Chủ Nhật, 06/10/2024 00:38 SA
Xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp Phú Yên:
Ưu tiên đào tạo nguồn nhân lực, tăng cường quảng bá sản phẩm
Thứ Bảy, 17/11/2012 10:30 SA

Hiện nhận thức về giá trị thương hiệu của phần lớn doanh nghiệp Phú Yên còn hạn chế. Một số đơn vị hiểu về điều này thì lúng túng, không biết bắt đầu từ đâu để xây dựng được thương hiệu cho riêng mình. Báo Phú Yên trao đổi với ông Đỗ Kim Dũng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo Quảng cáo Việt Nam, Phó chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam về vấn đề này.

 

ong-Dung121117.jpg

Ông Đỗ Kim Dũng - Ảnh: L.HẢO

* Ông nhận định thế nào về giá trị của thương hiệu, thưa ông?

 

- Theo tôi, giá trị của thương hiệu là giá trị của sự sáng tạo. Hàng năm, nhiều doanh nghiệp ra đời, đưa ra thị trường các sản phẩm, dịch vụ mới nhưng không tạo được sự khác biệt về cơ bản so với những gì đã và đang có trên thị trường. Để khách hàng chọn lựa sản phẩm, dịch vụ của đơn vị mình, ngay từ khi mới thành lập, doanh nghiệp cần xác định khách hàng mục tiêu, những giá trị cốt lõi, sau đó lập kế hoạch xây dựng thương hiệu. Khi thương hiệu đã được khẳng định, khách hàng sẵn sàng trả giá cao để mua những sản phẩm do doanh nghiệp cung cấp. Ví dụ, hai áo sơ mi giống nhau về kiểu dáng, chất liệu, chỉ khác ở dòng chữ dập nổi thương hiệu nhưng áo của hãng An Phước bán được tối đa 30-40 USD, trong khi đó, áo của hãng Pierre Cardin treo bên cạnh lại được bán với giá 100-150 USD.

 

* Vậy làm thế nào để doanh nghiệp Phú Yên xây dựng được thương hiệu, nhất là trong thời điểm kinh tế khó khăn?

 

- Xây dựng thương hiệu cần một kế hoạch lâu dài và tốn kém, nhưng vấn đề cốt lõi là phải có những con người nhận thức được giá trị thương hiệu, có kiến thức về xây dựng thương hiệu. Vì vậy, theo tôi, doanh nghiệp Phú Yên vẫn có thể xây dựng được thương hiệu cho riêng mình trong điều kiện nguồn kinh phí còn hạn hẹp nhưng biết sử dụng một cách thích hợp. Trước mắt, chúng ta cần ưu tiên đào tạo nguồn nhân lực, nhất là những người trẻ tại địa phương. Những sinh viên chuyên ngành Kinh tế, có kiến thức nghiệp vụ về Marketing, thương hiệu thì cần được đào tạo chuyên sâu; giám đốc, người chủ doanh nghiệp cũng cần biết về thương hiệu và cách xây dựng thương hiệu để điều hành và quản lý cho tốt.

 

phuong-tuan121117.jpg

Công ty TNHH Xây dựng và Quảng cáo Phương Tuấn, một trong những doanh nghiệp Phú Yên chú trọng xây dựng thương hiệu - Ảnh: L.HẢO

Chính quyền và các tổ chức nên là những người đi đầu, có trách nhiệm trong việc thay đổi nhận thức của doanh nhân về thương hiệu. Họ có thể tổ chức những khóa đào tạo, mời chuyên gia về giảng dạy, tập huấn cho sinh viên, doanh nhân. Nếu một người học thì đương nhiên sẽ rất tốn kém nhưng nhiều người học, chi phí chia bình quân đầu người sẽ không cao. Khi doanh nhân nhận thức được giá trị thương hiệu thì sẽ sẵn sàng bỏ tiền ra để đầu tư cho lĩnh vực này. Do vậy, chúng ta đừng mãi loay hoay về việc cái trứng có trước hay con gà có trước, chờ có nhiều tiền mới bắt đầu làm thì không biết đến bao giờ mới xây dựng thương hiệu được.

 

Khi đã biết về thương hiệu, có chiến lược xây dựng thương hiệu, bên cạnh những nguồn lực tự có, các doanh nghiệp Phú Yên có thể mua thêm những dịch vụ hỗ trợ của nhà cung cấp. Tôi khẳng định lại, không có kiến thức thì phải đi học hoặc đi mua dịch vụ, không nên mò mẫm vì như thế sẽ phải trả những giá rất đắt.

 

* Để đưa thương hiệu đến với người tiêu dùng, doanh nghiệp Phú Yên cần làm gì, thưa ông?

 

Thương hiệu cũng giống như con người, có cả hình thức và nội dung. Về hình thức, doanh nghiệp cần xây dựng những nhận diện hữu hình đồng nhất về thương hiệu như lo go, màu sắc, bao bì sản phẩm…; về nội dung, thương hiệu và việc quảng bá thương hiệu cần đánh trúng vào tâm lý, cảm xúc của khách hàng, nhất là nhóm khách hàng mục tiêu. Có những thương hiệu rất bóng bẩy nhưng vẫn không thể chinh phục được người tiêu dùng là vì vậy.

 

Nuoc-mam-Tan-Lap-121117.jpg

Nước mắm Tân Lập (TX Sông Cầu) đã đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ - Ảnh: M.CHÂU

Ngoài việc cung cấp những sản phẩm tốt để khẳng định uy tín, doanh nghiệp Phú Yên cần chú trọng quảng bá trên các phương tiện truyền thông để thương hiệu được mọi người biết đến rộng rãi. Nếu kinh phí hạn hẹp, doanh nghiệp sẽ dùng phương pháp vết dầu loang; từ thành công ở một địa phương nhỏ, chúng ta sẽ mở rộng dần sang những thị trường tiềm năng hơn. Bạn không thể trở thành một chàng khổng lồ ngay từ lúc mới sinh ra! Nếu không được biết ở một thị trường nhỏ thì bạn không thể thành công ở trong nước, chưa nói đến việc nổi tiếng tầm khu vực hay cả thế giới.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

LÊ HẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek