Thứ Tư, 09/10/2024 14:16 CH
Tỉ phú “vàng trắng” ở Ea Bar
Thứ Bảy, 28/01/2012 07:00 SA

Ông là một trong những cư dân đầu tiên đặt chân đến vùng đất đỏ buôn Quen (xã Ea Bar, huyện Sông Hinh) và cũng là một trong những nông dân đầu tiên đưa cây cao su về vùng đất này. Đến nay Cao Nguyên Lâm đã sở hữu hơn 20ha cao su, hơn 63ha keo lá tràm, xà cừ. Thu nhập mỗi năm của gia đình ông đã lên đến tiền tỉ.

 

cao-su.jpg

Ông Cao Nguyên Lâm (đứng thứ hai bên phải) hướng dẫn nông dân cạo mủ cao su - Ảnh: T.HƯƠNG

Từ thị trấn Hai Riêng vượt quãng đường hơn 20km, lội qua 2 con suối và gần 5km đường đất, chúng tôi vào trang trại cao su của ông Cao Nguyên Lâm ở buôn Quen, xã Ea Bar (huyện Sông Hinh). Trải dài trước mắt chúng tôi là những rừng cây cao su thẳng hàng chạy dài tít tắp, công nhân đang say sưa cạo mủ. Dòng mủ trắng thơm nồng nhỏ giọt đã góp phần làm thay đổi cuộc sống của những con người trên vùng đất đỏ Ea Bar này.

 

Khi dự án Cao su tiểu điền của tỉnh được triển khai tại huyện miền núi Sông Hinh, ông Lâm là một trong những người tiên phong trồng loại cây mới này. Ông kể: “Sinh ra và lớn lên ở huyện Đồng Xuân, sau khi cưới vợ, không có vốn, đất đai tôi phải bươn chải nuôi sống gia đình bằng nghề phu vàng. Chân tôi đã đến không biết bao nhiêu vùng đất ở Sông Hinh, đã xới nát không ít núi rừng để tìm vàng. Và trong những tháng ngày lặn lội giữa rừng núi để mưu sinh, không ít lần tôi ngẫm nghĩ về chất đất đỏ quạch dưới chân mình rồi đi đến quyết định chuyển nghề”. Năm 1989, ông đưa cả gia đình từ Đồng Xuân về Sông Hinh và thành lập trang trại trồng keo, xà cừ, cà phê tại buôn Quen, xã Ea Bar.

 

Bước đầu đến với vùng đất mới này, vợ chồng ông vừa khai phá vừa mua đất, trồng được hơn chục hecta xà cừ và cà phê. Đến năm 2001, khi dự án Cao su tiểu điền được triển khai, ông xung phong nhận trồng 10ha cao su với ước mơ gặt “vàng” từ nhựa cây. Ông Lâm bảo: “Lúc đầu vì chưa có kinh nghiệm, kỹ thuật nên tỉ lệ cây chết không ít, vốn đầu tư đổ vào rừng cây quá lớn nên gia đình tôi trồng sắn dưới tán cây cao su, để “lấy ngắn nuôi dài”. Sau đó, hằng năm ông lại mở rộng thêm diện tích trồng cao su.

 

Đưa chúng tôi vào căn nhà được xây dựng ở giữa trang trại theo kiểu nhà rông, rộng chừng 50m2 với đầy đủ tiện nghi, vợ chồng ông bồi hồi nhớ lại những tháng ngày cơ cực khi chân ướt chân ráo về đây. Ông kể: “Hồi đó, vùng đất này còn rất hoang sơ, heo hút, đường vào không có, điện cũng không nên khi gia đình tôi đến đây lập trang trại gặp rất nhiều trở ngại, từ việc đưa máy vào cày đất, tìm nguồn nước tưới cho cây trồng đến sinh hoạt của gia đình. Ban ngày còn đỡ chứ mỗi khi đêm xuống giữa bạt ngàn rừng núi, xung quanh không có một ngôi nhà thì không có nỗi cô quạnh nào bằng”. Mãi cho đến năm 2005, khi bắt đầu khai thác thí điểm một số diện tích cao su gia đình, ông dành dụm một số tiền trồng hơn 50 trụ điện, kéo điện hơn 2km từ làng Dao ở thôn Tân Bình, xã Ea Ly về trang trại để phục vụ sản xuất và sinh hoạt, đồng thời thuê máy san ủi đất để mở đường dẫn vào trang trại. Từ đó, nhiều gia đình khác chuyển vào đây sinh sống, trong đó có không ít người trước đây từng làm việc ở trang trại ông Lâm, chẳng hạn như hộ ông Ngô Văn Lói (ở Đồng Xuân), bà Nguyễn Thị Hường (ở Tuy An).

 

Hiện nay, ông Cao Nguyên Lâm có hơn 20ha cao su được trồng theo đúng quy cách, kỹ thuật, trong đó 10ha đã cho thu hoạch với 4 tấn mủ đông/tháng; 60ha keo lá tràm từ 3-5 năm tuổi và 3ha cà phê đã ra trái 4 năm. Tại trang trại của ông có 7 lao động đang làm việc, thu nhập bình quân hơn 5 triệu đồng/tháng. Mủ cao su sau thu hoạch được cấp đông và mỗi tuần có thương lái tìm đến tận trang trại để mua. Với giá cao su khoảng 30.000 đồng/kg như hiện nay, ông Lâm nắm trong tay tiền tỉ. Với những nỗ lực đó, ông Cao Nguyên Lâm đã đại diện cho nông dân tỉnh Phú Yên đi báo cáo thành tích ở Trung ương và vinh dự được Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát tặng bằng khen “Cá nhân có thành tích sản xuất kinh doanh giỏi năm 2006-2010”.

 

TUYẾT HƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Sức xuân KCP VIL
Thứ Năm, 26/01/2012 18:00 CH
Mở toang cánh cửa du lịch
Thứ Tư, 25/01/2012 18:00 CH
Hướng dòng vốn về nông thôn
Thứ Tư, 25/01/2012 08:00 SA
Đi đầu xây dựng nông thôn mới
Thứ Ba, 24/01/2012 18:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek