Thứ Hai, 07/10/2024 23:33 CH
Phòng, chữa cháy ở chợ Tuy Hòa
Thứ Ba, 14/02/2012 14:00 CH

Không chỉ đảm bảo an ninh trật tự nơi buôn bán của bà con tiểu thương, chợ Tuy Hòa còn chú trọng đến công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại chỗ. Ngay từ đầu năm, Ban quản lý chợ đã đưa ra nhiều biện pháp, phổ biến phương án PCCC rộng rãi đến người dân.

 

cho120214.jpg

Tình trạng sạp hàng được che chắn bằng những vật liệu dễ cháy tại khu vực phía bắc chợ Tuy Hòa - Ảnh: H.NHƯ

 

TRANG BỊ CƠ SỞ VẬT CHẤT HIỆN ĐẠI

Chợ Tuy Hòa là nơi tập trung lượng hàng hóa, tài sản lớn và có số người mua bán đông nhất của tỉnh. Với diện tích khoảng 30.000m2, chợ Tuy Hòa có 37 ngành hàng cùng 1.886 quầy, sạp cố định. Mỗi ngày, chợ có khoảng 7.000-8.000 lượt người tham gia mua, bán; vào ngày lễ, tết con số này sẽ tăng lên rất nhiều lần. Hiện chợ có ba đơn nguyên được xây dựng kiên cố, khang trang với diện tích khoảng 10.000m2 là đơn nguyên Ngô Quyền, Lương Văn Chánh và bách hóa; khu vực còn lại dành cho các quầy sạp cố định nhưng không cơ bản, được xây dựng bằng những vật liệu dễ cháy như cây, tôn…

Trong quá trình xây dựng, chợ Tuy Hòa đã được đầu tư hệ thống điện, hệ thống báo hiệu cũng như chữa cháy tự động. Trong khu vực chợ hiện có hai hệ thống điện là điện tiêu thụ vào ban ngày và điện bảo vệ hàng hóa vào ban đêm. Các hệ thống điện này đều tự động bật, ngắt theo giờ được cài đặt sẵn. Đúng 18g hàng ngày, điện dùng tại các sạp sẽ tự tắt và điện bảo vệ ban đêm được bật lên. Ngoài ra, Ban quản lý chợ Tuy Hòa cũng khuyến khích các tiểu thương sử dụng các dụng cụ dẫn điện an toàn nên nguy cơ chập điện, cháy nổ do điện được hạn chế. Không chỉ có hệ thống điện hiện đại, chợ Tuy Hòa được bố trí hệ thống báo và chữa cháy tự động được gắn trên trần. Khi có dấu hiệu cháy (khói bay lên) thì các thiết bị này sẽ reo tín hiệu đồng thời phun nước xuống dập tắt tạm thời. Bên cạnh đó, chợ còn có 6 trụ nước chữa cháy lắp tại ba đơn nguyên và 8 trụ tại khu vực bên ngoài. Toàn chợ có 214 bình chữa cháy được đặt ở khắp nơi. Tất cả các thiết bị này đều được một công ty chuyên nghiệp thực hiện bảo dưỡng định kỳ.

CHỦ ĐỘNG PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY TẠI CHỖ

Hàng năm, các hộ dân kinh doanh trong khu vực chợ Tuy Hòa đều ký cam kết thực hiện đảm bảo an toàn PCCC. Qua đó, các hộ kinh doanh phải thực hiện nghiêm túc các quy định này, được hướng dẫn sử dụng các dụng cụ chữa cháy; vừa bảo vệ tài sản không chỉ của chính mình mà cả mọi người xung quanh. Việc tuyên truyền, nhắc nhở cho bà con tiểu thương được thực hiện thường xuyên thông qua hệ thống phát thanh của chợ. Ngoài ra, lực lượng cảnh sát PCCC

Công an tỉnh và Ban quản lý chợ Tuy Hòa còn đến từng ngành hàng, tổ chức các buổi họp để phổ biến, nhắc nhở bà con thực hiện việc phòng cháy. Chị Trần Đào Châu Giang, một hộ dân kinh doanh tại chợ Tuy Hòa cho biết: “Việc PCCC tại chợ được bà con tiểu thương thực hiện nghiêm túc. Bên cạnh đó, chúng tôi đều chú ý cẩn thận hệ thống điện trong chính gian hàng của mình. Chúng tôi cố gắng sắp xếp hàng hóa gọn gàng và chú ý ngắt điện cẩn thận trước khi ra về.”

Theo ông Nguyễn Chí Xanh, Trưởng Ban quản lý chợ Tuy Hòa, nhờ những biện pháp tuyên truyền mạnh mẽ trên mà ý thức chấp hành của bà con tiểu thương tại chợ tăng lên rõ rệt. Ban quản lý cũng thường xuyên tổ chức các đợt tập dượt PCCC tại chỗ cho anh em trong tổ PCCC. Trong thời gian qua, Ban quản lý chợ cũng tiến hành sắp xếp lại các gian hàng phía bắc chợ, mở rộng đường nội bộ số 2 để xe cứu hỏa có thể vào chợ khi có sự cố. Tuy nhiên, ý thức PCCC của một số hộ kinh doanh vẫn chưa cao. Có không ít hộ tự ý trưng bày hàng hóa lấn chiếm ra cả lối đi, gây cản trở trong việc đi lại, rất khó khăn trong việc di chuyển hàng hóa và công tác chữa cháy của lực lượng chữa cháy khi có sự cố cháy nổ xảy ra; thiệt hại về tính mạng con người và tài sản là không thể tránh khỏi. Một số hộ vẫn tự ý kéo điện, gây mất an toàn. Mặt khác, vào ngày đầu tháng, ngày rằm, các hộ dân vẫn thắp nhang, đốt giấy cúng nên rất dễ gây cháy. Điều khó khăn nữa cho Ban quản lý chợ là tất cả hàng hóa của bà con đều được gửi lại tại quầy nên nguy cơ hỏa hoạn, thiệt hại cao về tài sản là rất cao.

Phía bắc chợ Tuy Hòa là các sạp hàng được xây dựng tạm bợ bằng các vật liệu dễ gây cháy như cây, tôn… Các sạp này được che chắn lung tung, lấn chiếm ra cả lối đi. Bên cạnh đó, nhiều lò gò hàn hoạt động xung quanh với nhiều vật dễ cháy khác như giấy, bao xốp…, nếu người sử dụng vô tình bất cẩn thì nguy cơ cháy là rất cao. Ông Nguyễn Chí Xanh cho biết: “Trong thời gian tới, Ban quản lý chợ sẽ tiếp tục nâng cấp, sắp xếp lại khu vực phía bắc chợ Tuy Hòa để các gian hàng được bố trí hợp lý, gọn hàng. Ngoài ra, chợ cũng sẽ mở rộng thêm đường nội bộ phía bắc ra 6m để chợ thông thoáng hơn. Chúng tôi sẽ không ngừng tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc phòng chống cháy, nổ tại chợ cho người dân; chủ động phương án PCCC tại chỗ.

Theo ông Nguyễn Trung Thành, Phó phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh): “Đội thường xuyên kiểm tra về phương án PCCC tại chợ, tình trạng hoạt động của phương tiện chữa cháy, hệ thống điện, ý thức chấp hành của người dân tại chợ Tuy Hòa. Ngoài quy định kiểm tra 3 tháng một lần, chúng tôi phải bố trí cán bộ đến tận nơi để phối hợp với Ban quản lý chợ kiểm tra công tác PCCC trong những đợt cao điểm như lễ, tết, các đợt nắng nóng, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho chợ Tuy Hòa”.

HỒ NHƯ 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek