đánh giá cao quyết tâm của nhà đầu tư trong việc triển khai một dự án trọng điểm của quốc gia. Để góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án, khâu quan trọng có tính quyết định đầu tiên là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư. Tổng kinh phí thực hiện công tác này của Dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả là 539 tỉ đồng. Đến nay, ở phía bắc, tỉnh Phú Yên đã cơ bản hoàn tất công tác bồi thường, đang xây dựng khu tái định cư trên diện tích 8,5ha. Ở phía nam, UBND tỉnh Khánh Hòa đã phê duyệt Quy hoạch xây dựng Khu tái định cư số 2 tại xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh. Lãnh đạo UBND hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa thống nhất tạo mọi điều kiện tốt nhất để dự án có thể hoàn thành đúng tiến độ.

ÔNG LÊ ĐỨC VINH, PHÓ CHỦ TỊCH UBND TỈNH KHÁNH HÒA: Dự án góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác cùng phát triển giữa các địa phương trong vùng

kh1121118.jpgKhánh Hòa là trung tâm kinh tế, văn hóa, du lịch, khoa học và công nghệ của vùng duyên hải Nam Trung Bộ, thu hút nhiều dự án đầu tư trong và ngoài nước. Theo Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2010 thì nam Phú Yên - bắc Khánh Hòa là vùng kinh tế tổng hợp đóng vai trò định hướng cho khu vực duyên hải Nam Trung Bộ; trong đó, Khánh Hòa có Khu kinh tế Vân Phong. Đây là khu kinh tế tổng hợp đa ngành với cảng trung chuyển container quốc tế, công nghiệp lọc hóa dầu, khu vực trung chuyển dầu mỏ giữ vai trò chủ đạo; kết hợp với phát triển du lịch, dịch vụ, nuôi trồng thủy hải sản và các ngành kinh tế khác. Khánh Hòa đã báo cáo, đề xuất Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương cho phép được thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù nhằm tập trung phát triển mạnh khu vực bắc Vân Phong.

Để thực hiện được những định hướng, quy hoạch phát triển nêu trên thì hệ thống hạ tầng giao thông cần phải được phát triển đồng bộ; trong đó, đường bộ giữ vai trò quan trọng nhất. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả sẽ góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Khánh Hòa. Hầm đường bộ qua đèo Cả hoàn thành sẽ giúp các dự án đầu tư trọng điểm ở Khánh Hòa sớm được triển khai, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Việc đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác hầm đường bộ qua đèo Cả có ý nghĩa to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, an ninh - quốc phòng đối với hai tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên; đồng thời, góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác, cùng phát triển với các địa phương trong vùng và cả nước.

ĐOAN TRANG - VIỆT AN (ghi)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek