Thứ Tư, 09/10/2024 15:22 CH
Quản lý đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Phú Yên:
Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp
Thứ Ba, 01/05/2012 07:30 SA

Phú Yên đang triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện nghị quyết của Chính phủ về định hướng, giải pháp thu hút và quản lý vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Những giải pháp này bước đầu góp phần tạo chuyển biến tích cực trong công tác quản lý, thu hút đầu tư.

Dau-tu120430.jpg

Bí thư Tỉnh ủy Đào Tấn Lộc (bên phải) trao đổi với các nhà đầu tư nước ngoài- Ảnh: M.NGUYỆT

ĐỊNH HƯỚNG THU HÚT ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI

Phú Yên hiện có 41 dự án đầu tư nước ngoài thuộc 18 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đầu tư trên 6,4 tỉ USD. Các dự án nước ngoài đầu tư vào Phú Yên thuộc các lĩnh vực công nghiệp chế biến, du lịch, nông, lâm, thủy sản… khu vực vùng biển và ven biển Phú Yên (bao gồm cả các khu công nghiệp) thu hút 32 dự án nước ngoài đầu tư.

Theo Chỉ thị của UBND tỉnh, trong giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2020, Phú Yên khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp lọc hóa dầu, công nghệ thông tin, điện tử, công nghệ sinh học… trong đó chú trọng đến công nghệ nguồn từ các nước phát triển như Mỹ, Nhật Bản, EU. Việc thu hút đầu tư nước ngoài cần gắn với nghiên cứu phát triển và chuyển giao công nghệ. Tỉnh khuyến khích thu hút đầu tư nước ngoài vào các ngành công nghiệp hỗ trợ nhằm giảm chi phí đầu vào, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các sản phẩm trong nước. Trước mắt dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô được tạo điều kiện để đẩy nhanh tiến độ đầu tư. Với lĩnh vực xây dựng, Phú Yên khuyến khích các doanh nghiệp nước ngoài tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật bằng các phương thức thích hợp để xây dựng cảng biển, cảng hàng không, đường bộ, mạng lưới viễn thông, cấp nước, thoát nước, xử lý rác thải. Ngoài ra tỉnh còn tạo thuận lợi để triển khai các dự án Khu du lịch liên hợp cao cấp Phú Yên, mở rộng Khu du lịch Hòn Ngọc - Bãi Tràm, Khu du lịch Hòn Nưa cùng một số dự án du lịch khác. Trong lĩnh vực nông - lâm - ngư nghiệp, các dự án đầu tư cần phát huy lợi thế nền nông nghiệp nhiệt đới trên địa bàn tỉnh, khuyến khích các dự án đầu tư vào lĩnh vực chế biến thực phẩm, bảo quản sau thu hoạch.

Ông Nguyễn Đồng Tây, Phó giám đốc Sở KH-ĐT cho biết: Thời gian tới, dự báo vốn đầu tư nước ngoài sẽ vẫn tập trung vào những địa bàn có điều kiện thuận lợi của tỉnh. Nhằm tăng cường thu hút đầu tư vào những khu vực còn khó khăn, Phú Yên tăng cường đầu tư kết cấu hạ tầng bằng nhiều nguồn vốn khác nhau. Đồng thời tỉnh cũng sẽ tranh thủ sự ủng hộ của Bộ KH-ĐT, Trung tâm xúc tiến đầu tư Miền Trung tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư tại một số quốc gia lớn nhằm tạo cơ hội cho các nhà đầu tư biết đến tiềm năng, lợi thế của Phú Yên.

nm-duong120430.jpg

Nhà máy đường Đồng Xuân được Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam (doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài) mua lại nâng công suất lên 1.000 tấn/ngày để tiêu thụ mía kịp thời cho nông dân huyện Đồng Xuân - Ảnh: N.TRƯỜNG

LÀM GÌ ĐỂ THU HÚT ĐẦU TƯ?

Bốn nhóm giải pháp thu hút đầu tư sẽ được tỉnh triển khai đồng bộ gồm chính sách, quy hoạch, cải thiện cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực. Về nhóm giải pháp chính sách trọng tâm là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, giải quyết nhanh gọn và đồng bộ các thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân khi đầu tư vào Phú Yên. Ngoài ra tỉnh cũng sẽ tăng cường vận động, xúc tiến đầu tư nước ngoài theo hướng hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để triển khai có hiệu quả các dự án đầu tư nước ngoài. Đối với công tác quy hoạch, theo ông Nguyễn Đồng Tây, chất lượng và hiệu quả của công tác này sẽ được nâng cao từ khâu lập, thẩm định, phê duyệt đến quản lý quy hoạch. Các quy hoạch đã phê duyệt sẽ công bố rộng rãi. Công tác kiểm tra, giám sát của cộng đồng với việc thực hiện đầu tư theo quy hoạch cũng được tăng cường. Ngoài ra, tỉnh sẽ huy động mọi nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng ưu tiên cho lĩnh vực giao thông, cấp thoát nước, vệ sinh môi trường. Hạ tầng kỹ thuật phải được đầu tư đồng bộ, hoàn chỉnh. Trong đó các quốc lộ 25, 29, cảng Vũng Rô, hầm đường bộ Đèo Cả, sân bay Tuy Hòa sẽ là những đầu mối quan trọng cần được đầu tư, nâng cấp mở rộng.

Ông Nguyễn Đồng Tây cho biết: Việc đào tạo nghề để tạo ra nguồn nhân lực có chất lượng cao, đáp ứng với yêu cầu của tỉnh đang là vấn đề cấp thiết góp phần thu hút đầu tư nước ngoài tại Phú Yên. Hiện tỉnh có một lượng lao động dồi dào nhưng số đã qua đào tạo chưa nhiều, trình độ tay nghề, khả năng ngoại ngữ có phần hạn chế. Đội ngũ cán bộ, công chức cũng cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, am hiểu nhiều lĩnh vực, có như vậy mới giúp cho tỉnh “ăn nói” với các nhà đầu tư nước ngoài. Cùng với bốn nhóm giải pháp trên, các sở, ngành của tỉnh cũng cần có sự phối hợp nhịp nhàng đồng bộ trong quản lý Nhà nước đối với hoạt động đầu tư nước ngoài. Ngoài ra Phú Yên tập trung nâng cao chất lượng công tác thẩm tra, cấp, điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư theo những nguyên tắc nhất định nhằm góp phần tăng cường quản lý các dự án đầu tư nước ngoài vào tỉnh.

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Bảo vệ nguồn lợi đang dần mai một
Thứ Ba, 01/05/2012 14:05 CH
Tăng cường quản lý đầu tư
Thứ Ba, 01/05/2012 11:00 SA
Nỗ lực vượt khó
Thứ Hai, 30/04/2012 14:00 CH
Nâng cao hiệu quả sản xuất
Thứ Hai, 30/04/2012 10:18 SA
Tăng thêm xe buýt trong dịp lễ 30/4 và 1/5
Thứ Hai, 30/04/2012 08:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek