Thứ Sáu, 04/10/2024 14:30 CH
Thị trường tiêu dùng thời kinh tế khó khăn:
Sức mua giảm, tăng khuyến mãi để giữ khách
Thứ Tư, 08/08/2012 07:40 SA

Trong thời điểm kinh tế khó khăn, gần đây nhiều mặt hàng thiết yếu như điện, nước, xăng dầu, gas đồng loạt tăng giá sẽ kéo theo việc tăng giá của dịch vụ và các mặt hàng khác. Điều này khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, làm cho thị trường càng trầm lắng, sức mua tại các chợ, siêu thị đều giảm đáng kể.

 

sieu-thi120808.jpg

Tại Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa, hàng hóa phong phú nhưng sức tiêu thụ chậm do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu - Ảnh: N.XUÂN

SỨC MUA GIẢM

 

Từ đầu tháng 7 đến nay, điện, nước, xăng dầu, gas lần lượt tăng giá; trong đó xăng liên tục tăng 2 lần chỉ trong nửa tháng đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của những người lao động có thu nhập thấp. Thông thường hai ngày cuối tuần là dịp các tiểu thương ở chợ Tuy Hòa rất phấn khởi vì số người đi chợ đông hơn và sức mua tăng đáng kể. Tuy nhiên, hiện nay bất kể ngày thường hay cuối tuần, sức tiêu thụ hàng hóa ở chợ đều rất chậm. Chị Trần Thị Thu Hồng bán hàng tạp hóa tại chợ Tuy Hòa bày tỏ: Trước đây ngày cuối tuần, chợ đông khách hơn, việc buôn bán được cải thiện đôi chút. Tuy nhiên, vào những ngày cuối tuần vừa qua, mặc dù người đi chợ có tăng hơn ngày thường nhưng sức mua chẳng tăng bao nhiêu. Nhiều người vào chọn hàng, nhưng tính toán hồi lâu rồi cũng bỏ đi phân nửa. Còn chị Lan Anh bán hàng hóa mỹ phẩm, thời trang ở chợ Tuy Hòa cho biết: Mọi năm thời điểm này các mặt hàng mỹ phẩm chống nắng, tất, găng tay, khẩu trang đều bán rất chạy nhưng năm nay phần vì thời tiết thất thường, kinh tế lại quá chật vật nên các mặt hàng này hầu như không bán được.

 

Không chỉ tại các chợ mà ở những trung tâm mua sắm như Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa, Siêu thị điện máy Phan Khang - Phú Yên…, tình hình kinh doanh cũng khó khăn không kém. Ông Ma Chét, Giám đốc Công ty cổ phần Phan Khang - Phú Yên cho biết: “Từ đầu năm đến nay, việc tiêu thụ hàng hóa tại siêu thị rất chậm. Đặc biệt, sau đợt tăng giá các mặt hàng thiết yếu vừa qua, sức tiêu thụ lại giảm mạnh mặc dù chúng tôi liên tục đưa ra các chương trình giảm giá, khuyến mãi lớn nhưng sức tiêu thụ của siêu thị đã giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái”.

 

Những biến động giá đã ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng, đặc biệt là người lao động bình thường. Nguồn thu nhập đã hạn chế nhưng giá cả các mặt hàng thiết yếu lại tăng dồn dập khiến họ không khỏi trăn trở trước bài toán chi tiêu gia đình. Chị Trương Thị Hương ở phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa băn khoăn: Điện, nước, xăng dầu, gas đều tăng giá, nay mai các loại hàng hóa, dịch vụ khác lại được đà tăng theo thì không biết những người có thu nhập thấp như chúng tôi sẽ chống đỡ sao đây?

 

cho120808.jpg

Hàng bánh kẹo (chợ Tuy Hòa) vắng khách - Ảnh: N.XUÂN

GIỮ GIÁ, KHUYẾN MÃI ĐỂ “NÍU” KHÁCH

 

Trước tình hình kinh doanh khó khăn, hàng hóa tiêu thụ chậm, hầu hết các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh đều phải gồng mình giữ giá để giữ chân khách hàng. Chị Lê Thị Thùy Linh bán hàng quần áo thời trang trên đường Trần Hưng Đạo cho biết: “Đang thời điểm kinh doanh rất khó khăn nên dù lấy hàng giá cao hơn trước nhưng tôi vẫn bán với giá cũ, thậm chí thấp hơn, chấp nhận lãi ít để giữ khách”. Đây cũng là tâm lý chung của các tiểu thương bán hàng tại các chợ.

 

Trong khi đó, các siêu thị, trung tâm mua sắm một mặt giữ giá bán, mặt khác tăng cường khuyến mãi để kích thích sức mua hàng. Bà Nguyễn Bích Ly, Giám đốc Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa cho biết: Đến thời điểm này, đơn vị vẫn chưa nhận được thông báo điều chỉnh giá nào của các nhà cung cấp; các mặt hàng vẫn giữ giá ở mức ổn định. Tuy nhiên, siêu thị liên tục đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích thích sức mua. Bên cạnh đó, hàng tháng siêu thị đều tổ chức chương trình bán hàng lưu động về các huyện, các xã vùng sâu, vùng xa để tranh thủ thêm sức mua ở các địa phương này. Ông Ma Chét, Giám đốc Công ty cổ phần Phan Khang - Phú Yên chia sẻ: Để vực dậy sức tiêu thụ, siêu thị Phan Khang liên tục đưa ra các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng theo từng thời điểm. Hiện công ty đang tổ chức chương trình giảm giá sâu cho các mặt hàng phục vụ hè và chuẩn bị vào năm học mới như máy điều hòa, tủ lạnh, quạt điện, ti vi, laptop, máy in... có tặng kèm bộ sách giáo khoa, phiếu mua hàng. Tuy nhiên, sức mua cũng tăng không đáng kể.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek