Thứ Hai, 07/10/2024 12:24 CH
Xã An Phú (TP Tuy Hòa):
Xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp
Thứ Năm, 01/11/2012 08:35 SA

Xã An Phú (TP Tuy Hòa) đang tiến hành xây dựng nông thôn mới, ưu tiên triển khai xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp với phát triển nhanh tiểu thủ công nghiệp.

an-121101.jpg

Mô hình trồng khoai lang Nhật cho thu nhập cao tại xã An Phú (TP Tuy Hòa)- Ảnh: H.NAM

Trong tiêu chí xây dựng nông thôn mới, An Phú ưu tiên đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; đồng thời tích cực vận động, khuyến khích bà con tham gia các lớp học, tập huấn để áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật thực hiện thâm canh, tăng năng suất cây trồng, vật nuôi. Thống kê của UBND xã An Phú, từ đầu năm đến nay toàn xã đã huy động hơn 16,5 tỉ đồng; trong đó, vốn nhà nước 4,6 tỉ đồng và nhân dân đóng góp trên 11,8 tỉ đồng để đầu tư cho chương trình xây dựng nông thôn mới. Nguồn vốn trên được đầu tư vào các lĩnh vực lập quy hoạch, xây dựng giao thông nông thôn, thủy lợi, điểm sinh hoạt văn hóa, xóa nhà tạm, nhà chính sách… Theo đó, nhiều công trình cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân được đầu tư nâng cấp. Cụ thể, trong năm 2012, xã xây dựng nâng cấp 8 tuyến giao thông nông thôn với chiều dài trên 2,2km và 6 tuyến kênh mương nội đồng dài 2,1km. Xã cũng đã xóa 11/23 nhà tạm cho hộ nghèo, sửa chữa 9 nhà chính sách với số tiền 750 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 400 triệu đồng. Bên cạnh đó, có 22 hộ gia đình tự bỏ tổng số tiền trên 10 tỉ đồng chỉnh trang sửa chữa xây dựng nhà ở.

Ngoài ra, trong thời gian qua, các HTX nông nghiệp đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông, ngư tổ chức hội thảo và triển khai các mô hình trồng rau an toàn, trình diễn giống lúa lai, trồng lúa chất lượng cao với hàng trăm nông dân tham gia. Vụ hè thu này, HTX Tây An Phú đưa vào sản xuất mô hình trồng rau an toàn với diện tích 1,5ha tại xứ đồng Soi Lỗ Cầu. Đây là mô hình phù hợp điều kiện thổ nhưỡng địa phương, cho thu nhập cao. Ông Trần Thanh Quận, Phó chủ tịch UBND xã An Phú cho biết: “Thời gian qua, các ngành nông nghiệp đã hỗ trợ kinh phí để nông dân học nghề kỹ thuật trồng dưa hấu phủ bạt, rau sạch và chăn nuôi bò, chăm sóc lúa giống. Từ các mô hình này, người dân đã chuyển một số diện tích sản xuất lúa bấp bênh sang trồng các loại rau màu mang lại thu nhập trên 100 triệu đồng/ha”.

Qua khảo sát đánh giá, xã An Phú hiện đã đạt 3/19 tiêu chí, phấn đấu đến năm 2015 sẽ đạt 16 tiêu chí còn lại. Ông Nguyễn Mạnh Thi, Chủ tịch UBND xã An Phú cho biết: Bước đầu xã đã huy động được các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, ổn định phát triển kinh tế - xã hội. Hiện trên địa bàn xã An Phú có 5 dự án đầu tư, trong đó có dự án xây dựng Trung tâm giống cây lâm nghiệp, dự án Trung tâm y học và điều dưỡng Hải quân tại Phú Yên, Dự án xây dựng Khu du lịch biển và công viên nước Long Thủy… Với 5 dự án này, có 386 hộ ảnh hưởng với tổng diện tích đất thu hồi là trên 205ha. Vì vậy, điều quan tâm nhất hiện nay của UBND xã An Phú là giới thiệu việc làm, đào tạo nghề phù hợp cho lao động nông thôn ở địa phương.

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek