Thứ Hai, 30/09/2024 08:22 SA
Hội nghị Lãnh đạo Kinh tế APEC-14 thành công tốt đẹp
Chủ Nhật, 19/11/2006 18:58 CH

Chủ tịch Hội nghị Lãnh đạo Kinh tế APEC-14 Nguyễn Minh Triết tuyên bố Hội nghị Lãnh đạo Kinh tế APEC lần thứ 14 đã thành công tốt đẹp, khép lại một cách đáng nhớ Tuần lễ Cấp cao APEC 2006 tại Hà Nội và Năm APEC 2006 tại Việt Nam.

061119-doctuyenbo.jpg
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đọc Tuyên bố Hà Nội, kết thúc Hội nghị APEC 14 - Ảnh: TTXVN

Trong cuộc họp báo tại Hà Nội chiều 19/11, Chủ tịch cho biết với chủ đề “Hướng tới một cộng đồng năng động vì phát triển bền vững và thịnh vượng” do Việt Nam đề xuất, các nhà Lãnh đạo APEC đã thảo luận hai nội dung chính là đẩy mạnh thương mại và đầu tư trong một thế giới đang thay đổi và những nhân tố cơ bản bảo đảm tính năng động, sự tăng trưởng và phát triển bền vững trong APEC.

Chủ tịch đã thông báo một số kết quả chính của Hội nghị:

Thứ nhất, các Nhà Lãnh đạo APEC ra một Tuyên bố riêng về Vòng đàm phán Doha, khẳng định quyết tâm chính trị mạnh mẽ và đặc biệt nhấn mạnh một số biện pháp thiết thực nhằm sớm khởi động lại vòng đàm phán. Với tư cách Chủ tịch Hội nghị Lãnh đạo Kinh tế APEC - 14 và là một thành viên mới của WTO, Việt Nam đã thể hiện vai trò tích cực trong vấn đề này và coi đây là đóng góp quan trọng của Việt Nam ngay sau khi trở thành thành viên WTO.

Thứ hai, các Nhà Lãnh đạo APEC đã phê chuẩn Chương trình hành động Hà Nội nhằm thực hiện Lộ trình Busan hướng đến mục tiêu Bogor. Các Nhà Lãnh đạo đánh giá cao ý nghĩa và nội dung Bản kế hoạch Hành động, cho rằng đây là cơ sở mang tính định hướng cho các hoạt động hợp tác kinh tế thương mại của APEC trong 15 năm tới và góp phần tăng cường và hoàn thiện các cơ chế hợp tác của APEC. Đây là sáng kiến quan trọng của Việt Nam, để lại dấu ấn của Việt Nam trong tiến trình phát triển của APEC.

Thứ ba, các Nhà Lãnh đạo thông qua các khuyến nghị cải cách APEC với nhiều biện pháp cụ thể nhằm làm cho APEC ngày càng có sức sống mạnh mẽ, năng động, hiệu quả hơn. Đây là kết quả hết sức có ý nghĩa đối với tương lai phát triển của APEC.

Thứ tư, các Nhà Lãnh đạo cam kết cần tiếp tục thúc đẩy các hoạt động hợp tác nhằm bảo đảm an ninh cho nhân dân trong khu vực. Các Nhà Lãnh đạo cho rằng chủ nghĩa khủng bố là mối đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình, an ninh trên thế giới và trong khu vực. Theo đó, Hội nghị Lãnh đạo Kinh tế APEC lần thứ 14 hoan nghênh các sáng kiến đã được thông qua về chống khủng bố. Bên cạnh đó, các Nhà Lãnh đạo cũng nhất trí cần tăng cường và mở rộng hợp tác nhằm ngăn chặn dịch bệnh, thiên tai, những biến động về năng lượng, những nguy cơ có ảnh hưởng không nhỏ đến sinh mạng và cuộc sống của mọi người dân.

Thứ năm, các Nhà Lãnh đạo thông qua Tuyên bố của Hôi nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao-Kinh tế APEC lần thứ 18 và Tuyên bố của các Hội nghị Bộ trưởng được tổ chức trong năm 2006 tại Việt Nam gồm Tuyên bố của Hội nghị Bộ trưởng Thương mại, Hội nghị Bộ trưởng về Cúm gia cầm, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính, Hội nghị Bộ trưởng Doanh nghiệp vừa và nhỏ, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch.

Hội nghị đã thông qua Tuyên bố Hà Nội của Hội nghị Lãnh đạo Kinh tế APEC lần thứ 14, khẳng định sự nhất trí cao của các Nhà Lãnh đạo về những kết quả của APEC 2006 và định hướng phát triển của APEC.

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết cũng thông báo hai hoạt động quan trọng khác của các Nhà Lãnh đạo APEC bên lề Hội nghị Lãnh đạo Kinh tế APEC lần thứ 14 đó là, các Nhà Lãnh đạo đã có cuộc Đối thoại với Hội đồng Tư vấn Doanh nhân APEC (ABAC), nhiều vị Lãnh đạo đã tham dự và phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh các Tổng giám đốc Doanh nghiệp (CEO Summit).

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek