Thứ Tư, 09/10/2024 16:19 CH
Kỳ vọng về bức tranh mới của nông thôn Phú Yên
Thứ Sáu, 27/01/2012 07:00 SA

Xây dựng nông thôn mới là một quyết sách lớn của Đảng và Nhà nước trong tiến trình đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước. Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với các đồng chí: Biện Minh Tâm, Giám đốc Sở NN-PTNT; Nguyễn Chí Hiến, Giám đốc Sở KH-ĐT chung quanh việc Phú Yên đang triển khai thực hiện quyết sách lớn này. Nói về tầm quan trọng, mục tiêu xây dựng nông thôn mới đối với Phú Yên, đồng chí Biện Minh Tâm cho biết:

 

may-gat.jpg

Quy hoạch vùng sản xuất, thực hiện cơ giới hóa để tăng hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp - Ảnh: N.TRƯỜNG

Phú Yên là tỉnh có tỉ trọng sản xuất nông nghiệp còn cao, trình độ cơ giới hóa, tự động hóa còn thấp, đại bộ phận dân cư sống ở vùng nông thôn (hơn 70% dân số), do vậy chương trình xây dựng nông thôn mới có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề kinh tế - xã hội, ổn định đời sống, phát triển sản xuất của vùng nông thôn khá rộng lớn của tỉnh. Vì trong chương trình xây dựng nông thôn mới tập trung các nội dung chính như: Phát triển về kết cấu hạ tầng, môi trường kinh tế - xã hội theo hướng có quy hoạch; đặc biệt, chú trọng phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa mang tính bền vững, thông qua các khu vực sản xuất có quy hoạch, định hướng phù hợp với tiềm năng và sự phát triển của từng địa phương; theo đó cùng với chính sách tín dụng ưu đãi, đào tạo, tập huấn, chuyển giao mô hình sản xuất sẽ giúp cho người nông dân sản xuất có hiệu quả.

 

* Đâu là lĩnh vực ưu tiên đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn, thưa Giám đốc Sở KH-ĐT?

 

Đồng chí Nguyễn Chí Hiến: Để tạo sự đột phá cho nông nghiệp, nông thôn, trong Chương trình hành động số 08-CTr/TU của Tỉnh ủy về “Đầu tư phát triển nông nghiệp bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015” có nhấn mạnh đến giải pháp đẩy mạnh phát triển hạ tầng kỹ thuật nông nghiệp, nông thôn. Vốn đầu tư giai đoạn này cho các công trình, dự án đầu tư công trong nông nghiệp và phát triển nông thôn khoảng 7.500 tỉ đồng, gấp 2,5 lần so với giai đoạn 2006-2010. Lĩnh vực ưu tiên đầu tư là phát triển kết cấu hạ tầng thủy lợi; hạ tầng thủy sản; kỹ thuật nông nghiệp; chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Các công trình, dự án này được đầu tư đạt chuẩn hóa theo quy định đã tạo diện mạo mới cho bức tranh nông thôn của tỉnh. Bên cạnh đó, dành nguồn vốn thích đáng đầu tư phát triển ngành nghề nông thôn và đào tạo nghề nông thôn; nghiên cứu, tiếp nhận, chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ vào nông nghiệp, nông thôn... tạo điều kiện thuận lợi cho nông nghiệp phát triển bền vững.

 

Giai đoạn 2011-2015, đầu tư 31 dự án về thủy lợi với hơn 3.950 tỉ đồng, 10 dự án về hạ tầng thủy sản với 70 tỉ đồng, 7 dự án về hạ tầng nông nghiệp với xấp xỉ 200 tỉ đồng, 5 dự án về hạ tầng lâm nghiệp với 700 tỉ đồng, 8 dự án về giao thông nông thôn với hơn 160 tỉ đồng…

* Nguồn vốn đầu tư này được huy động từ đâu?

 

Đồng chí Nguyễn Chí Hiến: Để có được nguồn vốn trên, cần tạo sự nhất quán về quan điểm việc huy động nguồn lực, ưu tiên bố trí tăng thêm vốn ngân sách. Trong giai đoạn này, bảo đảm bố trí vốn ngân sách khoảng 2.100- 2.200 tỉ đồng, tăng gấp 2,5 lần so với giai đoạn 2006-2010. Mặt khác, chúng ta đẩy mạnh việc thu hút đầu tư với nhiều hình thức phù hợp; tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương kết hợp nguồn lực địa phương, huy động vốn hỗ trợ có mục tiêu, chủ động các dự án và vốn đối ứng để thu hút các nguồn vốn ODA, kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT, BT, PPP… xây dựng nông thôn mới là chương trình tổng hợp, nông dân vừa là chủ thể tham gia, vừa là người hưởng lợi chính từ chương trình này nên cần chú ý huy động nội lực cộng đồng ở nông thôn.

 

* Thưa Giám đốc Sở NN-PTNT, có thể nói đối với Phú Yên, chương trình xây dựng nông thôn mới đang ở giai đoạn khởi động. Vậy nhiệm vụ trọng tâm đặt ra trước mắt là gì?

 

Đồng chí Biện Minh Tâm: Mục tiêu đặt ra đối với Phú Yên là đến 2015 có 25% số xã đạt tiêu chí nông thôn mới và đến năm 2020, con số này là 60%. Để bảo đảm đạt được mục tiêu trên, cần tập trung vào những việc theo lộ trình quy định. Trong giai đoạn hiện nay, nhiệm vụ hàng đầu là tuyên truyền để đảng viên và quần chúng nhân dân hiểu sâu yêu cầu, nội dung của xây dựng nông thôn mới, khát vọng về một cuộc sống tốt hơn và phải dựa vào mình là chính thì mọi người mới chủ động tự giác tham gia, sáng tạo trong cách làm.

 

Mặt khác, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, các địa phương phải thực hiện tốt việc công khai minh bạch, có sự tham gia bàn bạc của người dân ngay từ bước đầu rà soát thực trạng, lập quy hoạch chung, tham gia lựa chọn những việc làm trước làm sau phù hợp với điều kiện đến đóng góp công sức đầu tư, tham gia quản lý, giám sát xây dựng.

 

Song song đó là triển khai công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý cấp xã, thôn, bản để sẵn sàng thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Về công tác chuyên môn, tập trung rà soát, đánh giá thực trạng của từng xã so với Bộ tiêu chí quốc gia, từ đó lập quy hoạch, xác định nguồn lực, tiềm năng của địa phương để có kế hoạch xây dựng đề án mang tính khả thi cao để hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới với phương pháp lựa chọn, xác định các tiêu chí ưu tiên đầu tư; lồng ghép có hiệu quả các công trình, các hạng mục đầu tư, tránh tình trạng lãng phí…

 

* Xin cảm ơn các đồng chí! Chúc chương trình xây dựng nông thôn mới của Phú Yên thành công.

  

NGUYÊN TRƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Sức xuân KCP VIL
Thứ Năm, 26/01/2012 18:00 CH
Mở toang cánh cửa du lịch
Thứ Tư, 25/01/2012 18:00 CH
Vũng Rô, mai này…
Thứ Ba, 24/01/2012 13:00 CH
Tuy Hòa, thành phố trẻ
Thứ Hai, 23/01/2012 13:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek