Thứ Tư, 09/10/2024 17:21 CH
Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi ở huyện Sông Hinh:
Nâng cao hiệu quả sản xuất
Thứ Hai, 30/04/2012 10:18 SA

Những năm qua, huyện Sông Hinh đã thực hiện chuyển đổi cơ cấu, đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến. Nhờ vậy, hiệu quả sản xuất không ngừng được nâng cao, đời sống của người dân được cải thiện, nhiều hộ dân vươn lên làm giàu.

 

Lua120430.jpg

Đông đảo nông dân huyện Sông Hinh tham quan mô hình lúa lai chất lượng cao tại xã Ea Ly - Ảnh: N.CƯỜNG

HIỆU QUẢ THIẾT THỰC

Trong những năm qua, các loại cây công nghiệp ngắn ngày như mía, sắn, bắp lai... là cây trồng chủ lực giúp nông dân huyện Sông Hinh xóa đói, giảm nghèo và vươn lên làm giàu. Bên cạnh đó, cây lúa đã từng bước góp phần ổn định nguồn lương thực tại địa phương. Nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, hàng chục héc ta đất đồi khô cằn được cải tạo thành những ruộng lúa nước hai vụ trù phú, năng suất cao hơn so với trồng lúa rẫy. Đến nay, diện tích lúa nước ở huyện hơn 1.250ha, sản lượng lúa hàng năm đạt khoảng 12.000 tấn; mô hình trồng lúa lai cho năng suất cao cũng được triển khai đồng bộ ở nhiều xã.

Ngoài ra, ở huyện còn có mô hình nuôi nhím của ông Mai Đức Thụ, nuôi gà sao của ông Đặng Quốc Dụ, nuôi rùa nước của ông Phạm Ngọc Hoàng (thị trấn Hai Riêng); nuôi heo rừng của ông Nguyễn Tài Khoa (xã Ea Trol); trồng sắn, mía và nuôi bò của ông Ksơr Y Biêu (xã Ea Bá). Những mô hình này mang lại lợi nhuận hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Đáng chú ý là mô hình trồng cây ca cao xen ghép dưới tán cây điều, cây tiêu của hộ ông Nguyễn Tấn Đông ở thôn Chí Thán (xã Đức Bình Đông). Với hơn 2ha, ông Đông đã lãi ròng hơn 100 triệu đồng mỗi năm, mở ra hướng mới cho cây ca cao với những diện tích ở vườn tạp, rừng nghèo, rừng trồng vốn. Ông Đặng Quốc Dụ, một cựu chiến binh ở thị trấn Hai Riêng, cho biết: “Tôi đã làm kinh tế ở nhiều nơi, nhưng cuối cùng tôi chọn vùng đất Sông Hinh để gia đình lập nghiệp. Đất đai ở đây phì nhiêu, nếu biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thâm canh, tăng năng suất cây trồng, vật nuôi sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao”.

Theo Hội Nông dân huyện, từ năm 2009-2011 trên địa bàn huyện có gần 3.000 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh do­anh giỏi các cấp. Ông Phạm Xuân Lai, Chủ tịch Hội Nông dân huyện cho biết: “Huyện đã có hướng đi đúng trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thâm canh nâng cao năng suất, chất lượng. Ngoài tinh thần vượt khó vươn lên của từng hộ dân phải kể đến đội ngũ cán bộ, đảng viên không ngại khó, ngại khổ, tích cực tuyên truyền vận động, gương mẫu đi đầu để nhân dân làm theo”.

PHÁT TRIỂN CÁC LOẠI CÂY CHO HIỆU QUẢ CAO

Cùng với việc giúp người dân tiếp cận những tiến bộ khoa học, triển khai giống, kỹ thuật mới, huyện còn quy hoạch vùng chuyên canh gắn với việc tiêu thụ sản phẩm giúp bà con nông dân yên tâm lao động sản xuất. Bên cạnh cây lương thực và cây công nghiệp ngắn ngày, các cây công nghiệp dài ngày như cà phê, cao su cũng có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế ở địa phương. Cách đây khoảng 10 năm, khi cây cà phê mang lại lợi nhuận đáng kể thì cây cao su vẫn còn xa lạ với người dân Sông Hinh. Hiện nay, người dân đã yên tâm khi được hỗ trợ vay vốn đầu tư, miễn phí các thủ tục cấp sổ đỏ và được hướng dẫn kỹ thuật để trồng cây cao su tiểu điền. Từ vài trăm hecta, đến nay Sông Hinh có hơn 2.000ha cao su; mỗi héc ta cao su cho thu nhập khoảng 60-70 triệu đồng mỗi năm.

Ông Đặng Đình Toại, Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh cho biết: “Huyện đã xây dựng các vùng chuyên canh mía ở các xã Ea Ly, Sơn Giang giúp bà con trao đổi học hỏi kinh nghiệm, thuận lợi cho việc thâm canh cũng như điều tiết tiêu thụ sản phẩm. Cây cao su đang được trồng nhiều ở các xã Ea Ly, Ea Bar, Ea Trol. Huyện cũng đang triển khai trồng thí điểm cây cao su ở các xã phía đông bắc của huyện như Đức Bình Đông, Ea Bia, Sơn Giang, Đức Bình Tây, phấn đấu đến hết năm 2015 nâng diện tích cao su toàn huyện lên khoảng 5.000ha”.

N.CƯỜNG – V.THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek