Chủ Nhật, 06/10/2024 00:47 SA
Công trình kè Lạc Mỹ (Tây Hòa):
Nhiều giải pháp kỹ thuật khắc phục địa chất phức tạp
Thứ Bảy, 17/11/2012 14:30 CH

Khởi công từ đầu năm 2012 nhưng công trình kè Lạc Mỹ đã phải tạm dừng một thời gian khá dài vì gặp phải tầng địa chất không ổn định. Chủ đầu tư cùng với đơn vị thiết kế, nhà thầu thi công đã thực hiện nhiều giải pháp kỹ thuật khắc phục khó khăn để tiếp tục triển khai công trình.

 

lac-my121117.jpg

Thi công xây dựng kè Lạc Mỹ (Tây Hòa) - Ảnh: T.TIÊN

Nhiều năm qua, bờ sông Ba qua địa phận các huyện Tây Hòa, Đông Hòa, Phú Hòa và TP Tuy Hòa có nhiều khu vực thường xuyên bị sạt lở, ăn sâu vào đất liền mỗi khi mùa mưa lũ đến, uy hiếp tính mạng và tài sản người dân. Nhằm khắc phục tình trạng này, UBND tỉnh cho triển khai xây dựng một số tuyến kè dọc sông Ba, kè Lạc Mỹ là một trong số các tiểu dự án thuộc Dự án Hệ thống thoát lũ, bảo vệ dân cư dọc sông Ba.

 

Kè Lạc Mỹ có tổng mức đầu tư trên 93 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, do Ban quản lý dự án thủy lợi và phòng chống thiên tai (DATL-PCTT) làm chủ đầu tư, do Tổng công ty Cổ phần Tập đoàn kinh tế Xuân Thành làm tổng thầu thi công. Công trình kè Lạc Mỹ được triển khai dọc bờ nam sông Ba đoạn từ thôn Thành An, xã Sơn Thành Đông đến thôn Lạc Mỹ, xã Hòa Phú (Tây Hòa) với chiều dài gần 2km, trên mặt kè kết hợp làm đường bê tông. Để thi công công trình này, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Tây Hòa đã thực hiện giải tỏa, đền bù khoảng 5,7ha đất, trong đó có 4,8ha đất thu hồi vĩnh viễn. Ông Nguyễn Văn Đông, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Tây Hòa cho biết: Khi hoàn thành kè Lạc Mỹ sẽ mang lại nhiều lợi ích cho việc đi lại trong khu vực, hạn chế tình trạng xói lở bờ sông gây nhiều lo ngại lâu nay, góp phần ổn định cuộc sống của người dân trong vùng… Vì vậy khi thực hiện việc giải phóng mặt bằng, địa phương không gặp khó khăn, cản trở gì. Đến nay, trung tâm đã hoàn thành việc bồi thường giải phóng mặt bằng cho người dân với tổng kinh phí hơn 2,7 tỉ đồng.

 

Theo Ban quản lý DATL-PCTT, sau khi khởi công vào đầu năm 2012, tổng thầu đã tập kết nhiều vật tư, vật liệu sản xuất cọc cừ, tấm phai, tấm lát, làm đường công vụ... Tuy nhiên khi bắt đầu đóng cọc thì nhiều đoạn kè gặp phải tầng đá sớm, tầng đất yếu, không đảm bảo ổn định chân kè; đồng thời cao trình mực nước tại tuyến kè luôn cao hơn 10m, trong khi cao trình đáy hố móng đoạn tường bản góc dao động từ 5,4-6,4m vì vậy cột nước luôn bị ngập sâu khoảng 4-5m. Ông Nguyễn Mạnh Dũng, chỉ huy trưởng công trình thuộc Tổng công ty Cổ phần Tập đoàn kinh tế Xuân Thành cho biết: Với việc nước luôn ngập từ 4-5m thì công nhân không thể lắp đặt cốt thép, đổ bê tông vì công tác bơm cạn nước ở độ cao như vậy không thể thực hiện.

 

Nhằm tháo gỡ vấn đề này, chủ đầu tư phối hợp với tổng thầu đưa ra giải pháp thay đổi kết cấu đoạn chân kè bằng tường bản góc sang chân kè bằng ống buy, tại những vị trí có địa chất yếu sẽ tăng cường 2 hàng ống buy. Ông Nguyễn Ngọc Khoa, cán bộ giám sát Ban quản lý DATL-PCTT cho biết: Đơn vị thi công đúc xong khoảng 40% khối lượng các cấu kiện bê tông, cơ bản hoàn thành công tác đóng cọc, lắp xong 100/250m ống buy chân kè… tổng khối lượng nhà thầu đã hoàn thiện đạt trên 35%. Hiện trên công trường nhà thầu đang huy động hơn 10 thiết bị xe máy, khoảng 150 nhân công để đẩy nhanh tiến độ. Với tiến độ thi công như hiện nay nếu thời tiết thuận lợi, dự kiến đến cuối năm nhà thầu sẽ hoàn thành khoảng 70% khối lượng dự án.

 

Ông Nguyễn Mạnh Dũng, cho biết thêm: Vì những lý do khách quan và chủ quan nên công trình kè Lạc Mỹ đã có một thời gian tạm dừng thi công khá dài, vì vậy phía công ty đang xin gia hạn hợp đồng thực hiện đến quý II/2013. Theo ông Ngô Thạch Phổ, Trưởng ban Quản lý DATL-PCTT, hiện ban đang xem xét để có quyết định gia hạn thêm cho nhà thầu đến quý II/2013 theo đề nghị. Trong thời gian tới chủ đầu tư sẽ tăng cường các buổi giao ban công trường, kịp thời giải quyết những vướng mắc trong quá trình thi công, đồng thời yêu cầu nhà thầu tập trung nhân vật lực để đẩy nhanh tiến độ, cố gắng hoàn thành công trình trước dịp lễ 30/4 năm sau.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek