Thứ Hai, 07/10/2024 21:19 CH
Tôm hùm rớt giá, người nuôi khó khăn
Thứ Ba, 20/03/2012 14:00 CH

Tôm hùm thịt liên tục rớt giá, từ 2,7 triệu đồng/kg tôm loại một xuống còn 1,17 triệu đồng/kg, thậm chí có thời điểm chỉ còn 850.000 đồng/kg. Tôm hùm rớt giá bất thường khiến người nuôi gặp nhiều khó khăn.

Tom2120320.jpg

Thu mua tôm hùm ở TX Sông Cầu - Ảnh: N.NHƯ

Sau cú sốc tôm hùm nuôi ở các vùng nuôi thuộc các xã Xuân Thịnh, Xuân Phương (TX Sông Cầu) và Vũng Rô, xã Hòa Xuân Nam (huyện Đông Hòa) chết hàng loạt, người nuôi đang gặp phải một khó khăn lớn khác, đó là giá tôm liên tục giảm. Ông Phạm Văn Toàn, ở thôn Phú Mỹ, xã Xuân Phương (TX Sông Cầu) nuôi 1.000 con tôm hùm thịt, đến nay trọng lượng khoảng 0,6-1kg/con, nhưng hiện vẫn chưa thể xuất bán vì phải chờ giá tăng trở lại. Ông Toàn cho biết: “Trước Tết Nguyên đán, tôm hùm thương phẩm loại một bán với giá 2,5 triệu đồng/kg, có thời điểm lên đến 2,7 triệu đồng/kg, sau đó giá tôm hạ xuống còn khoảng 1,7 triệu đồng/kg. Khoảng một tháng nay, giá tôm hùm thương phẩm chỉ còn 850.000 đồng/kg tôm loại một. Mặc dù hiện nay giá tôm có tăng lên trở lại (1,17 triệu đồng/kg loại một), nhưng với giá bán này thì người nuôi không có lãi, thậm chí còn lỗ vốn”.

Ông Phạm Kỳ Phú ở xã Xuân Phương, cho biết: “Hiện nay việc vay vốn tại các ngân hàng rất khó khăn. Gia đình nào vay không được vốn thì giá tôm thấp cỡ nào cũng phải xuất bán bớt để tiếp tục đầu tư. Tôi mới xuất bán 150 con tôm hùm thịt cỡ 0,7-1kg/con, mặc dù thấy tiếc nhưng nếu không bán tôm thì không có vốn để đầu tư. Vì phần lớn trọng lượng tôm xuất bán đợt này chưa đạt loại một (1kg trở lên/con) nên tôi bán xô với giá 1 triệu đồng/kg. Bán với giá đó thì uổng thiệt, nhưng người nuôi tôm không thể quyết định được giá cả…”. Bà Nguyễn Thị Xoàn, một trong những người thu mua tôm hùm thịt ở xã Xuân Phương, cho biết: “Giá tôm hùm không ổn định, tăng hay giảm không thể lường trước được. Tôi mua tôm tại địa phương sau đó chở vào Nha Trang, Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) bán lại. Tại các điểm thu mua lớn này, sau khi đủ hàng thì họ xuất khẩu đi nhiều nước nhưng chủ yếu là thị trường Trung Quốc. Chúng tôi không phải người quyết định giá, mua với giá nào thì đều thông qua các điểm thu mua này và liên lạc qua điện thoại hàng ngày, hàng giờ. Họ thông báo giá bao nhiêu thì tụi tôi thu mua giá bấy nhiêu, chủ yếu chỉ kiếm tiền công”.

Ông Lê Minh Hoan, Chủ tịch UBND xã Xuân Thịnh (TX Sông Cầu), cho biết: “Hiện các vùng nuôi trên địa bàn xã vẫn còn xảy ra tình trạng tôm chết nhưng không đáng kể, môi trường vùng nuôi đang dần dần ổn định. Tuy nhiên, giá tôm hùm giảm đang gây không ít khó khăn cho người nuôi. Các năm trước đây, nhiều người nuôi tôm còn nợ ngân hàng do tôm bị chết. Ngân hàng phải khoanh nợ nên việc vay vốn tiếp theo gặp nhiều khó khăn, buộc người nuôi tôm phải vay bên ngoài. Một số người vay vốn đã đến hạn trả nợ buộc phải bán tôm, mặc dù giá tôm rất thấp”.

Ông Lương Công Tuấn, Phó chủ tịch UBND TX Sông Cầu, cho biết: “Trước đây, tôm hùm chủ yếu xuất bán sang Trung Quốc, nhưng hiện nay thị trường này tiêu thụ chậm nên chỉ tiêu thụ nội địa. Do số lượng tiêu thụ nội địa có hạn nên giá tôm xuống thấp”.

NGỌC NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek