Thứ Sáu, 11/10/2024 19:29 CH
Nâng cao giá trị bánh tráng Phú Yên
Thứ Ba, 03/04/2012 14:00 CH

Sau hơn ba năm hoàn thiện các thủ tục, bánh tráng Phú Yên đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) cấp giấy chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu tập thể. Tuy nhiên, để giữ vững và nâng cao giá trị thương hiệu rất cần sự nỗ lực từ nhiều phía.

banh-trang1120403.jpg

Đại diện các làng nghềlàm bánh tráng Phú Yên giới thiệu sản phẩm tại Hội nghị khách hàng tổ chức tại tỉnh Đắk Lắk - Ảnh: T.TÂM

HIỆU QUẢ BƯỚC ĐẦU

Năm 2009, 40 hộ sản xuất từ các làng nghề bánh tráng Đông Bình (huyện Phú Hòa), Hòa Đa (huyện Tuy An), Mỹ Lệ (huyện Tây Hòa) và Bình Thạnh (TX Sông Cầu) được Liên minh HTX Phú Yên xét chọn vào dự án JBIC “Phát triển làng nghề bánh tráng tỉnh Phú Yên” do Nhật Bản tài trợ. Ngoài việc tham gia hội thảo, các đợt tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường… các hộ còn được tham quan, học tập mô hình chuẩn về sản xuất bánh tráng ở TP Hồ Chí Minh và Tây Ninh. Ông Lê Văn Hồng, làm bánh tráng ở xã Xuân Bình (TX Sông Cầu) cho biết: “Tham gia dự án, tôi được học tập kỹ năng pha chế nguyên liệu để bánh dẻo, thơm ngon hơn; được hướng dẫn kỹ năng bán hàng, lập kế hoạch sản xuất kinh doanh, tập huấn an toàn vệ sinh thực phẩm… giúp tôi nâng cao nhận thức, tạo ra sản phẩm bánh tráng chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng”.

Ngoài ra, Liên minh HTX còn phối hợp với Sở KH-CN PhúYên tổ chức hội nghị, hội thảo bàn về quy chế, cách thức sử dụng nhãn hiệu tập thể “Bánh tráng Phú Yên” bao gồm: Tên, địa chỉ, căn cứ thành lập, các tiêu chuẩn để trở thành thành viên tập thể; danh sách các cá nhân được phép sử dụng nhãn hiệu; các điều kiện sử dụng nhãn hiệu; biện pháp xử lý hành vi vi phạm quy chế sử dụng nhãn hiệu... trình UBND tỉnh phê duyệt trước khi nộp hồ sơ lên Cục Sở hữu trí tuệ. Nhờ đó, đầu năm 2012, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp giấy chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu tập thể “Bánh tráng Phú Yên”.

Ông Nguyễn Hai, làm bánh ở xã An Mỹ (Tuy An), cho biết: “Điều tôi tâm đắc nhất là học hỏi các kỹ năng chuyên nghiệp từ các cơ sở sản xuất bánh tráng và có cơ hội được các nghệ nhân làm bánh ở miền Nam truyền đạt kinh nghiệm. Trước khi tham gia dự án, mỗi tháng tôi sản xuất trên 20.000 bánh. Nhờ được tạo điều kiện đầu tư, đổi mới công nghệ nên công suất tráng bánh được nâng lên hơn gấp đôi. Sau khi trừ chi phí, nguồn thu tăng lên khoảng 30-35%”.

NÂNG CAO GIÁ TRỊ THƯƠNG HIỆU

Để nâng cao chất lượng và giá trị thương hiệu bánh tráng Phú Yên, người làm nghề cần khắc phục không ít trở ngại. Thời gian qua, mặc dù các hộ sản xuất đã chú trọng đến nguồn nước sạch, tổ chức phơi bánh ở nơi khô thoáng, sạch sẽ, hoặc thông qua hỗ trợ từ dự án để xây dựng lò sấy, tạo quy trình sản xuất chuẩn, khép kín. Tuy nhiên vấn đề nước, rác thải tại các làng nghề vẫn chưa được giải quyết triệt để. Hiện một số lượng lớn bánh tráng tại các làng nghề vẫn được tiêu thụ thông qua trung gian là các thương lái. Do đó giá bán ra tại lò vẫn thấp hơn giá thị trường từ 200-300 đồng/10 cái. Bên cạnh đó các tiêu chí quan trọng như số lượng lao động, số hộ tham gia, công tác quy hoạch vùng nguyên liệu, nguồn nước cho hoạt động sản xuất, công tác kiểm tra về khâu vệ sinh thực phẩm, an toàn lao động vẫn chậm được triển khai.

Ông Đào Tứ Xuyên, Giám đốc Sở KH-CN Phú Yên cho biết: “Trên thực tế mỗi làng nghề đều đã xây dựng được một nhãn hiệu riêng biệt, đặc sắc. Tuy nhiên để sản phẩm ngày càng được nhiều người biết đến cũng như để đảm bảo quyền lợi, nâng cao khả năng cạnh tranh, bắt buộc phải xây dựng một nhãn hiệu chung. Do vậy, thương hiệu bánh tráng Phú Yên ra đời đáp ứng được yêu cầu đó. Để củng cố và nâng cao giá trị thương hiệu là cả một quá trình. Ngoài việc đòi hỏi chất lượng sản phẩm tại các làng nghề phải tương đối đồng đều thông qua sự chia sẻ kinh nghiệm, rất cần sự phối hợp, gắn kết chặt chẽgiữa Liên minh HTX Phú Yên, các cấp ngành trong việc đào tạo, tập huấn, nâng cao ý thức sản xuất, mở rộng, tìm kiếm thông tin, thị trường trong và ngoài nước… cho các hộ làm bánh”.

Theo ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX Phú Yên, vấn đề quan trọng là làm thế nào để nhãn hiệu bánh tráng Phú Yên ngày càng chất lượng và uy tín, được tiêu thụ rộng rãi trên thị trường. Đây không chỉ là trách nhiệm, sự nỗ lực của các hộ sản xuất bánh tráng mà còn của các cấp ngành, địa phương. Thời gian qua, ngoài việc giới thiệu các sản phẩm, làng nghề bánh tráng Phú Yên trên website, Liên minh HTX tỉnh cũng tổ chức các đoàn khảo sát thị trường bánh tráng tại các tỉnh Nam Trung Bộ, tổ chức hội nghị khách hàng, giới thiệu sản phẩm tại Đắk Lắk, Lâm Đồng. Sắp tới Liên minh HTX Phú Yên tiếp tục phối hợp các cấp ngành, đơn vị xây dựng mã vạch để đưa bánh tráng Phú Yên vào các siêu thị, trung tâm thương mại, đại lý bán lẻ… nhằm nâng cao thu nhập của hộ sản xuất, nâng cao giá trị thương hiệu “Bánh tráng Phú Yên”.

XUÂN HUY

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek