Thứ Hai, 07/10/2024 23:33 CH
Đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển
Thứ Hai, 13/02/2012 10:30 SA

Năm 2011, hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại của tỉnh đã giúp nhiều doanh nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh. Trong năm 2012, hoạt động này tiếp tục được đẩy mạnh nhằm giúp các doanh nghiệp thâm nhập sâu hơn vào thị trường.

 

KC120213.jpg

Trình diễn mô hình sản xuất cửa nhựa châu Á tại KCN An Phú - Ảnh: N.XUÂN

Năm 2011, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh đã thực hiện 5/6 đề án của Bộ Công thương giao với tổng kinh phí gần 2,9 tỉ đồng, trong đó kinh phí khuyến công quốc gia hỗ trợ thực hiện bốn đề án với kinh phí trên 1,6 tỉ đồng. Các đề án đã giúp các đơn vị sản xuất, kinh doanh trình diễn mô hình kỹ thuật sản cuất phân bón NPK, xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật nhà máy sản xuất cơ khí và lắp ráp khung nhà tiền chế. Bên cạnh đó, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh còn đào tạo nghề may mặc, thủy sản cho hơn 1.500 lao động, với tổng kinh phí 1,2 tỉ đồng. Sau khi được đào tạo, 100% lao động được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình và có việc làm, thu nhập ổn định. Ngoài ra, từ nguồn kinh phí khuyến công và xúc tiến thương mại địa phương với tổng kinh phí 121,5 triệu đồng, trung tâm cũng đã hỗ trợ một số cơ sở sản xuất phát triển nghề đan mây tre lá xuất khẩu, sản xuất gỗ mỹ nghệ, chế biến hải sản khô tẩm sấy, sản xuất ốc mỹ nghệ. Trong đó, đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho gần 150 lao động nông thôn, miền núi. Bà Hà Thị Liền, Giám đốc Công ty TNHH may mặc Hoàng Gia Đăng (huyện Tây Hòa) cho biết: “Những năm trước, số lượng lao động làm việc thường xuyên tại công ty chỉ 40-60 người, trong khi công suất thiết kế nhà xưởng trên 200 lao động. Năm 2011, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh đã hỗ trợ công ty 90 triệu đồng để đào tạo nghề cho 100 lao động, nâng tổng số lao động hiện nay hơn 150 người. Công ty đảm bảo kịp thời các đơn hàng và có điều kiện mở rộng sản xuất trong thời gian tới”.

 

Hoạt động hỗ trợ và phát triển các sản phẩm công nghiệp nông thôn được chú trọng, trong đó tập trung cải tiến, hoàn thiện mẫu mã, bao bì sản phẩm. Bà Nguyễn Thị Hà, Giám đốc DNTN Hà Trung (huyện Sơn Hòa) chia sẻ: “Tạo dựng được thương hiệu bò một nắng Hà Trung đã khó, nhưng để hoàn thiện quy trình sản xuất, mẫu mã bao bì sản phẩm càng khó khăn hơn. Doanh nghiệp được tỉnh hỗ trợ gần 20 triệu đồng để đào tạo nghề cho 15 lao động, hoàn thiện mẫu mã bao bì và giới thiệu sản phẩm đặc trưng của địa phương tại Hội chợ thương mại quốc tế miền Trung-Tây Nguyên 2011. Nhờ sự hỗ trợ này, chất lượng sản phẩm bò một nắng Hà Trung được nâng cao, mẫu mã sản phẩm đẹp, trở thành một sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh trong năm 2011”.

 

Ông Lê Thanh Khanh, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh cho biết: Năm 2011 mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại của tỉnh đã góp phần vào việc khôi phục và phát triển các làng nghề tiểu thủ công nghiệp trong tỉnh. Trong năm 2012, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh tiếp tục bám sát đề án quy hoạch xây dựng nông thôn mới, gắn với huy động các nguồn lực để triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; thực hiện công tác tư vấn hỗ trợ thành lập các liên kết, cụm liên kết doanh nghiệp; xây dựng thương hiệu cho các làng nghề, hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng công nghiệp tại các địa bàn khó khăn; tăng cường công tác đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng nhằm nâng cao năng lực quản lý sản xuất và thương mại tại địa phương. Sáu đề án khuyến công quốc gia được thực hiện, trong đó tập trung hai đề án lớn là: Tổ chức Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2012 tại Phú Yên và tổ chức Hội nghị Khuyến công vùng thường niên khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2012.

 

Năm 2011, lần đầu tiên Phú Yên tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh. Kết quả đã chọn sáu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu gồm: Bò khô một nắng của DNTN Hà Trung, Nước mắm của Cở sở sản xuất nước mắm Tân Lập, Ghẹ đông lạnh của Công ty TNHH Nguyễn Hưng, Chậu cảnh bonsai của Cơ sở sản xuất chậu Bonsai Hải Yến, Phân hữu cơ vi sinh Super T.A.C của Công ty cổ phần Công nghệ sinh học Thiên Ân, Gạch block bê tông xây tường (Vista XT) của Công ty TNHH sản xuất vật liệu xây dựng Bích Hợp.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek