Thứ Sáu, 11/10/2024 19:32 CH
Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát
Giúp các hợp tác xã hoạt động hiệu quả
Thứ Ba, 03/04/2012 11:00 SA

Thời gian qua, nhiều Hợp tác xã (HTX) ở Phú Yên đã vượt qua khó khăn, bảo toàn được nguồn vốn, tái đầu tư hoạt động sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập cho hộ xã viên. Có được thành quả trên, ngoài sự quyết đoán, dám nghĩ, dám làm của Ban quản trị các HTX trong việc hoạch định chiến lược, sắp xếp nguồn lực, sử dụng nguồn vốn hiệu quả, sự đoàn kết, cố gắng của cán bộ, xã viên, người lao động còn phải kể đến sự đóng góp không nhỏ của Ban kiểm tra, kiểm soát HTX.

kiem-tra120403.jpg
Cán bộ HTX NN KDTH Đông Hòa An (huyện Phú Hòa) kiểm tra chất lượng lúa giống - Ảnh: X.HUY

Ban kiểm tra, kiểm soát HTX do đại hội xã viên bầu ra, thường có hai thành viên, chịu trách nhiệm kiểm tra việc chấp hành điều lệ, nội quy và nghị quyết đại hội xã viên; giám sát hoạt động của Ban quản trị, chủ nhiệm và xã viên theo đúng quy định pháp luật; kiểm tra tài chính, kế toán, phân phối thu nhập, xử lý các khoản lỗ… phát hiện, ngăn chặn những sai sót trong quản lý, trong hoạt động kinh doanh, hành vi vi phạm pháp luật, điều lệ; tiếp nhận các khiếu nại, tố cáo liên quan đến công việc HTX… góp phần phát huy quyền làm chủ của xã viên. Đối với các vấn đề vượt quá quyền hạn cho phép, nhất là các lĩnh vực đất đai, tài chính, thuế… Ban kiểm tra, kiểm soát có quyền kiến nghị lên cấp có thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Điều này góp phần hạn chế tình trạng đơn thư, khiếu kiện vượt cấp, gây mất đoàn kết trong nội bộ HTX.

Thời gian qua, thành viên Ban kiểm tra, kiểm soát HTX, được các cấp, ngành, địa phương tạo điều kiện tham gia các lớp đào tạo, tập huấn, nâng cao trình độ, nghiệp vụ chuyên môn. Nhờ đó, hầu hết các HTX đều làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát như: HTX Hòa Phong, An Ninh Tây, Hòa Quang Nam… Bên cạnh những HTX làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát, vẫn còn một số HTX mắc những sai phạm về tài chính, chiếm dụng nguồn quỹ… do không phát huy hết vai trò, trách nhiệm của Ban kiểm tra, kiểm soát HTX. Đơn cử như việc Ban quản trị HTX NN Hòa Hiệp Nam (huyện Đông Hòa) thu chi sai nguyên tắc trong hoạt động kinh doanh điện; một số xã viên HTX Nông nghiệp thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa) chiếm dụng tiền thủy lợi phí hay Ban quản trị HTX NN KDDV Hòa Phú 2 (huyện Tây Hòa) vi phạm nguyên tắc tài chính… Rất may là tất cả những sai phạm trên đều được phát hiện, giải quyết triệt để. Tuy nhiên qua đó cũng thấy rõ hậu quả của sự buông lỏng trách nhiệm quản lý của Ban kiểm tra, kiểm soát HTX.

Do đó, để phát huy vai trò của Ban kiểm tra, kiểm soát HTX, cần tiếp tục tuyên truyền, tạo bước chuyển về nhận thức, về vai trò quan trọng của Ban kiểm tra, kiểm soát; tránh “bầu cho có chức, làm cho có chuyện”, phải lựa chọn những con người có uy tín, sẵn sàng đấu tranh chống mọi biểu hiện tiêu cực, không cả nể và xử lý nghiêm minh những hành vi sai trái. Bên cạnh đó cần tiếp tục nâng cao năng lực của Ban kiểm tra, kiểm soát thông qua các lớp đào tạo, tập huấn nghiệp vụ để giúp HTX hoạt động theo đúng nguyên tắc, giá trị của mình. Ngoài ra, các cấp ngành, chính quyền địa phương cần tăng cường công tác quản lý, sâu sát, nắm vững tình hình hoạt động của Ban kiểm tra, kiểm soát cơ sở; xây dựng kế hoạch, giúp đỡ Ban kiểm tra, kiểm soát hoạt động hiệu quả hơn.

BẢO PHƯỚC

(Liên minh HTX Phú Yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek