Thứ Hai, 07/10/2024 21:30 CH
Hợp tác xã hỗ trợ xã viên phát triển kinh tế:
Góp phần xây dựng nông thôn mới
Thứ Ba, 20/03/2012 11:00 SA

Quán triệt chính sách kích cầu của Nhà nước đối với nông nghiệp, nông thôn, nhiều hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh không ngừng cải thiện nâng cao chất lượng các dịch vụ phục vụ hộ xã viên để phát triển kinh tế.

h120320.jpg

Xã viên HTX NN KDDV Hòa Mỹ Đông (huyện Tây Hòa) tham gia kiên cố hóa công trình thủy lợi - Ảnh: X.HUY

TĂNG THU NHẬP CHO XÃ VIÊN

Thời gian qua, nhiều HTX ở Phú Yên đã vượt qua khó khăn, hoạt động kinh doanh hiệu quả. Hầu hết các HTX đều tập trung đầu tư vào các dịch vụ phục vụ nhằm phát triển kinh tế hộ xã viên như dịch vụ khuyến nông, thủy nông nội đồng, làm đất, tuốt lúa, vật tư nông nghiệp, tín dụng nội bộ… Cũng như nhiều HTX khác, thời gian qua, HTX NN KDDV Hòa Mỹ Đông (huyện Tây Hòa) đầu tư hàng trăm triệu đồng hỗ trợ xã viên mua lúa giống, phân bón, thuốc trừ sâu với giá ưu đãi, miễn phí chuyên chở, đầu tư cải tạo kênh mương nội đồng, xây dựng các công trình thủy lợi vừa và nhỏ để phục vụ tưới, tiêu. Ông Lê Văn Hòa, một người dân xã Hòa Mỹ Đông (huyện Tây Hòa), cho biết: “Mỗi vụ sản xuất, gia đình tôi tốn hơn 6 triệu đồng để mua phân bón, thuốc trừ sâu các loại. Nếu HTX không hỗ trợ một phần chi phí thì chúng tôi không thể nào kham nổi. Giá phân bón, các loại thuốc bảo vệ thực vật tại HTX đều thấp hơn thị trường từ 4.000-8.000 đồng/kg, lại không tốn chi phí vận chuyển do gần nhà”. Hằng năm, HTX đều phối hợp với Phòng NN-PTNT, Trạm Bảo vệ thực vật, Trạm Khuyến nông huyện Tây Hòa mở các lớp tập huấn, hội thảo cho hơn 800 xã viên áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất lúa giống, chăm sóc các loại cây trồng, vật nuôi, diệt chuột, ốc bươu vàng,... Nhờ đó, năng suất lúa từ 55-60 tạ/ha lên 68-70 tạ/ha. Ông Lê Văn Bảo, Chủ nhiệm HTX NN KDDV Hòa Mỹ Đông, cho biết: “Những năm qua, HTX đã vận động xã viên chuyển từ độc canh cây lúa một vụ sang mô hình kết hợp: một vụ dưa hấu - một vụ bắp lai - một vụ lúa. Sau một thời gian áp dụng, hiệu quả sản xuất tăng hơn 60%, với tổng thu nhập bình quân trên 67 triệu đồng/hộ/năm”.

Từ nhiều năm qua, để hộ xã viên có thêm việc làm trong lúc nông nhàn, HTX NN KDTH Hòa Thắng 2 (huyện Phú Hòa) hỗ trợ hơn 500 hộ xã viên vay vốn mua cây đót về bó chổi. Với thủ tục vay vốn đơn giản, mức vay từ 15-50 triệu đồng/hộ, kỳ hạn kéo dài từ 6 tháng đến một năm, với lãi suất luôn thấp hơn so với ngân hàng. Nhờ đó, nhiều hộ xã viên đã tập trung phát triển sản xuất, tăng thêm thu nhập từ 700.000-1,2 triệu đồng/người/tháng, đưa sản phẩm chổi đót có mặt tại thị trường Nam Trung Bộ, Nam Bộ và Tây Nguyên. Ông Nguyễn Văn Chín, Chủ nhiệm HTX NN KDTH Hòa Thắng 2, cho biết: “Việc hỗ trợ xã viên phát triển sản xuất là một trong những mục tiêu quan trọng của HTX. Do đó sau khi hoàn tất các quyết toán, thông qua đại hội xã viên, HTX đều xây dựng các nguồn quỹ hỗ trợ xã viên theo hướng năm sau luôn cao hơn năm trước để nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ”.

 

VẪN CÒN TRỞ NGẠI

 

Hiện nay, khả năng cung cấp các dịch vụ của HTX phục vụ hộ xã viên vẫn còn hạn chế trong một số hoạt động sản xuất nhất định do nguồn tài chính của HTX eo hẹp. Ông Hồ Quang Nam, Chủ nhiệm HTX NN KDTH Đông Hòa An (huyện Phú Hòa) cho biết: “Nguyên nhân là do thời tiết diễn biến phức tạp, thị trường liên tục biến động do ảnh hưởng giá xăng, dầu nên giá cả, chất lượng sản phẩm của HTX liên tục giảm sút, khiến thu nhập hộ xã viên cũng giảm theo. Mặt khác, các HTX không có tài sản thế chấp, do hầu hết các tài sản đều xuống cấp nghiêm trọng qua thời gian sử dụng cũng như chưa xây dựng được phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả nên hiện rất khó tiếp cận nguồn vốn vay từ phía ngân hàng”. Bên cạnh đó, dù đã sử dụng nhiều biện pháp khác nhau từ vận động, thuyết phục đến cắt giảm các dịch vụ hỗ trợ nhưng tình trạng nợ khê đọng lâu năm trong các HTX vẫn chưa được giải quyết triệt để khiến nguồn quỹ của HTX bị thu hẹp. Để giải quyết vấn đề này, theo ông Hồ Quang Nam, các cấp ngành, chính quyền địa phương và các HTX cần tiếp tục thực hiện linh hoạt nhiều biện pháp khác nhau để thu hồi nợ đọng một cách có hiệu quả, vừa làm lành mạnh hóa nguồn tài chính, vừa thu được nguồn tiền bổ sung vào các quỹ hỗ trợ xã viên. Về phía cơ quan chức năng có liên quan, cần sớm xây dựng và thành lập quỹ hỗ trợ, phát triển HTX, Liên hiệp các HTX tại huyện Phú hòa, Tây Hòa để các đơn vị giúp nhau cùng làm kinh tế. Mặt khác, các ngân hàng nên nới lỏng yêu cầu, quy chế cho vay vốn đối với HTX.

 

Ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX Phú Yên cho biết: “Hỗ trợ kinh tế hộ xã viên thông qua việc nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ là một trong những mục tiêu quan trọng mà bất kỳ HTX nào cũng hướng đến. Điều cần thiết nhất hiện nay là các HTX cần tranh thủ tối đa sự hỗ trợ từ phía các cấp ngành, địa phương, các tổ chức trong và ngoài nước trong việc đào tạo nguồn nhân lực; học tập, xây dựng chiến lược sản xuất kinh doanh dài hạn; mở thêm các dịch vụ kinh doanh hiệu quả… để đảm bảo nguồn thu nhập và không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ hộ xã viên”.

 

XUÂN HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek