Thứ Sáu, 11/10/2024 21:27 CH
Một số nội dung chủ yếu của phương án Tổng điều tra cơ sở kinh tế, hành chính, sự nghiệp năm 2012
Thứ Ba, 03/04/2012 07:00 SA

 - Cuộc Tổng điều tra cơ sở kinh tế, hành chính, sự nghiệp năm 2012 được thực hiện theo quyết định nào?

 

Cuộc Tổng điều tra cơ sở kinh tế, hành chính, sự nghiệp năm 2012 được thực hiện theo Quyết định số 1271/QĐ-TTg ngày 27/7/2011 của Thủ tướng Chính phủ.

 

- Mục đích của cuộc tổng điều tra cơ sở kinh tế, hành chính, sự nghiệp năm 2012?

 

Tổng điều tra cơ sở kinh tế, hành chính, sự nghiệp năm 2012 thu thập thông tin về các cơ sở kinh tế, hành chính, sự nghiệp ở nước ta nhằm đáp ứng mục đích sau:

 

Một là, đánh giá sự phát triển về số lượng cơ sở, lao động của các cơ sở kinh tế, hành chính, sự nghiệp; kết quả sản xuất kinh doanh; mức độ ứng dụng công nghệ thông tin; cơ cấu và sự phân bố của các cơ sở, của lao động theo địa phương, ngành kinh tế, hình thức sở hữu… đáp ứng yêu cầu quản lý của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương;

 

Hai là, tổng hợp các chỉ tiêu thống kê chính thức năm 2011 của các chuyên ngành có liên quan đến doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể (số lượng, số lao động, vốn, tài sản, kết quả sản xuất kinh doanh, tình hình thực hiện đầu tư…);

 

Ba là, bổ sung số liệu cho các cuộc điều tra thống kê chọn mẫu hàng năm, tính toán chỉ tiêu GDP và các chỉ tiêu khác thuộc hệ thống tài khoản quốc gia của cả nước, từng địa phương;

 

Bốn là, cập nhật cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp, dàn mẫu tổng thể về cơ sở kinh tế, HCSN cho các cuộc điều tra chọn mẫu trong thời kỳ 2013-2017 của ngành Thống kê, các bộ, ngành và địa phương.

 

- Cuộc tổng điều tra này thu thập những thông tin gì?

 

Cuộc tổng điều tra bao gồm các nhóm thông tin sau:

 

- Thông tin nhận dạng cơ sở (tên, địa chỉ, số điện thoại; mã số thuế, mã đơn vị sử dụng ngân sách; ngành hoạt động, sản xuất kinh doanh chính (theo VSIC 2007); loại cơ sở).

 

- Thông tin về kết quả sản xuất, kinh doanh, tình hình hoạt động (tài sản, nguồn vốn; kết quả sản xuất, kinh doanh; thuế và các khoản nộp ngân sách; vốn đầu tư; tình hình sử dụng công nghệ trong các doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo; hoạt động nghiên cứu phát triển và đổi mới công nghệ; các chỉ tiêu chuyên ngành: nông, lâm nghiệp và thủy sản, công nghiệp, thu gom và xử lý rác thải, xây dựng, thương nghiệp, vận tải, kho bãi, lưu trú, ăn uống, du lịch, trung gian tài chính, bảo hiểm, y tế, giáo dục, dịch vụ khác…; tiêu dùng năng lượng).

 

- Tình hình ứng dụng công nghệ thông tin (sử dụng máy tính cho sản xuất, kinh doanh; sử dụng mạng internet cho sản xuất kinh doanh; sử dụng hình thức thương mại điện tử: mua, bán hàng qua mạng internet).

 

- Thông tin về tình hình tiếp cận các nguồn vốn của doanh nghiệp (mục tiêu tiếp cận các nguồn vốn; kết quả tiếp cận các nguồn vốn; lý do bị từ chối tiếp cận các nguồn vốn).

 

- Trong cuộc tổng điều tra, đơn vị điều tra được hiểu như thế nào?

 

Đơn vị điều tra là các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các cơ quan Nhà nước, Đảng, đoàn thể, hiệp hội, đơn vị sự nghiệp, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thỏa mãn cả ba điều kiện sau đây:

 

- Có địa điểm cố định trên lãnh thổ Việt Nam để trực tiếp thực hiện hoặc quản lý, điều hành các hoạt động thuộc các ngành kinh tế;

 

- Có chủ thể sở hữu hoặc có người đứng đầu chịu trách nhiệm quản lý, điều hành hoạt động;

 

- Có thời gian hoạt động liên tục hoặc định kỳ theo mùa vụ hoặc theo tập quán kinh doanh,…

 

- Những đơn vị điều tra trong tổng điều tra cụ thể sẽ bao gồm những đối tượng nào?

 

Đơn vị điều tra trong tổng điều tra bao gồm 4 khối:

 

- Khối doanh nghiệp: Gồm các doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp ngoài Nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, hạch toán kinh tế độc lập, các hợp tác xã (sau đây gọi chung là doanh nghiệp); các cơ sở trực thuộc doanh nghiệp, hợp tác xã; chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

 

Cụ thể gồm các loại đơn vị điều tra sau:

 

+ Doanh nghiệp không có cơ sở trực thuộc đóng tại địa điểm khác (các cuộc tổng điều tra trước gọi là doanh nghiệp đơn): Là doanh nghiệp chỉ có một địa điểm cố định duy nhất để thực hiện các hoạt động sản xuất, kinh doanh:

 

+ Doanh nghiệp có cơ sở trực thuộc đóng tại địa điểm khác: Là doanh nghiệp có trụ sở chính và ít nhất một cơ sở trực thuộc đóng ở nơi khác, cụ thể:

 

+ Trụ sở chính của doanh nghiệp: là nơi điều hành chung hoạt động của toàn doanh nghiệp. Trụ sở chính chỉ áp dụng đối với doanh nghiệp có ít nhất 1 cơ sở trực thuộc đóng ở địa điểm khác;

 

+ Cơ sở trực thuộc doanh nghiệp: là chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp, địa điểm sản xuất kinh doanh nằm ngoài trụ sở chính hoặc cùng địa điểm với trụ sở chính nhưng hạch toán riêng như: hầm mỏ, nhà ga, nhà máy, xưởng sản xuất, cửa hàng, quầy hàng…

 

+ Chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài thiết lập tại Việt Nam.

 

Trong năm 2012, các đơn vị điều tra là doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện các phiếu điều tra ban hành theo phương án này, không phải thực hiện kỳ báo cáo chính thức năm 2011 theo quy định của Chế độ báo cáo thống kê định kỳ áp dụng cho DN Nhà nước và DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài ban hành theo Quyết định số 77/2010/QĐ-TTg ngày 30/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư 04/2011/TT-BKHĐT ngày 31/3/2011 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

 

- Khối hành chính, sự nghiệp: Gồm các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp và các cơ sở trực thuộc cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp.

 

Cụ thể gồm các loại đơn vị điều tra sau:

 

- Các cơ quan Đảng, Nhà nước, Chính phủ, tổ chức chính trị - xã hội, ở các cấp từ Trung ương đến địa phương;

 

- Các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp;

 

- Các đơn vị sự nghiệp;

 

- Các cơ sở trực thuộc các cơ quan, đơn vị, tổ chức nói trên (kể cả các cơ sở trực thuộc, hoạt động SXKD nhưng chưa hoặc không đăng ký thành lập doanh nghiệp, ví dụ: nhà khách, nhà nghỉ, trung tâm tổ chức hội nghị, xưởng in, cửa hàng bán lẻ hàng hóa…).

 

- Khối cá thể: Gồm các cơ sở sản xuất, kinh doanh cá thể phi nông, lâm nghiệp, thủy sản.

 

Cụ thể bao gồm các đơn vị điều tra là cơ sở SXKD thuộc sở hữu của một người, một nhóm người hoặc một gia đình, chưa đăng ký hoạt động theo loại hình doanh nghiệp (trừ các cơ sở thuộc ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản đã được điều tra trong Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2011);

 

Riêng cơ sở SXKD cá thể ngành xây dựng, do đặc thù của hoạt động này và mục tiêu thống kê số lượng cơ sở, quy định: Cơ sở SXKD cá thể xây dựng là đội/tổ/nhóm cá thể (gọi chung là đội xây dựng cá thể) do một người đứng ra làm đội trưởng (hay còn gọi là chủ/cai thầu xây dựng) thực hiện nhận thầu và tiến hành xây dựng mới, lắp đặt thiết bị, sửa chữa công trình xây dựng; được xác định theo tên và địa chỉ thường trú của chủ cơ sở (đội trưởng hay còn gọi là chủ/cai thầu xây dựng). Số lượng đơn vị có sở tính theo số lượng đội trưởng; không xác định số lượng cơ sở theo số lượng công trình mà đội trưởng đang tiến hành xây dựng. Như vậy, trong trường hợp đội trưởng xây dựng cùng một thời điểm nhận nhiều công trình xây dựng, vẫn chỉ tính là một cơ sở.

 

Khối tôn giáo: Gồm các cơ sở tôn giáo được Nhà nước công nhận; cơ sở tín ngưỡng là đình, đền, phủ.

Cụ thể gồm các loại đơn vị điều tra sau:

 

- Cơ sở tôn giáo: Là nơi thờ tự, tu hành, nơi đào tạo người chuyên hoạt động tôn giáo, trụ sở của tổ chức tôn giáo và những cơ sở khác của tôn giáo được Nhà nước công nhận như: chùa, tự, viện, tịnh xá, niệm phật đường, nhà thờ họ công giáo, nhà nguyện, thánh thất, thánh đường, tu viện, trường đào tạo riêng của tôn giáo;

 

- Cơ sở tín ngưỡng: Là nơi thực hiện hoạt động tín ngưỡng của cộng đồng. Trong cuộc tổng điều tra này chỉ bao gồm các cơ sở tín ngưỡng là đình, đền, phủ, am. Loại trừ: Các cơ sở tín ngưỡng là miếu, am, từ đường, nhà thờ họ (của dòng họ).

 

- Những đơn vị điều tra nào không thuộc đối tượng của cuộc tổng điều tra?

 

Cuộc tổng điều tra không bao gồm các đối tượng sau:

 

- Các hộ sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản (đã điều tra trong Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2011);

 

- Các cơ sở thuộc đoàn ngoại giao, đại sứ quán, lãnh sự quán nước ngoài, các tổ chức quốc tế đang hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam.

 

- Các cơ sở tạm ngừng hoạt động vào thời điểm điều tra có phải là đơn vị điều tra không?

 

Các cơ sở tạm ngừng SXKD theo thời vụ hoặc để đầu tư mở rộng quy mô SXKD, đổi mới công nghệ, sửa chữa, chuyển đổi mô hình pháp lý hoặc tổ chức, chờ sáp nhập, giải thể… nhưng bộ phận quản lý đang hoạt động, có thể trả lời thông tin trên phiếu vẫn là các đơn vị điều tra nếu trong năm 2011 họ vẫn có thời gian hoạt động SXKD.

 

- Các cơ sở đã đăng ký kinh doanh nhưng đang trong giai đoạn đầu tư có phải là đơn vị điều tra không?

 

- Các cơ sở đã đăng ký kinh doanh nhưng chưa đi vào hoạt động, đang trong giai đoạn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng vẫn là các đơn vị điều tra và họ chỉ thực hiện 1 loại phiếu riêng là phiếu số 1C/TĐTKT-ĐT.

- Khi nào thì bắt đầu thu thập thông tin tại địa bàn điều tra?

 

Thời gian thu thập thông tin tại địa bàn được quy định như sau:

 

- Đối với các đơn vị điều tra thuộc khối doanh nghiệp: Bắt đầu từ ngày 1/4/2012.

 

- Đối với các đơn vị điều tra thuộc các khối hành chính sự nghiệp, cá thể, tôn giáo: Bắt đầu từ ngày 1/7/2011.

 

- khi nào thì kết thúc thu thập thông tin tại địa bàn điều tra?

 

Đối với các đơn vị điều tra thuộc khối doanh nghiệp: Thời gian thu thập thông tin là 60 ngày, kết thúc vào 31/5/2012.

 

Đối với các đơn vị điều tra thuộc các khối hành chính sự nghiệp, cá thể, tôn giáo: Thời gian thu thập thông tin là 30 ngày, kết thúc vào 30/7/2012.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Uy hiếp hệ thống thủy nông Đồng Cam
Thứ Ba, 03/04/2012 07:20 SA
Khám phá Phú Yên dịp cuối tuần
Thứ Hai, 02/04/2012 10:00 SA
GDP quý I/2012 chỉ tăng 4%
Chủ Nhật, 01/04/2012 08:00 SA
Hơn 100.000 lượt khách du lịch đến Phú Yên
Chủ Nhật, 01/04/2012 08:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek