Thứ Sáu, 04/10/2024 14:33 CH
Cẩn trọng với thực phẩm có màu
Thứ Tư, 08/08/2012 13:30 CH

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thực phẩm, đồ uống có nhiều màu bắt mắt, hấp dẫn. Tuy nhiên, rất khó xác định sản phẩm đó sử dụng màu tự nhiên hay màu tổng hợp. Do vậy, người tiêu dùng nên cân nhắc kỹ trước khi mua những loại thực phẩm có màu.

 

mau-tp120808.jpg

Người tiêu dùng nên cân nhắc khi mua những thực phẩm có nhiều màu sắc sặc sỡ - Ảnh: N.XUÂN

Theo ông Nguyễn Văn Tâm, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, phẩm màu là một chất phụ gia không có giá trị dinh dưỡng nhưng góp phần làm tăng tính hấp dẫn của thực phẩm. Có hai loại phẩm màu chính là phẩm màu tự nhiên (được chiết xuất từ rau, củ, quả) và phẩm màu tổng hợp, hay màu công nghiệp (được tạo ra từ các phản ứng hóa học tổng hợp); trong đó nhiều loại màu tổng hợp bị cấm sử dụng trong chế biến thực phẩm. Các loại màu sử dụng trong thực phẩm phải là màu tự nhiên, màu thuộc danh mục cho phép của Bộ Y tế.

 

Ông Tâm cho biết thêm: Rất khó để phân biệt phẩm màu tự nhiên hay màu tổng hợp bằng mắt thường. Tuy nhiên, khi đi mua những thực phẩm có màu, người tiêu dùng nên tránh những thực phẩm có màu quá tươi, sặc sỡ; những thực phẩm có độ bền màu cao, không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ, ánh sáng; màu không tan trong nước, không phai màu... vì rất có thể những sản phẩm này có sử dụng màu tổng hợp. Ngược lại, màu tự nhiên thường có màu sắc kém tươi; dễ bị thay đổi dưới tác động của nhiệt độ, ánh sáng và dễ phai trong nước. Khi mua hàng, người tiêu dùng nên chú ý để lựa chọn thực phẩm an toàn, nếu sử dụng các loại thực phẩm có phẩm màu tổng hợp sẽ bị ảnh hưởng đến sức khỏe. Đặc biệt, trẻ em ăn phải những sản phẩm có phẩm màu tổng hợp có thể gây một số bệnh như chứng tăng hoạt động ở trẻ, chứng mất tập trung, dị ứng, hen suyễn... Phẩm màu thường có trong một số loại thực phẩm như bánh, mứt, kẹo, nước giải khát, các sản phẩm chế biến từ thịt, thủy sản, đồ hộp...

 

Theo khuyến cáo của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, các cơ sở, đơn vị sản xuất, kinh doanh thực phẩm có sử dụng phẩm màu chỉ nên sử dụng những màu đã được Bộ Y tế cho phép sử dụng với mức giới hạn cho phép. Nếu lạm dụng phẩm màu hoặc sử dụng những màu nằm ngoài danh mục cho phép có thể gây tổn hại đến sức khỏe, gây ngộ độc cấp tính cho người sử dụng. Bên cạnh đó, người tiêu dùng khi mua những thực phẩm ở chợ, đường phố, nên tránh những sản phẩm có màu sắc sặc sỡ, lòe loẹt... vì dễ có phẩm màu độc hại; khi chế biến các món ăn gia đình, không nên sử dụng phẩm màu hoặc chỉ sử dụng phẩm màu tự nhiên, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng với một liều lượng nhất định; tuyệt đối không nên lạm dụng các loại phẩm màu trong chế biến thức ăn.

 

XUÂN NGÔ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek