Thứ Hai, 07/10/2024 21:30 CH
Công trình cấp nước sinh hoạt tại xã Suối Trai (Sơn Hòa):
Chậm tiến độ vì chưa điều chỉnh thiết kế
Thứ Ba, 20/03/2012 15:00 CH

Công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn tại buôn Thống Nhất, xã Suối Trai (huyện Sơn Hòa) sau 10 tháng thi công, đến tháng 9/2009 phải tạm dừng vì chủ đầu tư xin thay đổi thiết kế sử dụng nguồn nước và mở rộng quy mô cấp nước. Tuy nhiên, chủ đầu tư chưa tổ chức đánh giá lại trữ lượng nguồn nước ngầm cấp cho công trình, nên UBND tỉnh chưa cho chủ trương điều chỉnh dẫn đến dự án chậm tiến độ đến nay.

Nuoc2120320.jpg

Đường ống dẫn nước của công trình nước sinh hoạt nông thôn buôn Thống Nhất, xã Suối Trai (Sơn Hòa) thi công dở dang- Ảnh: A.NGỌC

Công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn tại buôn Thống Nhất, xã Suối Trai (huyện Sơn Hòa) với tổng mức đầu tư hơn 2,35 tỉ đồng (trong đó, vốn chương trình mục tiêu quốc gia hơn 2,12 tỉ đồng và vốn địa phương hơn 235 triệu đồng). Công trình do Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (Sở NN-PTNT) làm chủ đầu tư, thời gian xây dựng trong 2 năm (2008-2009), khi hoàn thành sẽ cung cấp nước cho khoảng 200 hộ dân ở buôn Thống Nhất.

Sau 10 tháng triển khai thi công, đến tháng 9/2009 công trình tạm dừng vì chủ đầu tư xin thay đổi thiết kế sử dụng nguồn nước và mở rộng quy mô cấp nước thêm cho khoảng 150 hộ dân ở hai buôn Thống Nhất và Xây Dựng thuộc xã Suối Trai. Theo Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn, đến nay đã thực hiện khoảng 1/3 khối lượng. Riêng gói thầu xây lắp trị giá gần 1,68 tỉ đồng do Công ty cổ phần Xây dựng cấp thoát nước 12 (thuộc Tổng công ty Cấp thoát nước Bộ Xây dựng) thi công chỉ đạt khoảng 60% khối lượng, nhưng chủ đầu tư đã cho đơn vị này tạm ứng đến 80% giá trị hợp đồng. Hiện Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đang đề nghị nhà thầu chuyển trả hơn 450 triệu đồng về khoản tiền tạm ứng chưa có khối lượng thực hiện vào ngân sách Nhà nước.

Ông Hồ Hữu Như, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn cho biết: Sở dĩ xin thay đổi thiết kế sử dụng nguồn nước là khi kiểm tra thực tế các giếng đào của dân trong vùng thì trữ lượng nước ngầm không đảm bảo nên xin chuyển sang lấy nguồn nước từ kênh dẫn nước vào nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ. Đồng thời Sở KH-ĐT tỉnh đã có ý kiến đề nghị Sở NN-PTNT chỉ giao nhiệm vụ cho Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn thực hiện đầu tư công trình cấp nước sinh hoạt cho nhân dân buôn Thống Nhất, do vậy việc đầu tư mở rộng công trình để cấp nước thêm cho buôn Xây Dựng là chưa đủ điều kiện để tổ chức thẩm định, phê duyệt. Để xác định giải pháp sử dụng nguồn nước phục vụ cho công trình cấp nước buôn Thống Nhất, chủ đầu tư đã tiến hành khoan thăm dò và đánh giá trữ lượng, chất lượng nguồn nước ngầm cấp cho công trình và đã kết luận trữ lượng, chất lượng nước tại vị trí khoan thăm dò đảm bảo phục vụ cho công trình. Việc chủ đầu tư xin thay đổi thiết kế sử dụng nguồn nước là không phù hợp với kết quả trước đó. Tuy nhiên, để có đủ cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định về giải pháp sử dụng nguồn nước cấp cho công trình, chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan đánh giá lại trữ lượng, chất lượng nước tại vị trí khai thác đã được duyệt.

Theo ông Hồ Hữu Như để có cơ sở lựa chọn giải pháp chuyển cụm công trình đầu mối sang lấy nước mặt từ kênh dẫn nước nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ thì phải đánh giá lại trữ lượng, chất lượng nước tại vị trí khai thác nước như yêu cầu của Sở KH-ĐT. Vì lâu ngày nên giếng khoan khảo sát đã bị lấp, nhưng trung tâm không có kinh phí để thổi rửa và đánh giá lại trữ lượng nước của giếng khoan này nên công trình đã kéo dài đến nay vẫn chưa có hướng giải quyết. Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đã liên hệ, yêu cầu và Công ty cổ phần Xây dựng cấp thoát nước 12 cũng chấp nhận đầu tư khoản kinh phí để thổi rửa lại giếng khoan khảo sát, đồng thời tổ chức đánh giá trữ lượng nước để có cơ sở báo cáo.

Ông Biện Minh Tâm, Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết, sở đã có văn bản gửi UBND tỉnh xem xét cho chủ trương kết thúc phần khối lượng đã thực hiện xong của công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn tại buôn Thống Nhất, phần khối lượng còn lại lập hồ sơ điều chỉnh dự án mới hoặc hình thành gói thầu mới để triển khai thực hiện. Xem xét nhu cầu sử dụng nước của nhân dân xã Suối Trai và điều kiện thực tế về nguồn nước ngầm trên địa bàn, cũng như nguồn nước mặt của hồ thủy điện Sông Ba Hạ để cho chủ trương điều chỉnh dự án đầu tư đã phê duyệt sang thực hiện phương án lấy nước từ kênh dẫn nước vào nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ mà không phải đánh giá lại nguồn nước giếng khoan đã khảo sát trước đây.

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek