Thứ Tư, 09/10/2024 13:24 CH
Công tác xây dựng cơ bản của tỉnh trong năm 2012:
Tăng cường quản lý đầu tư
Thứ Ba, 01/05/2012 11:00 SA

Năm 2012, Phú Yên sẽ tăng cường quản lý đầu tư đối với các công trình, dự án xây dựng cơ bản của tỉnh sử dụng nguồn vốn Nhà nước và trái phiếu Chính phủ. Mục tiêu nhằm tăng cường hiệu quả đầu tư công.

Anh-Trung120430.jpg

Các dự án cấp bách cần được đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Trong ảnh: Thi công tuyến ĐT 644 từ TX Sông Cầu đi huyện Đồng Xuân - Ảnh: H.TRUNG

NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

Theo Sở KH-ĐT, trong năm 2012, các ban, ngành, địa phương cần tập trung thực hiện các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường quản lý đầu tư từ nguồn vốn Nhà nước và trái phiếu Chính phủ. Trước mắt tỉnh sẽ rà soát lại quy mô đầu tư của các dự án sử dụng vốn hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách trung ương, vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn từ năm 2012 đến 2015. Qua đó, các chủ đầu tư xác định rõ nguồn vốn tăng thêm do điều chỉnh chính sách, đề xuất tiến độ thực hiện dự án phù hợp nhằm đảm bảo khả năng cân đối vốn và nợ xây dựng cơ bản nhưng không có nguồn thanh toán. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án kể cả việc thực hiện giải phóng mặt bằng. Ông Nguyễn Chí Hiến, Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết: Việc giải ngân hết nguồn vốn đã được giao theo kế hoạch năm 2012 là một nhiệm vụ quan trọng mà các chủ đầu tư cần phải quan tâm thực hiện. Năm nay, nguồn vốn ngân sách và trái phiếu Chính phủ đầu tư cho các công trình, dự án không nhiều, nếu không tích cực giải ngân sẽ tồn đọng vốn hoặc mất vốn. Ngoài ra, các chủ đầu tư có dự án nợ khối lượng hoàn ứng phải tập trung đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, kịp thời lập hồ sơ thanh toán khối lượng để hoàn ứng số tiền đã nợ trước tháng 6/2012 nhằm kịp thời giải ngân vốn vay kế hoạch năm 2012. Một nhiệm vụ quan trọng khác là các chủ đầu tư dự án, công trình phải thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo theo quy định của Bộ KH-ĐT. Riêng các dự án, công trình quan trọng, cấp bách đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu và các dự án sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ thì thực hiện chế độ báo cáo hàng tháng, ông Hiến cho biết thêm.

GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

Nhằm thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm của công tác đầu tư xây dựng cơ bản trong năm 2012, UBND tỉnh đã triển khai một số giải pháp quan trọng. Theo đó, các địa phương, sở, ngành có liên quan của tỉnh sẽ nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về quy hoạch. Cùng với đó, tỉnh cần kịp thời tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình, nhất là các dự án, công trình quan trọng. Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Chí Hiến phân tích: Đối với các dự án cấp bách, nếu không chủ động “tăng tốc” ngay từ đầu năm thì sẽ khó hoàn thành đúng theo kế hoạch. Các cơ quan chức năng của tỉnh sẽ tham mưu cho UBND tỉnh làm việc với các bộ, ngành trung ương để bổ sung vốn cho các dự án nhất là các dự án lớn, cấp bách. Ngoài ra, công tác cải cách hành chính nếu được triển khai có hiệu quả cũng sẽ giúp cho lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản bằng ngân sách và vốn trái phiếu Chính phủ thực hiện tốt hơn.

Theo Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Chí Hiến, một giải pháp quan trọng là nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các chủ đầu tư, tiếp tục kiện toàn các ban quản lý dự án, trung tâm phát triển quỹ đất các huyện. Các chủ đầu tư cần chú trọng các khâu từ lựa chọn tư vấn giám sát, thiết kế, đơn vị thi công, giám sát chất lượng... nhằm đảm bảo các dự án, công trình được triển khai đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng. Hiện nhiệm vụ, công việc của lĩnh vực xây dựng cơ bản ngày càng nhiều và phức tạp nên các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, trung tâm phát triển quỹ đất cần được củng cố để có thể đáp ứng yêu cầu thực tế công việc. Công tác đấu thầu cần được chấn chỉnh, khắc phục, nhất là tình trạng một số đơn vị thi công không đủ năng lực nhưng vẫn trúng thầu dẫn tới việc chậm tiến độ, chất lượng công trình không đảm bảo. Ngoài ra, tỉnh cần kiên quyết không giao dự án đầu tư mới cho các chủ đầu tư có ba dự án trở lên vi phạm thời gian lập báo cáo quyết toán, chậm hơn 6 tháng so với quy định chung. Nếu các chủ đầu tư không đủ năng lực thì UBND tỉnh chuyển dự án cho các ban quản lý chuyên trách.

Bên cạnh đó, theo ông Hiến, việc tăng cường giám sát, đánh giá đầu tư, cũng sẽ góp phần chấn chỉnh, nâng cao chất lượng hoạt động của lĩnh vực xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh trong năm 2012.

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek