Thứ Sáu, 11/10/2024 19:31 CH
Xác định nguyên nhân gây bệnh trên tôm hùm ở vùng nuôi trọng điểm
Thứ Ba, 03/04/2012 16:30 CH

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu Cục Thú y khẩn trương thành lập tổ công tác thực hiện việc điều tra dịch tễ, xác định tác nhân, nguyên nhân gây bệnh trên tôm hùm ở các vùng nuôi trọng điểm để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp và chỉ đạo xử lý dịch bệnh trên tôm hùm.

 

tom-120403.jpg

Phòng chống hiệu quả dịch bệnh trên tôm hùm- Ảnh minh họa

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, nghề nuôi tôm hùm lồng ở các tỉnh Nam Trung Bộ, đặc biệt Khánh Hòa, Phú Yên phát triển từ những năm 1990, mang lại giá trị kinh tế cao, giải quyết công ăn việc làm và tăng thu nhập cho nhiều hộ dân vùng ven biển, hải đảo. Với tổng số hơn 50.000 lồng, sản lượng 2000 tấn/năm, giá trị tương đương 2000 tỉ đồng, nghề nuôi tôm hùm đã đóng góp quan trọng trong cơ cấu sản lượng thủy sản xuất khẩu của cả nước.

 

Tuy nhiên, từ giữa năm 2011 đến nay, tôm hùm có hiện tượng chết nhiều hơn, tỉ lệ thiệt hại đã tăng lên 30%, thậm chí có vùng tôm chết đến 50% như ở Sông Cầu (Phú Yên) và Cam Bình, Cam Lâm (Khánh Hòa).

 

Tôm chết do bệnh sữa chiếm 70-80% và nhiều trường hợp tôm chết với biểu hiện của các loại bệnh như đen mang, đỏ thân, long đầu,...

 

Để chuẩn bị và triển khai tốt công tác phòng chống dịch bệnh trên tôm hùm trong thời gian tới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu Cục Thú y khẩn trương thành lập tổ công tác thực hiện việc điều tra dịch tễ, xác định tác nhân, nguyên nhân gây bệnh trên tôm hùm ở các vùng nuôi trọng điểm để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp và chỉ đạo xử lý dịch bệnh trên tôm hùm. Xem xét và bổ sung một số bệnh trên tôm hùm vào danh mục các bệnh thủy sản phải công bố dịch.

 

Đối với Tổng cục Thủy sản, cần sớm ban hành quy trình nuôi tôm hùm lồng để tạo thuận lợi cho việc kiểm tra giám sát thực hiện đồng thời chỉ đạo các tỉnh xây dựng các vùng nuôi tôm hùm có kiểm soát.

 

Thống kê thiệt hại của người nuôi tôm hùm

 

Đối với các địa phương, Bộ đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Thú y, Chi cục Nuôi trồng thủy sản thống kê thiệt hại của người nuôi tôm hùm và đề xuất chính sách hỗ trợ cho người nuôi khôi phục lại sản xuất.

 

Bên cạnh đó, Bộ cũng đề nghị Trường Đại học Nha Trang sớm có kết luận và áp dụng kết quả nghiên cứu về thức ăn nhân tạo cho tôm hùm vào sản xuất nhằm hạn chế mầm bệnh và giảm ô nhiễm do sử dụng thức ăn tươi sống như hiện nay.

 

Các cơ sở nuôi tôm cần thực hiện nghiêm túc quy trình nuôi, quy trình phòng chống dịch bệnh trên tôm hùm do cơ quan quản lý hướng dẫn, đồng thời báo cáo kịp thời với cán bộ thú y và cơ quan thú y địa phương về tình hình dịch bệnh trên tôm hùm, thực hiện việc quản lý cộng đồng về môi trường vùng nuôi để giảm thiểu ô nhiễm.

 

Theo chinhphu.vn

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek