Thứ Sáu, 04/10/2024 12:25 CH
Những con đường từ sức dân
Thứ Năm, 09/08/2012 14:00 CH

Thời gian qua, xã Hòa Hiệp Bắc (Đông Hòa) làm tốt phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, huy động sức dân xây dựng đường giao thông nông thôn. Những con đường đất quanh co lầy lội ngày nào giờ đã được thảm bê tông, tạo diện mạo mới cho làng quê.

 

duong120809.jpg

Người dân góp sức làm đường thôn Mỹ Hòa (xã Hòa Hiệp Bắc) - Ảnh: H.NAM

Con đường vào thôn Mỹ Hòa trước đây là đường đất, việc đi lại rất vất vả, mùa nắng xe chạy thì hai bánh xe bị lún xuống cát, còn mùa mưa thì lầy lội. Mới đây, con đường dài 230m này đã được thảm bê tông xi măng bằng phẳng, mặt đường mở rộng 3m, không còn chỗ nhỏ hẹp, uốn khúc. Chi phí đầu tư hơn 215 triệu đồng được huy động từ các nguồn lực, trong đó ông Nguyễn Tấn Chiến, một người con xa quê (Việt kiều Úc) đóng góp vật liệu xây dựng trị giá gần 150 triệu đồng, người dân hiến đất và góp công sức làm đường. Ông Chiến cho biết: “Sau một thời gian xa quê, gần đây tôi về lại quê nhà thấy đường sá đi lại khó khăn. Vì thế tôi đăng ký với địa phương đóng góp vật liệu xây dựng, bà con góp công sức, khởi công xây dựng đường giao thông thôn Mỹ Hòa”. Còn ông Nguyễn Đỡ, một người dân làm đường, cho hay: Nghe tin thảm bê tông đường, tôi đăng ký tham gia góp ngày công. Con đường không chỉ góp phần làm đẹp nông thôn mà những gia đình sống gần đó vận chuyển nông sản cũng dễ dàng, con em đi học thuận lợi”.

 

Theo thống kê của UBND xã Hòa Hiệp Bắc, có đến 500 hộ dân hưởng lợi từ con đường này. Cái hay là những hộ gia đình có nhà, vật kiến trúc trong phạm vi mặt đường đã hiến đất, tự giải tỏa, không đòi hỏi một khoản đền bù nào. Bà Nguyễn Thị Trừ, một người hiến đất làm đường, bày tỏ: “Nhà tôi nằm ở đoạn cua con đường. Vừa qua cán bộ thôn đến vận động, tôi tự tháo dỡ một phần sân nhà để làm đường thông thoáng”.

 

Thời gian qua, do nguồn thu của xã thấp, phụ thuộc vào ngân sách của huyện nên không có kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là đường giao thông nông thôn. Theo kế hoạch của UBND xã Hòa Hiệp Bắc, giai đoạn 2011-2015, vốn đầu tư cơ sở hạ tầng lên đến 10,2 tỉ đồng. Đảng ủy, chính quyền xã quyết tâm huy động nội lực từ cộng đồng trong xây dựng nông thôn mới. Từ khi phát động phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, Hòa Hiệp Bắc đã huy động được nhiều nguồn lực, lồng ghép các nguồn vốn xây dựng cơ sở hạ tầng. Trước đó, tại thôn Phước Lâm, một con đường dài trên 200m cũng được thi công khang trang từ sự đóng góp của những người con xa quê và sức dân địa phương.

 

Từ đầu năm đến nay, thông qua phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, xã Hòa Hiệp Bắc xây dựng 6 tuyến đường dài gần 2,6km, ở 3 thôn: Mỹ Hòa, Uất Lâm và Phước Lâm. Kinh phí đầu tư 2,1 tỉ đồng, nhân dân đóng góp 30%. Ông Nguyễn Thanh Thép, Chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp Bắc cho biết, sau khi phát động phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới” và ông Nguyễn Đình Chiến, một người con xa quê tình nguyện đóng góp kinh phí làm đường, nhiều người khác thấy vậy cũng đến xã đăng ký. Thông qua các cuộc họp tuyên truyền, đảng viên và nhân dân trong xã nhất trí đồng lòng trong xây dựng nông thôn mới. Thời gian qua, giữa các thôn trong xã phát động phong trào thi đua chỉnh trang cổng ngõ, tường rào, hệ thống tiêu thoát nước, khôi phục sinh thái vườn, xây dựng gia đình văn hóa, thực hiện phong trào Ngày chủ nhật xanh, sạch, đẹp. Trong thời gian đến, phong trào này tiếp tục được nhân rộng để tiến tới xây dựng thành công xã nông thôn mới.

 

LÊ TRÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek