Thứ Hai, 07/10/2024 23:26 CH
“Đại gia” tôm hùm ở Vũng Rô
Thứ Hai, 13/02/2012 10:04 SA

Sau khi làm tròn nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc, Đặng Văn Thành (SN 1975, tại Quảng Ngãi) trở về quê bắt đầu sự nghiệp mua bán tôm hùm giống từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa. Anh đã bén duyên với vùng đất Vũng Rô (xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa,Phú Yên) và trở thành “đại gia” tôm hùm nơi đây.

van-thanh12213.jpg

Nông dân Đặng Văn Thành (phải) đang thu hoạch tôm - Ảnh: T.NHÀN

Trong những năm mua bán tôm hùm giống, Đặng Văn Thành đã có duyên với Phú Yên và lập gia đình sống tại Vũng Rô. Trong những năm mua bán tôm, anh đã dành dụm được một ít tiền, cộng với số tiền vay 20 triệu đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (huyện Đông Hòa), Đặng Văn Thành đã đầu tư nuôi được 50 con tôm hùm. Sau gần 20 tháng, Thành xuất bán kiếm được hơn 30 triệu đồng. Anh Thành cho biết: “Trong những năm đầu khởi nghiệp, vợ chồng tôi gặp không ít khó khăn, nhất là về nguồn vốn để đầu tư. Vợ chồng tôi quyết định tạo thêm nghề mới để lấy ngắn nuôi dài và tiếp tục mua bán tôm hùm giống”. Năm 2007, phong trào nuôi tôm hùm lồng phát triển mạnh, giá tôm thịt cao, thị trường tiêu thụ ổn định nên Đặng Văn Thành đã mạnh dạn tiếp tục vay, mượn vốn đầu tư thả nuôi hơn 1.000 tôm hùm giống. Sau 18 tháng nuôi, trừ các khoản chi phí, vợ chồng anh lãi hơn 300 triệu đồng. Có được số vốn trong tay, anh không những trả hết nợ mà còn tiếp tục đầu tư vào những vụ sau và đều trúng, mỗi vụ vợ chồng anh thu nhập từ 300-400 triệu đồng. Riêng năm 2011, Đặng Văn Thành đã lãi ròng 1 tỉ đồng, hiện anh đã thả nuôi được hơn 3.000 con tôm hùm với chi phí đầu tư ban đầu gần 1 tỉ đồng. Anh Thành cho biết: “Từ khi con tôm hùm có giá, người nuôi tôm ở địa phương phát triển mạnh lồng bè nuôi. Người dân các nơi đã đến Vũng Rô đầu tư nuôi tôm hùm, làm cho nguồn nước tại khu vực đầm nuôi ngày càng bị ô nhiễm dẫn đến có hiện tượng tôm bị dịch bệnh chết. Nhưng được sự hỗ trợ kỹ thuật, hướng dẫn dùng thuốc, cách phòng ngừa điều trị các loại dịch bệnh ở tôm của Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Phú Yên và nhờ kinh nghiệm tích lũy được sau nhiều năm nuôi tôm nên đã giảm được thiệt hại”.

Qua nhiều vụtrúng tôm, vợ chồng anh Đặng Văn Thành đã có tiền xây dựng căn nhà khang trang, sắm sửa đầy đủ tiện nghi, trong gia đình, có điều kiện cho hai đứa con ăn học. Anh còn mua được một chiếc xe đông lạnh để vận chuyển tôm và mua bán thức ăn cho tôm. Đến nay, vợ chồng Văn Thành gửi vào ngân hàng được 1 tỉ đồng để lấy lãi hàng tháng. Ngoài ra, anh còn được người dân, địa phương tin tưởng giới thiệu và vinh dự đứng vào hàng ngũ Đảng, hiện anh là cán bộ Ban công tác Mặt trận, hội viên Hội Nông dân thôn Vũng Rô.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Xuân Nam Đặng Văn Ngời nói: “Hội viênĐặng Văn Thành không chỉ cần cù, sáng tạo để vươn lên làm giàu từ việc nuôi tôm hùm mà còn biết chia sẻ với những người khó khăn ở địa phương. Hằng năm, ngoài việc ủng hộ các quỹ đền ơn đáp nghĩa, xóa nhà tạm, quỹ phúc lợi…, anh còn vận động hội viên và nhân dân thực hiện và chấp hành tốt các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước. Anh tham gia thực hiện tốt phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi do các cấp hội phát động, nhiều năm liền được Hội Nông dân huyện khen thưởng”.

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek