Thứ Hai, 07/10/2024 23:33 CH
Hết tết, một số công trình vẫn "đứng bánh"
Thứ Hai, 13/02/2012 14:00 CH

Những năm trước, sau Tết Nguyên đán các nhà thầu đồng loạt ra quân nhằm tạo khí thế ngay từ những ngày đầu năm. Thế nhưng, năm nay, một số công trình xây dựng cơ bản của tỉnh vẫn “đứng bánh”, dù đã hết tết.

 

dt642-120213.jpg

Thi công ì ạch nên một số gói thầu thuộc dự án Trục giao thông phía tây Phú Yên vẫn còn dang dở - Ảnh: H.TRUNG

 

Trục giao thông phía tây Phú Yên nối tỉnh Bình Định và Khánh Hòa là một trong những dự án trọng điểm do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư. Theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh, công trình này phải được bàn giao, đưa vào sử dụng cuối năm 2011 nhưng hiện một số gói thầu xây dựng nền, mặt đường ĐT642 đoạn qua huyện Đồng Xuân và Sơn Hòa vẫn chưa thể hoàn thành. Đó là các gói thầu 3.6, 3.8, 3.9, 3.10, 3.11, 3.12 và 3.13 với tổng số hơn 29km đường đang được thi công dở dang, trong đó gói thầu 3.12 (thi công nền, mặt đường đoạn từ km34 đến km42) do liên danh Công ty TNHH 522 và Công ty cổ phần Xây dựng giao thông số 1 đảm nhận khối lượng còn lại khá lớn. Mặc dù thời hạn thực hiện hợp đồng đã hết từ cuối năm trước nhưng các nhà thầu thực hiện các gói thầu nói trên vẫn chưa thể hiện quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm hoàn thành công trình. Dù đã qua rằm tháng Giêng nhưng các công trình vẫn không có một bóng người, thiết bị xe máy chỉ có vài chiếc nằm im chờ khởi động. Theo đại diện của một nhà thầu (xin được giấu tên), hiện nay các đơn vị thi công không thể vay vốn ngân hàng để đầu tư cho công trường vì tỉnh chưa bố trí vốn. Trong khi đó ông Phạm Công Chấn, Giám đốc Công ty cổ phần 504, một trong những đơn vị thi công các gói thầu nói trên cho biết: Giữa tháng 2/2012, đơn vị sẽ tập trung quân thi công phần nền đường đang dang dở, chúng tôi sẽ xin chủ đầu tư gia hạn hợp đồng vì thời gian đã hết.

 

Ông Hoàng Văn Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý dự án chuyên ngành Giao thông Phú Yên cho biết: Sắp tới, chúng tôi sẽ đôn đốc các đơn vị đảm nhận các gói thầu trên ĐT642 thuộc dự án Trục giao thông phía tây Phú Yên. Nếu đơn vị nào tiếp tục chây ỳ, không chịu triển khai thi công sẽ cắt hợp đồng và xử lý theo quy định.

Trong khi người dân huyện Đồng Xuân đang rất bức xúc vì sự chậm trễ trong thi công nâng cấp ĐT642 thì Sở Y tế lại đang “đau đầu” khi phải xử lý nhà thầu thi công các gói thầu thuộc dự án nâng cấp Bệnh viện Đa khoa Phú Lâm. Công trình này được khởi công từ cuối năm 2009 nhưng đến nay mới chỉ hoàn thành khoảng 50% khối lượng công việc cần phải thực hiện. Ông Lê Văn Tự, Phó phụ trách Ban Quản lý đầu tư xây dựng cơ bản Sở Y tế cho biết: Chủ đầu tư đang tiến hành các thủ tục theo quy định pháp luật để chấm dứt hợp đồng với nhà thầu, sau đó sẽ lập lại dự toán phần khối lượng chưa thực hiện của công trình nâng cấp Bệnh viện Đa khoa Phú Lâm, tổ chức đấu thầu lại.

 

Các chủ đầu tư lý giải cho tình trạng các công trình bị “đứng bánh” là do năm 2012, Chính phủ tiếp tục thắt chặt đầu tư công, không bố trí vốn cho nhiều công trình nên nhà thầu có làm cũng không có tiền để thanh toán khối lượng đã thực hiện. Các nhà thầu chủ yếu sử dụng vốn vay của ngân hàng nên khi các tổ chức tín dụng hạn chế cho vay thì đơn vị thi công sẽ gặp khó khăn không thể hoặc chậm triển khai thực hiện các gói thầu còn đang dang dở. Tuy nhiên, dù với lý do gì, việc chậm tiến độ thi công các công trình xây dựng cơ bản (trong khi những năm trước công trình đều được bố trí vốn) trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư và đơn vị thi công.

  

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek