Thứ Hai, 07/10/2024 23:24 CH
Lãi suất giảm nhưng không dễ tiếp cận
Thứ Ba, 20/03/2012 09:00 SA

Hàng trăm doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn khó có thể tiếp cận được với nguồn vốn vay giảm sâu trong ngắn hạn.

 

nh120320.jpg

Khách hàng vay vốn tại một ngân hàng ở Phú Yên - Ảnh: M.ĐĂNG

Dồn dập trong thời gian qua là những thông tin về hơn 50.000 doanh nghiệp thua lỗ và phá sản. Trong ngồn ngộn thông tin về nguyên nhân đổ vỡ, dễ nhận thấy nội dung “cốt tử” là lãi suất ngân hàng và những rào cản để doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn.

 

Tuần qua, trần lãi suất huy động tiền gửi của các tổ chức, cá nhân tại các tổ chức tín dụng đã được điều chỉnh giảm xuống 1%. Ngân hàng Nhà nước khẳng định, việc giảm lãi suất đầu vào sẽ mang lại hiệu ứng tích cực đối với lãi suất tiền vay. Nghĩa là sẽ tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng có được nguồn vốn giá rẻ để họ hạ lãi suất tiền vay, mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận với nguồn vốn vay với mức lãi suất thấp hơn.

 

Tại cuộc họp báo công bố điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi tối đa đối với tiền gửi bằng VND của các tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho rằng, mức lãi suất cho vay sẽ giảm và có thể chỉ khoảng 14,5 - 16,5%/năm. Đây là điều mong mỏi của tất cả doanh nghiệp.

 

Tuy nhiên, lãi suất huy động giảm 1%, lãi suất cho vay liệu có thực giảm hay không và giảm như thế nào vẫn là một câu hỏi lớn. Theo chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh, sẽ không có chuyện lãi suất huy động giảm 1% thì lãi suất cho vay cũng giảm 1%, mà sẽ có 3 khả năng xảy ra: một là lãi suất cho vay sẽ không giảm; hai là sẽ giảm nhưng mức độ thấp hơn 1%; ba là giảm nhưng mức độ cao hơn 1%. Và mỗi một yếu tố như thế sẽ có tác động khác nhau tới câu chuyện của doanh nghiệp.

 

Dẫu sao, việc giảm trần lãi suất huy động tiền gửi đang được kỳ vọng mở ra cơ hội cho doanh nghiệp có thể tiếp cận với nguồn vốn lãi suất thấp hơn, cũng như điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn. Việc lãi suất dù giảm 1% hay 2% cũng là tín hiệu tích cực trong điều kiện khó khăn hiện nay.

 

Tuy nhiên, việc tiếp cận như thế nào mới thực sự quan trọng với doanh nghiệp và đây mới là vấn đề mấu chốt. Nhiều chuyên gia nhận định, việc hạ lãi suất trần và một số lãi suất cơ bản của Ngân hàng Nhà nước kể từ ngày 13/3 chỉ có thể giảm được lãi suất đầu ra xuống khoảng 15 - 17%/năm ở khối ngân hàng nhóm 1 hoặc 2 khi có tình hình thanh khoản ổn định, nợ xấu được kiểm soát. Và như vậy, hàng trăm doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn khó có thể tiếp cận được với nguồn vốn vay giảm sâu trong ngắn hạn.

 

Chính phủ đã rất quyết liệt chỉ đạo giảm lãi suất, vấn đề còn lại là ngân hàng thực hiện như thế nào mà thôi?

 

NGUYÊN LONG (TNVN)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek