Thứ Ba, 08/10/2024 01:17 SA
Tín dụng bất động sản:
Đã nới lỏng, không dễ vay
Thứ Hai, 13/02/2012 07:45 SA

Đón nhận tín hiệu tích cực từ việc nới lỏng chính sách tín dụng, đối với bốn nhóm ngành phi sản xuất được vay vốn ngân hàng. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư bất động sản (BĐS) cho biết vẫn rất khó để tiếp cận nguồn vốn vay từ ngân hàng.

 

khu-do-thi120213.jpg

Thị trường bất động sản ở Phú Yên đang ảnh hưởng của sự “đóng băng” thị trường bất động sản của cả nước - Ảnh: V.NGUYÊN

Giữa tháng 11/2011, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có Văn bản số 8844 về hoạt động tín dụng đối với các tổ chức tín dụng trong thời gian tới. Một trong những nội dung quan trọng của văn bản này chính là việc xem xét nguồn vốn cho vay trong lĩnh vực bất động sản một cách cụ thể hơn, đồng thời đưa một số hạng mục bất động sản “thoát” ra khỏi lĩnh vực phi sản xuất. Đón nhận thông tin mới này, thị trường bất động sản được kỳ vọng có thêm cơ hội để phá vỡ sự “ảm đạm” trong cuối năm 2011. Tuy nhiên thực tế, đối với nhà đầu tư trên địa bàn Phú Yên, vay vốn bất động sản trong thời điểm hiện nay vẫn khó như “tìm kim đáy biển”.

 

Ông Đỗ Ngọc Hùng, kinh doanh bất động sản ở TP Tuy Hòa cho biết: “Tôi đã nghe khá nhiều thông tin về việc ngân hàng nới lỏng hơn đối với vay bất động sản, nhưng thực sự ở thời điểm hiện tại, gần như các nhà đầu tư không thể nào vay vốn trong lĩnh vực này ở ngân hàng. Chính vì khó vay vốn ngân hàng, nên chúng tôi phải chấp nhận vay “nóng” trên thị trường tự do để giữ đất chờ thị trường bất động sản có thể phục hồi trong thời gian tới”.

 

Hiện tổng dư nợ của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đạt hơn 10.400 tỉ đồng, giảm 183 tỉ đồng tức giảm 1,73% so với cuối năm 2011. Trong đó, các tổ chức tín dụng đã cho vay vốn bằng Việt Nam đồng đạt hơn 9.250 tỉ đồng, giảm 0,28%; cho vay vốn bằng ngoại tệ đạt hơn 1.150 tỉ đồng, giảm 12% so với tháng 12/2011. Dư nợ cho vay phi sản xuất cũng giảm 4,89%, đạt mức 797 tỉ đồng, chiếm 7,66% tổng dư nợ. Theo ông Nguyễn Ngọc Khố, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, dư nợ đầu năm giảm là do các tổ chức tín dụng tích cực xử lý thu hồi nợ xấu, đồng thời các doanh nghiệp đã hoàn tất chu kỳ kinh doanh trong dịp Tết Nguyên đán và tạm thời chưa có nhu cầu vay vốn để sản xuất mới.

Sau khi văn bản trên của Ngân hàng Nhà nước có hiệu lực, từ trạng thái gần như “đóng băng”, lác đác một vài ngân hàng thương mại trên địa bàn Phú Yên bắt đầu “mở van” tín dụng tiêu dùng, phục vụ nhu cầu vay vốn mua, sửa chữa nhà ở. Đi đầu trong xu hướng “mở cửa” là các ngân hàng thương mại cổ phần với các chương trình khuyến mại hỗ trợ khách hàng cá nhân có nguồn thu nhập từ tiền lương, tiền công vay vốn để sửa chữa, mua nhà - đất để ở.

 

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, ở thời điểm hiện tại, để tiếp cận được nguồn vốn vay mua nhà đất không hề đơn giản. Giải thích về vấn đề này, giám đốc một ngân hàng thương mại cổ phần ở phường 4 TP Tuy Hòa (xin giấu tên) cho rằng, mặc dù đã có cơ chế thoáng đối với tín dụng bất động sản, song không phải ngân hàng nào cũng đủ điều kiện để cho vay vốn đối với lĩnh vực bất động sản. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, thanh khoản các ngân hàng gặp khó, không phải ngân hàng nào cũng sẵn tiền để tung ra thị trường cho các khoản vay bất động sản. Chỉ có một số ngân hàng lớn hoặc ngân hàng huy động vốn tốt mới có thể triển khai được chủ trương này. Nhưng ngay cả với những ngân hàng “rủng rỉnh” tiền, chuyện cho vay đối với bất động sản và tiêu dùng cũng không dám “mạnh tay” như những năm trước, khi hệ quả của việc cho vay tràn lan trước đây đến giờ vẫn chưa khắc phục được.

 

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, trong năm 2012 sẽ tiếp tục điều hành tỉ giá và thị trường ngoại hối một cách linh hoạt phù hợp với quan hệ cung cầu ngoại tệ. Đồng thời, điều chỉnh cơ cấu tín dụng theo hướng tập trung vốn cho lĩnh vực ưu tiên như sản xuất kinh doanh, nông nghiệp, xuất khẩu, doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đối với lĩnh vực cho vay phi sản xuất và lĩnh vực không ưu tiên, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, nhưng sẽ xem xét và có những quy định phù hợp đối với hoạt động của các tổ chức tài chính, tín dụng chủ yếu cho vay tiêu dùng. Ngân hàng Nhà nước sẽ không tính vào hạn mức tăng trưởng tín dụng phi sản xuất đối với một số nhu cầu vốn phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân như: xây dựng nhà cho công nhân khu công nghiệp có thu nhập thấp, sửa chữa nhà và mua nhà để ở… Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng, cho biết: Trong năm 2012, chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng sẽ được cân nhắc theo nhóm ngân hàng trên cơ sở đánh giá chất lượng tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thông qua việc chấp hành quy định chỉ tiêu an toàn, có hệ thống quản trị rủi ro tốt, đảm bảo thanh khoản, đảm bảo tỉ lệ nợ xấu ở mức cho phép”.

  

VÂN NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek