Thứ Tư, 09/10/2024 15:32 CH
TX Sông Cầu:
Nỗ lực xây dựng nông thôn mới
Thứ Ba, 01/05/2012 09:00 SA

Thời gian qua cấp ủy Đảng, chính quyền các xã của TX Sông Cầu đã có nhiều cố gắng trong việc triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới. Hiện tất cả các xã của địa phương này đã hoàn thành công tác quy hoạch. Bên cạnh đó TX Sông Cầu còn sử dụng lồng nghép nhiều nguồn vốn của các dự án khác nhằm mang lại hiệu quả trong việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

ke-song-cau120430.jpg

Đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật giúp TX Sông Cầu thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới. Trong ảnh: Thi công kè Tam Giang - Ảnh: H.TRUNG

HOÀN THÀNH CÔNG TÁC QUY HOẠCH ĐỒ ÁN

Ngay khi có chủ trương xây dựng nông thôn mới, TX Sông Cầu đã chỉ đạo 10 xã trên địa bàn thành lập Ban chỉ đạo, khảo sát hiện trạng theo Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới; lập đề cương, nhiệm vụ quy hoạch và lấy ý kiến nhân dân trong công tác này. Ông Phạm Kiên, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới TX Sông Cầu cho biết, đến nay 100% xã đã phê duyệt đồ án. Trước đó địa phương đã thành lập ban chỉ đạo, ban quản lý và điều tra xong hiện trạng nông thôn làm căn cứ xây dựng quy hoạch và lập dự án.

Nhờ triển khai quyết liệt nên đến nay hai xã điểm Xuân Hải, Xuân Lộc đã phê duyệt đề án. TX Sông Cầu đang chỉ đạo các xã còn lại cố gắng lập quy hoạch đề án trình UBND thị xã phê duyệt; mục tiêu đến cuối tháng 5 thì hoàn tất.

Theo ông Trần Đại Nghĩa, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Hải, địa phương này phấn đấu hoàn thành 19 tiêu chí vào cuối năm 2015. Để tránh xảy ra sự chồng chéo trong quá trình thực hiện, nhất là việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu, thời gian qua xã Xuân Hải đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng quy hoạch, khảo sát thực trạng và lập quy hoạch tổng thể với phương châm dân biết, dân bàn. Nhờ vậy, đến thời điểm này đã hoàn chỉnh quy hoạch chi tiết.

HUY ĐỘNG NHIỀU NGUỒN VỐN

Xuân Thịnh là xã ven biển, gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện chương trình nông thôn mới. Thời gian qua trên địa bàn xã ít được các chương trình, dự án đầu tư; nếu có thì công trình đã xuống cấp cần được sửa chữa hoặc xây dựng lại. Sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở xã Xuân Thịnh vẫn còn chậm, sản xuất mang tính nhỏ lẻ, tự cung, tự cấp là chính, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Để giúp xã có điều kiện phát triển kinh tế, xã hội, năm 2011, TX Sông Cầu tranh thủ sự giúp đỡ của tỉnh, cùng nguồn vốn từ Chương trình 193 của Chính phủ nên đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu định cư Phú Dương-Vịnh Hòa (xã Xuân Thịnh) với kinh phí khoảng 6,5 tỉ đồng. Công trình nhằm di dời dân sống ở khu vực có nguy cơ bị sạt lở do triều cường đến nơi ở mới an toàn hơn. Ông Nguyễn Lâm Sắt, Trưởng ban Quản lý xây dựng cơ bản TX Sông Cầu cho biết: “Công trình này mang lại hiệu quả thiết thực, giải quyết nhu cầu đất ở, tạo điều kiện ổn định về cuộc sống cho các hộ dân trong vùng. Đây là một trong những công trình sử dụng lồng ghép các nguồn vốn đầu tư xây dựng nông thôn mới”.

TX Sông Cầu xác định việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới cần kinh phí lớn, trong khi đó các nguồn vốn được cấp chưa đủ đáp ứng nên cần có sự kết hợp hài hòa trong việc huy động các nguồn lực. Cơ cấu các nguồn vốn cần bố trí hợp lý, nhất là việc đầu tư cho quy hoạch, xây dựng hạ tầng thiết yếu phục vụ phát triển sản xuất; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để tăng thu nhập cho người lao động; đồng thời cần có chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, TX Sông Cầu chú trọng công tác tuyên truyền cùng với sự vào cuộc của các đoàn thể chính trị để người dân hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình.

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Bảo vệ nguồn lợi đang dần mai một
Thứ Ba, 01/05/2012 14:05 CH
Tăng cường quản lý đầu tư
Thứ Ba, 01/05/2012 11:00 SA
Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp
Thứ Ba, 01/05/2012 07:30 SA
Nỗ lực vượt khó
Thứ Hai, 30/04/2012 14:00 CH
Nâng cao hiệu quả sản xuất
Thứ Hai, 30/04/2012 10:18 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek