Thứ Tư, 09/10/2024 15:24 CH
Sản xuất công nghiệp quý I/2012:
Nỗ lực vượt khó
Thứ Hai, 30/04/2012 14:00 CH

Trong quý I/2012, hoạt động sản xuất công nghiệp của tỉnh gặp nhiều khó khăn. Tuy vậy, các doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực này vẫn nỗ lực để duy trì và phát triển sản xuất.

duong120430.jpg

Mặc dù đường rớt giá nhưng các nhà máy đường vẫn nỗ lực ổn định sản xuất - Ảnh: N.XUÂN

NHIỀU KHÓ KHĂN

Tại buổi làm việc với Sở Công thương Phú Yên, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã chỉ đạo Tổng Công ty Bia rượu nước giải khát Sài Gòn tìm biện pháp tháo gỡ những khó khăn mà nhà máy bia Sài Gòn - Phú Yên đang gặp phải. Thứ trưởng cũng đề nghị các ngành liên quan quan tâm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh cho các doanh nghiệp, hoàn thiện quy hoạch, chiến lược phát triển kinh tế; có cơ chế, chính sách giúp các doanh nghiệp của tỉnh phát triển. Ngoài ra, các ngành có liên quan cần có giải pháp cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp Phú Yên nâng cao năng lực quản lý, tìm kiếm thị trường, mở rộng xuất khẩu.

Ngay từ đầu năm, các đơn vị sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp ở tỉnh đã đặt ra mục tiêu vượt khó, ổn định sản xuất. Theo Ban quản lý khu kinh tế, hiện có đến 80% doanh nghiệp có nhà máy tại các khu công nghiệp của tỉnh hoạt động cầm chừng, trong đó có 15-20% phải tạm dừng hoạt động do không đủ vốn, thiếu nguyên liệu và thị trường tiêu thụ. Khó khăn nhất là các ngành sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến thủy sản, đồ gỗ mỹ nghệ xuất khẩu...

Đối với các ngành công nghiệp khai thác mỏ, sản xuất vật liệu xây dựng, từ năm 2011 đến nay, nhu cầu của thị trường không tăng nên khả năng tiêu thụ sản phẩm rất hạn chế, tốc độ tăng trưởng của nhóm ngành này khá thấp, chỉ tăng hơn 3% so với cùng kỳ năm trước. Một số doanh nghiệp phải thu hẹp phạm vi hoạt động hay chuyển sang gia công các sản phẩm phụ nhằm duy trì sản xuất. Ngành chế biến gỗ cũng lao đao vì giá nguyên liệu đầu vào tăng cao trong khi giá thành sản phẩm chưa điều chỉnh. Ông Nguyễn Văn Thạnh, Giám đốc Công ty TNHH Minh Toàn (khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu) cho biết: “Hiện thị trường tiêu thụ đồ gỗ xuất khẩu ở Châu Âu đang dần bão hòa, thêm vào đó là ảnh hưởng của suy thoái kinh tế nên nhu cầu sử dụng đồ gỗ cũng rất hạn chế”.

Hiện ngành sản xuất nhân hạt điều xuất khẩu cũng gặp không ít khó khăn. Giá điều xuất khẩu nằm ở mức thấp nên nhiều doanh nghiệp đang trữ một lượng hàng lớn. Ba tháng đầu năm, sản lượng nhân hạt điều xuất khẩu chỉ tăng gần 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, ngành sản xuất bia và nước giải khát cũng gặp khó khi sản lượng Tổng Công ty Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) giao cho nhà máy tại Phú Yên quá thấp. Theo kế hoạch năm 2012, nhà máy bia Sài Gòn tại Phú Yên chỉ sản xuất 17 triệu lít trong khi công suất của nhà máy là 23 triệu lít. Trong quý I, sản lượng bia của nhà máy này chỉ khoảng hơn 5 triệu lít, giảm gần 44% so với cùng kỳ năm ngoái. Còn sản phẩm bia Tuy Hòa thì khó tiếp cận thị trường vì thương hiệu quá mới.

NỖ LỰC VƯỢT KHÓ

Theo Sở Công thương, trong những tháng đầu năm 2012, ngành công nghiệp chế biến tuy còn nhiều khó khăn nhưng vẫn tăng trưởng khá, vượt gần 16% so với cùng kỳ năm trước. Trong quý I, sản lượng đường chế biến đạt gần 44.000 tấn, tăng 5,18%; sản lượng tinh bột sắn đạt khoảng 23.000 tấn, tăng hơn 21% so với cùng kỳ. Sản lượng đánh bắt và nuôi trồng đạt khá cao, tạo nguồn nguyên liệu dồi dào cho các nhà máy chế biến. Nhờ vậy, sản lượng chế biến thủy sản tăng trên 14%. Tuy nhiên, hiện một số doanh nghiệp chế biến thủy sản không thể tiếp cận nguồn vốn ngân hàng để thu mua nguyên liệu; các doanh nghiệp chế biến cá cơm chỉ hoạt động cũng cầm chừng.

Ngành may mặc xuất khẩu cũng có những bước tăng trưởng ổn định. Mặc dù thiếu hụt lao động nhưng các doanh nghiệp đã tăng cường bổ sung nhân lực. Thị trường hàng may mặc xuất khẩu khá ổn định đã giúp các doanh nghiệp có đủ đơn hàng. Một số doanh nghiệp bổ sung dây chuyền, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Sản lượng sản phẩm may mặc quý I ước đạt gần 1,2 triệu sản phẩm, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Theo bà Dương Thị Thu Vinh, Phó giám đốc Công ty TNHH May xuất khẩu Cavina, đầu năm 2012, công ty chủ động mở rộng thị trường, đầu tư thêm 4 chuyền may, nâng tổng năng lực lên 2,4 triệu sản phẩm/năm.

Ông Đào Tấn Cam, Giám đốc Sở Công thương cho biết: Nhằm đạt giá trị sản xuất công nghiệp năm 2012 hơn 6,6 nghìn tỉ đồng, Sở Công thương xác định cần tăng cường hơn nữa chính sách hỗ trợ, giúp đỡ doanh nghiệp vượt khó và tạo điều kiện cho các đơn vị phát triển sản xuất. Chúng tôi đã đề xuất Bộ Công thương và các ngành liên quan có những chủ trương, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua thời kỳ khủng hoảng này.

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek